Trang trí

Cách chọn vật liệu tay vịn cho cầu thang

12/07/2016 - 11:00 SA

Một chiếc cầu thang an toàn không thể nào thiếu được phần tay vịn, một khi nó vững chắc thì người dùng mới yên tâm đi lại được và nếu chẳng may có va chạm thì cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự di chuyển của mọi người. Ngoài ra, vấn đề về chất liệu của tay vịn cũng có chi phối khá nhiều đến các yếu tố nội thất ở bên trong ngôi nhà.
Tay vịn cầu thang gỗ là phổ biến nhất, tuy nhiên hiện tại còn có các chất liệu khác như sắt, inox, dây cáp hay thậm chí là bằng kính cường lực. Mỗi chất liệu này đều mang những ưu nhược điểm riêng biệt và còn tùy thuộc vào điều kiện khí hậu cũng như phong cách thiết kế của ngôi nhà mà bạn lựa chọn loại lan can nào cho thích hợp. 

1. Chất liệu gỗ

Đây là chất liệu truyền thống hay được dùng để làm tay vịn hoặc lan can của ban công. Công dụng của nó là mang lại sự ấm áp, thi công nhanh và cũng dễ dàng chạm khắc được hoa văn. Tuy nhiên nhược điểm của nó là dễ bị mối mọt tấn công, khả năng chống cháy là khá thấp và tuổi thọ không được bền lâu.


2. Tay vịn lan can bằng sắt

Các bạn cũng biết, sắc có độ cứng chắc và bền bỉ hơn gỗ, tuy nhiên nhược điểm của nó lại là dễ bị han gỉ và ăn mòn. Những lan can sắt uốn nghệ thuật khá được ưa chuộng bởi nó có tính thẩm mỹ và họa tiết trang trí đặc biệt tinh xảo. Bạn hoàn toàn có thể dùng loại tay vịn này cho mọi kiến trúc, có thể là đơn giản hay hiện đại, cầu kỳ hay cổ điển, song có một điều lưu ý đó là mức giá của nó cao hơn so với chất liệu gỗ. 

3. Gỗ, sắt kết hợp

Vì được kết hợp hai loại chất liệu khác nhau nên có lẽ nó cũng hội tụ được nhiều ưu điểm hơn, đó là sự ấm áp của gỗ và vững chắc, bền bỉ của sắc. Thông thường, thiết kế của loại tay vịn này sẽ là thanh trụ bằng gỗ và sắc được dùng để trang trí các hoa văn nghệ thuật. 

4. Lan can inox

Lan can inox có ưu điểm là bền và sáng bóng, do vậy nó ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn. Theo thời gian, dưới mọi tác động của thời tiết và khí hậu chúng không xảy ra tình trạng han gỉ, thậm chí ở môi trường biển cũng chẳng hề hấn gì, bụi bẩn bám vào rất dễ lau chùi. Điểm trừ duy nhất đó là chúng sẽ bị biến dạng, lồi lõm nếu như có sự va đập mạnh của lực. 
 

5. Lan can tay vịn bằng dây cáp

 Thép không gỉ chính là loại chất liệu được dùng để làm lan can này, nó có sự linh hoạt khi dùng được cả ở bên trong và bên ngoài ngôi nhà, đặc biệt là ở những khu vực sàn bằng gỗ. Ưu điểm của loại tay vịn bằng dây cáp là dễ lắp đặt, khi hư hỏng cũng dễ thay thế. Giá thành thấp, bền vững, mang lại sự an toàn tuyệt đối, vậy nên hiện nay nhu cầu sử dụng chất liệu này khá phổ biến. 

6. Lan can bằng kính

Được làm bằng kính cường lực, do vậy loại lan can này có khả năng chịu lực, chịu nhiệt cực kỳ tốt, nó đảm bảo an toàn cho mọi người và tô điểm thêm cho vẻ đẹp sang trọng của ngôi nhà, giúp nới rộng không gian hơn. 

Như vậy có thể thấy rằng, mỗi loại chất liệu sử dụng để làm tay vịn của lan can đều mang những đặc điểm riêng và tùy theo đặc điểm của công trình, khả năng tài chính, sở thích để bạn đưa ra sự lựa chọn thích hợp nhất. Bạn cũng có thể liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi, những người có kinh nghiệm trong nghề sẽ luôn luôn sẵn sàng truyền tải những kiến thức bổ ích giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất. 
 
Quỳnh Trang (TH/ TCXD)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.