Doanh nghiệp

Giá vật liệu tăng cao và không có hợp đồng mới làm khó doanh nghiệp xây dựng

06/04/2024 - 03:37 CH

Báo cáo xu hướng sản xuất kinh doanh ngành Xây dựng quý 1/2024 và dự báo quý 2 năm nay của Tổng cục Thống kê cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng trong quý đầu năm 2024 gặp nhiều khó khăn hơn so với quý trước đó. 2 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý đầu năm nay là giá nguyên vật liệu tăng cao và không có hợp đồng xây dựng mới.

Cụ thể, 52,2% doanh nghiệp nhận định không có hợp đồng xây dựng mới là yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh trong quý 1, dự báo quý 2/2024 tỷ lệ này giảm còn 40,4%. Tương tự, có 46,5% doanh nghiệp cho rằng giá nguyên vật liệu tăng cao là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn vừa qua, dự báo quý 2 tỷ lệ này tăng lên với 48,7%.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý 1/2024 có hơn 76% doanh nghiệp thực hiện vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Theo nguồn vay, có tới 76,3% doanh nghiệp vay vốn qua ngân hàng, trong số này chỉ có 39,5% doanh nghiệp tiếp cận được các khoản vay ưu đãi, trong khi có tới hơn 60% doanh nghiệp không tiếp cận được các nguồn vay ưu đãi này.
 

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

 
Trước các bất cập, khó khăn trên, các doanh nghiệp xây dựng đề xuất một số nhóm kiến nghị như được hỗ trợ về vốn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ về nguyên vật liệu như đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá nguyên vật liệu; đề nghị được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ và có chế tài xử phạt các chủ đầu tư chậm thanh quyết toán nợ đọng xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiểm soát giá, ổn định nguồn cung nguyên vật liệu, tránh sự độc quyền về nguồn cung dẫn đến tăng giá để hoạt động xây dựng của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.