Trang trí

Trang trí nhà cửa bằng gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ

21/09/2018 - 09:07 SA

Gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ đa dạng màu sắc, hoa văn tinh xảo mang đậm văn hóa Ba Tư, thích hợp trang trí phòng khách hoặc nơi làm việc.
Gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ với hoa văn tinh xảo và màu sắc tươi sáng là món đồ trang trí nội thất cao cấp được nhiều gia chủ ưa dùng. Những chiếc bình hoa, ấm trà, đĩa chén, đèn dầu xứ Ba Tư không chỉ phù hợp với không gian sang trọng và cổ điển, mà còn và tôn thêm vẻ đẹp sinh động của kiến trúc hiện đại.

Gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ có hoa văn tinh xảo và màu sắc tươi sáng.

Gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ qua các thời kỳ được xem như một di sản văn hóa của nhân loại, trưng bày tại bảo tàng Anh quốc ở London. Các nhà nghiên cứu đánh giá bề dày lịch sử của gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ sánh ngang với gốm sứ thời Đông Chu, Bắc Tề, Bắc Chu (Trung Quốc) nhưng có giá trị thẩm mỹ cao hơn và chỉ dành cho giới thượng lưu.

Giá trị của gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở nguồn gốc quý tộc cách đây 400 năm trước công nguyên. Đây vốn là dòng gốm sứ chế tác riêng cho tầng lớp hoàng gia, đặc trưng bởi các họa tiết nổi vẽ thủ công và đa dạng màu sắc. Nhiều nhà sưu tầm đồ cổ đến Thổ Nhĩ Kỳ và đem về bày biện không ít sản phẩm thủ công tinh xảo, khiến cho thương hiệu gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng đẩy lên cao. Sau hàng nghìn năm, người dân xứ Ba Tư không chỉ làm gốm cho hoàng gia, mà nay còn sản xuất cho giới thượng lưu các nước.

Người dân xứ Ba Tư sản xuất gốm thủ công.

Tại Việt Nam, gốm xứ Thổ Nhĩ Kỳ cũng được GK Decoration đưa về và giới thiệu tới người dùng. Các bộ sưu tập gốm độc đáo tạo nên xu hướng mới trong trang trí nội thất, cũng như trưng dụng trong các buổi tiệc sang trọng.

Các sản phẩm văn hóa thủ công được các nghệ nhân Ba Tư chế tạo công phu, làm tôn thêm phong cách cá nhân của gia chủ. Tuy mang nhiều màu sắc, song tất cả hoa văn đều kết hợp hài hòa theo bố cục hợp lý.

Hoa văn trên gốm xứ Thổ Nhĩ Kỳ được chế tác tinh xảo.

Mỗi hoa văn đều có ý nghĩa riêng, được nghệ nhân gửi gắm vào trong sản phẩm của mình. Chẳng hạn như bông lựu đỏ thể hiện sự giàu có và phồn thịnh. Những mẫu hoa văn khác lại thể hiện một đế chế Ottoman hùng mạnh, những phiên chợ Ba Tư vui nhộn, hay bản nhạc Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ trứ danh của Mozart...

Mỗi món đồ gốm sứ làm hoàn toàn bằng tay nên không hề giống nhau. Tùy theo kích thước của chiếc bình, dĩa, chén và yêu cầu hoa văn trang trí, mà mỗi nghệ nhân có thể mất một tuần đến một năm để hoàn tất việc trang trí.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.