Sắt, Thép

Ngành thép điêu đứng vì sản phẩm thép giá rẻ từ Trung Quốc

22/12/2015 - 05:18 CH

Ngành thép trong nước cũng đang điêu đứng vì sản phẩm thép giá rẻ từ Trung Quốc ồ ạt “tiến công”, lấn át doanh nghiệp thép trong nước.

Tôn thép mạ và phủ mầu là phân khúc quan trọng của ngành thép Việt Nam, tốc độ tăng trưởng trung bình 17%/năm. Đây là dòng sản phẩm có tính cạnh tranh cao, sản phẩm thế mạnh trong xuất khẩu của ngành thép. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu tôn thép mạ và phủ mầu chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu ngành thép. Tuy nhiên, thế mạnh này đang bị đe dọa bởi sản phẩm tôn mạ mầu ngoại nhập đang dần lấn sân. Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, lượng tôn mạ mầu nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm phần lớn, có giá rẻ và chất lượng kém, gây tổn thất nghiêm trọng cho các nhà sản xuất trong nước. Đặc biệt là tình trạng tôn giả, tôn nhái kém chất lượng được nhập khẩu và dán nhãn các thương hiệu uy tín trong nước để tiêu thụ.

Theo khảo sát, hiện giá thép tấm đen nhập từ Trung Quốc trong vài tháng qua giảm mạnh tới 40%, hiện còn khoảng 7,3 triệu đồng/tấn, thép cuộn mạ kẽm Trung Quốc giảm từ 12,5 triệu đồng/tấn xuống còn 10 triệu đồng/tấn. Những mặt hàng này được sử dụng chủ yếu trong các công trình xây dựng, nhà xưởng,… Giá rẻ đã khiến các mặt hàng thép Trung Quốc được nhập về ồ ạt. Thống kê của Bộ Công thương, đến cuối tháng 10, lượng sắt thép các loại từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã lên đến 7,71 triệu tấn, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 61,1% tổng lượng nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước. Điều đáng lo ngại, thép chất lượng thấp nhập khẩu từ Trung Quốc hầu hết đều sử dụng trong các công trình xây dựng, đe dọa an toàn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tiêu dùng.

 


Hiện công suất của các nhà máy thép Trung Quốc thừa khoảng 300 triệu tấn/năm, trong khi năng lực của ngành sản xuất thép trong nước chỉ khoảng 12 triệu tấn/năm, nên sự cạnh tranh thị trường thép nội địa thời gian tới sẽ rất khốc liệt. Trung Quốc tìm mọi cách cắt giảm sản lượng thép, buộc dừng hoạt động nhiều nhà máy thép công suất nhỏ, công nghệ lạc hậu, và nước ta trở thành “điểm đến hấp dẫn” của một số nhà máy thép này.

Theo nhận định của các chuyên gia ngành xây dựng, “hàng rào kỹ thuật” của nước ta còn lỏng lẻo, chưa có quy chuẩn chất lượng,… khiến các sản phẩm thép bị “tiến công” ngay trên sân nhà.
 

VLXD.org (TH/Nhân dân)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.