Bảo vệ môi trường

Bền vững và thân thiện với môi trường

15/01/2013 - 11:52 SA

Ngày 15/01, tại Hà Nội, Tổng Hội xây dựng Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo hệ thống và giải pháp chiếu sáng trong các công trình xanh. Trong đó chiếu sáng đô thị hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường là một trong những vấn đề được thảo luận sôi nổi nhất.
Theo Quyết định 1659/QĐ -TTg ngày 7/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020. Trong đó ngay trong giai đoạn 2012 - 2015 cả nước sẽ có thêm 124 đô thị được hình thành mới và trên 90 đô thị trong cả nước được nâng cấp (chủ yếu là nâng cấp từ loại V lên loại IV). Chiếu sáng công cộng, chiếu sáng đường phố được phủ kín là một trong những chỉ tiêu đánh giá chất lượng đô thị. Đồng thời trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay thì việc chi trả tiền tiêu thụ điện năng phục vụ cho chiếu sáng công cộng, công sở và gia đình rất với yêu cầu: “Không tiết kiệm ánh sáng, chỉ tiết kiệm điện năng”.

Hiện nay với việc áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, các DN sản xuất vật liệu, thiết bị điện, hệ thống chiếu sáng trong nước đã không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm đạt hiệu suất chiếu sáng cao với những giải pháp tiết kiệm năng lượng. Trong đó Cty Rạng Đông là một DN tiêu biểu trong những năm qua, bằng việc liên tục cho ra đời và cung ứng một loạt dòng sản phẩm đèn Compact, LED, metal halide, cao áp natri... tiết kiệm điện góp rất lớn trong việc ủng hộ cuộc vận động “Tiết kiệm năng lượng” của Chính phủ và Bộ Công Thương. Trước đây, vấn đề tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng luôn là bài toán khó vì khi đó các sản phẩm dùng cho chiếu sáng chủ yếu dùng bóng đèn sợi đốt với chao đèn bằng sắt phủ một lớp sơn mỏng rất tốn điện và thiếu mỹ quan.

Theo Tổng giám đốc Cty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng, từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới 20 - 40% điện sử dụng trong building thì điện năng dành cho chiếu sáng chiếm tới 30 - 40% chi phí vận hành building. Do vậy việc tiết kiệm điện trong chiếu sáng tại đô thị lớn sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Theo Hội chiếu sáng Việt Nam, qua khảo sát tại Hà Nội, lợi ích tiết kiệm điện từ việc sử dụng bóng đèn compact cho một số khách sạn, building trong chiếu sáng và tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi năm. Ví dụ như tại khách sạn Hòa Bình ở Hà Nội, sử dụng 600 bóng đèn HQ compact loại 7W, 11W, 15W thay thế cho bóng đèn sợi đốt 25W, 40W, 60W trong hội trường, phòng nghỉ, hành lang… Điện năng tiêu thụ giảm 42% và tiết kiệm được 80 triệu đ/năm. Tại trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) sau 5 năm sử dụng đèn LED panel thay thế đèn huỳnh quang T10 chiếu sáng đã tiết kiệm hơn 405 triệu đồng. Chiếu sáng đường phố Thanh Hóa sử dụng đèn cao áp natri 250W thay thế đèn cao áp thủy ngân 400W một năm tiết kiệm được 1,08 triệu KW tương đương với 1.620 tỷ đồng tiền điện. Năm 2011, Cty Rạng Đông đã tiêu thụ được 26 triệu sản phẩm đèn compact, 6,5 triệu đèn HQ T8. Nếu tính hệ số sử dụng là 6 giờ/ngày, lượng điện tiêu thụ tiết kiệm được cũng là 1,87 tỷ KWh. Về mặt quốc gia, nếu thay thế 20 triệu bóng đèn với công suất bình quân 60W/bóng bằng đèn compact 11W (có độ sáng tương đương) thì sẽ cắt giảm được lượng công suất cao điểm là 686MW và cắt giảm sản lượng 1,1 tỷ KWh/năm (bằng nguồn điện của một nhà máy phát điện) tiết kiệm cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Nhờ không ngừng áp dụng khoa học công nghệ mới đưa các sản phẩm thân thiện với môi trường ra vào thị trường, 9 tháng năm 2012 Cty Rạng Đông đã đạt doanh số tiêu thụ tăng 21,5%, trong đó xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ. Trong điều kiện hiện nay, việc đầu tư cho phát triển đô thị nói chung và chiếu sáng đô thị nói riêng bài toán kinh tế, hiệu quả, tiết kiệm và thân thiện với môi trường luôn là ưu tiên hàng đầu.

Theo baoxaydung

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.