Văn bản - Chính sách

Thực hiện lộ trình phát triển VLXKN và hạn chế sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

22/06/2018 - 03:56 CH

Ngày 13/6, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có Văn bản số 190/UBND-ĐTXD gửi các Sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các BQL dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành; BQL dự án và phát triển quỹ đất các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện đúng lộ trình Đề án phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) và hạn chế sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Trong thời gian qua các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và những đơn vị, cá nhân liên quan đã tích cực tổ chức thực hiện Đề án phát triển vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, theo đúng lộ trình đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các Sơ, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức thực hiện những nội dung sau đây:

1. Khi đầu tư xây dựng công trình phải sử dụng vật liệu xây không nugn theo tỷ lệ quy định hiện hành của Nhà nước đối với các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, khuyến khích sử dụng 100% vật liệu xây không nung.

2. Các Chủ đầu tư, BQL dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành tỉnh, BQL dự án đầu tư xây dựng cấp huyện, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, đơn vị thi công phải tổ chức quản lý chất lượng, sử dụng vật liệu xây không nung trong công trình xây dựng, đảm bảo đúng tỷ lệ theo quy định, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, kinh tế và các quy định hiện hành.

3. Kiểm soát chặt ché lộ trình và vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh gạch đất sét nung thực hiện theo Đề án  và một số nội dung điều chỉnh Đề án phát triển vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh, các của hàng, doanh nghiệp kinh doanh gạch đất sét nung phải có giấy chứng nhận hợp quy do cơ sở sản xuất gạch đất sét nung cung cấp.

4. Về kinh phí hỗ trợ tháo dỡ các lò gạch thủ công:

4.1. Thống nhất bố trí bổ sung kinh phí hỗ trợ các lò gạch thủ công phát sinh do điều tra thiếu sót và các lò xây dựng sau thời điểm thống kê và trước khi Đề án có hiệu lực.

4.2. Không bố trí kinh phí hỗ trợ tháo dỡ đối với csc lò xây dựng sau khi Đề án có hiệu lực và các lò gạch thuộc đối tượng hỗ trợ nhưng tháo dỡ sau năm 2019.

5. UBND các huyện, thị, thành phố:

5.1. Khẩn trương tuyên truyền, vận động có hiệu quả các có sở sản xuất gạch đất nung, đối với lò thủ công, thực hiện chấm dứt hoạt động trong năm 2018 và tháo dỡ trước cuối năm 2019.

5.2. Tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định (khi phát hiện sai phạm) đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh gạch đất sét nung không tuân thủ các quy định của Nhà nước về môi trường, quy hoạch nguồn nguyên liệu, chứng nhận hợp quy sản phẩm, công bố hợp quy, sự an toàn chịu lực của lò gạch đất sét nung.

5.3. Thực hiện tốt việc đăng ký bố trí vốn hỗ trợ chi phí tháo dỡ các lò gạch thủ công theo quy định trong Đề án, hướng dẫn đầy đủ các thủ tục và thanh toán kịp thời chi phí hỗ trợ theo quy định.

5.4. Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện hồ sơ, thủ tục cho các chủ cơ sở, doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi từ sản xuất gạch đất sét nung sang sản xuất vật liệu xây không nung, nhất là việc chọn vị trí và thỏa thuận tổng mặt bằng xây dựng nhà máy.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường:

6.1. Phối hợp UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra về môi trường đối với các lò gạch đất nung bao gồm lo Hoffman, lò vòng cải tiến, tuynel không sử dụng nguyên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh, kiểm tra , xử lý việc khai thác đất làm nguyên liệu sản xuất gạch đất nung không phù hợp với quy hoạch (bao gồm việc khai thác và bán cho các đơn vị ngoài tỉnh).

6.2. Căn cứ quy định của pháp luật về đất đai, có văn bản hướng dẫn cụ thể cho UBND cấp huyện xử lý tình trạng người dân khai thác đất nông nghiệp bán cho các cơ sở sản xuất và kinh doanh gạch đất nung.

7. Giao sở Xây dựng thông báo cho các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh về nội dung Công văn này, để thực hiện.
 
VLXD.org

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.