Bê tông

TAIHEIYO Phát triển vật liệu kết dính mới cho cường độ nén kỷ lục

06/08/2015 - 05:08 CH

Tập đoàn Xi măng Taiheiyo thông báo đã phát triển thành công một loại vật liệu kết dính mới có cường độ nén kỷ lục mà chỉ cần sử dụng kỹ thuật đổ và tạo hình bê tông thông thường.
Đó là kết quả của quá trình nghiên cứu mà Tập đoàn Taiheiyo theo đuổi từ năm 2014 với mục tiêu tạo ra sản phẩm kết dính mới cho cường độ nén của bê tông từ 400-500 N /mm2.

Kết quả này được cho là một kỷ lục mới về cường độ nén của bê tông mặc dù trước đó có những thông tin cho rằng công nghệ bê tông bột siêu mịn (RPC) đã đạt cường độ nén 673 N/mm2. Tuy nhiên, công nghệ RPC đòi hỏi nguyên vật liệu cũng như điều kiện, kỹ thuật sản xuất rất đặc biệt (sử dụng nguyên liệu gốm siêu mịn, tạo hình bê tông trong điều kiện áp suất cao với nhiệt độ từ 250- 400oC…), khó áp dụng phổ biến trong thực tế sản xuất. Ngược lại với công nghệ này, sản phẩm kết dính mới của Taiheiyo cho cường độ nén của bê tông đạt mức kỷ lục là 464 N/mm2 mà không làm mất đi ưu điểm vốn có của bê tông - đó là khả năng đổ và tạo hình bê tông sử dụng cốp pha, không cần gia nhiệt vật liệu trên 200°C.

Phương pháp chế tạo và các tính chất của vật liệu mới này được nhận biết bởi hai đặc điểm công nghệ sau:

- Dựa trên những nguyên tắc khoa học và công nghệ hạt mịn, vật liệu kết dính được thiết kế để có thể sắp xếp các hạt chặt khít một cách tối đa. Để làm được điều này, Taiheiyo đã sử dụng những vật liệu mịn hoàn toàn mới trong ngành công nghiệp xi măng và bê tông.

- Sau khi sản phẩm xi măng mới được đổ tạo hình bằng phương pháp thông thường, chúng sẽ được tháo khuôn sau 1-2 ngày. Một quá trình hấp thụ nước sẽ diễn ra trong hàng chục phút. Vật liệu sẽ hấp phụ nước từ bề mặt của các hạt tới sâu bên trong để thực hiện phản ứng giữa nước và xi măng. Các phản ứng nước - xi măng diễn ra mạnh mẽ trong suốt quá trình “dưỡng hộ nhiệt 2 bước” sẽ tạo ra sản phẩm có độ xít đặc và độ cứng rất cao.

Ngoài sản phẩm mới này, Tập đoàn Taiheiyo khẳng định: vẫn có thể  tăng thêm độ bền nén bằng cách biến đổii xi măng để tăng hơn nữa khả năng điền đầy bằng các hạt mịn.

Trong tương lai, Tập đoàn Xi măng Taiheiyo sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu và phát triển các vật liệu kết dính mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng trong một ngành công nghiệp xây dựng không ngừng vận động, phát triển.

Theo VIBM

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.