Sản xuất xanh

Hành động loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng

23/09/2015 - 03:14 CH

Ngày 22/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về sự tham gia của các tổ chức xã hội trong kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng do Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế tổ chức.
Tại hội thảo, ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề đối với Việt Nam hiện nay không chỉ là dừng sử dụng amiăng trắng vào năm 2020 mà còn là xử lý những hậu quả khủng khiếp do amiăng đem lại do trong suốt một thời gian dài sử dụng. Các chuyên gia và các nhà quản lý thống nhất rằng, cần phải dán nhãn cảnh báo sản phẩm nguy hại cho tấm lợp fibro xi măng chứa amiăng gây ung thư.

Trong bài tham luận của mình tại Hội thảo, ông Trần Xuân Việt, Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của VUSTA cho biết, hiện tại, amiăng trắng đang được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt là dùng làm tấm lợp fibro xi măng. Tuy nhiên, không có nhiều người dân biết về tác hại của chất amiăng trắng trong các tấm lợp này. Đại diện VUSTA đã đưa ra 10 nhóm kiến nghị, trong đó nhấn mạnh đến giải pháp dán nhãn sản phẩm nguy hại cho tấm lợp fibro xi măng nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với sự nguy hiểm của chất amiăng trắng sử dụng trong tấm lợp fibro xi măng.

Ông Việt cũng đề nghị không dùng kinh phí nhà nước để mua tấm lợp fibro xi măng có amiăng để cấp cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, miền núi.


Các chuyên gia cho rằng, cần phải dán nhãn cảnh báo sản phẩm nguy hại cho tấm lợp fibro xi măng

Đồng tình với những kiến nghị trên, ông Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Dân tộc khẳng định, UB Dân tộc sẽ nghiên cứu kỹ và dừng sử dụng các nguồn ngân sách thông qua UB Dân tộc để mua sắm các loại vật liệu có chứa amiăng.

Ông Lương cũng khẳng định, UB Dân tộc cũng sẽ khuyến cáo các nguồn tài trợ nước ngoài thông qua UB Dân tộc không mua sắm các loại vật liệu liên quan tới amiăng.

“Nhiều người nói rằng cần phải nghiên cứu thêm, nhưng tôi thấy rằng, nhiều nước tiến bộ châu Âu đã cấm sử dụng, tổ chức uy tín như WHO cũng đã ra khuyến cáo thì chúng ta nên cấm để tránh để bảo vệ cho người dân”, ông Lương nói.

Với tư cách là một thứ trưởng của cơ quan quản lý nhà nước về dân tộc, ông Lương khẳng định sẽ có công văn thể hiện rõ thái độ của UB Dân tộc đến các địa phương đối với việc khuyến cáo người dân về vấn đề tác hại của amiăng trong tấm lợp fibro xi măng.

Ông Lương cũng cho biết sẽ chuyển tải các thông tin về tác hại của amiăng tới cơ quan thanh tra của UB Dân tộc để đưa nội dung này vào chương trình thanh tra trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương trong việc thực hiện các chính sách dân tộc.

Còn TS Trần Tuấn, thuộc Liên minh Vận động Chính sách Y tế khẳng định: "Trong nhiều chục năm qua, chúng ta đã sử dụng hàng trăm triệu mét vuông tấm lợp fibro xi măng có chứa amiăng độc hại. Điều này được dự đoán sẽ gây ra hậu quả rất nặng nề trong tương lai đối với sức khỏe người dân".

Theo VietNamNet

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.