Nội thất

Vật liệu tấm lớn dùng để ốp lát đang là một xu thế của thời đại

02/08/2019 - 09:08 SA

Sản phẩm trang trí nội ngoại thất bắt đầu đi lên từ kích thước nhỏ. Tuy vậy, với nhiều dòng sản phẩm cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng  đều mong muốn có sản phẩm kich thước lớn.
Với công nghệ nung và ép bằng khuôn thì việc sản xuất sản phẩm kích thước lớn là điều không dễ. Khó khăn đến với cả 2 khâu công nghệ nung và ép. Mãi đến những năm chín mươi của thế kỷ trước thì các công nghệ ép bán khô kích thước tương đối lớn mới ra đời. Máy ép thủy lực với áp lực tăng dần, tạo điều kiện cho việc ép những sản phẩm với kích thước ngày càng lớn, tạo được sản phẩm mộc kích thước lớn, cũng là lúc công nghệ nung sấy bằng lò thanh lăn ra đời, giải quyết hàng loạt các vấn đề công nghệ mà các loại lò trước đây không giải quyết được.


Tấm Acotex.

Tấm vật liệu lớn, gạch ceramic, gạch granite nhân tạo có kích thước 300x300mm rồi 400x 400mm, 500x 500mm, đến 600x 1200mm lần lượt ra đời, cả khâu ép và khâu nung đều được tiến hành suôn sẻ. Gạch ốp lát nung có kích thước hơn 1m2, tưởng chừng như đã lớn, nhưng vẫn chưa thể thỏa mãn nhu cầu của thị hiếu, của công nghệ xây dựng. Nhận thấy những hạn chế của công nghệ ép, nung, công nghệ sản xuất tấm lớn bằng vật liệu composite ra đời.

Đây là công nghệ chủ yếu được tạo ra do 2 nguyên liệu chính là nhựa và thạch anh hạt mịn. Công nghệ sử dụng rung ép áp lực cao trong môi trường chân không. Sản phẩm mang tên Bretostone do VICOSTONE sản xuất. Sản phẩm đa dạng về màu sắc, hoa văn, giống với granite tự nhiên, kích thước lớn nhất có thể sản xuất là 3,06m x 1,4mx30mm. Hiện nay, xuất hiện nhiều công nghệ sản xuất cũng từ 2 thành phần là đá hạt mịn và nhựa. Kích thước của các tấm có độ dài tương tự như bretostone, chiều ngang hẹp hơn.

Các sản phẩm gạch ép, nung, sản phẩm bretostone hay sản phẩm làm từ bột đá ép đều là vật liệu mỏng dùng để ốp lát với kích thước lớn. Với sự tiến bộ của công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng, tốc độ xây dựng đã được đẩy lên rất nhanh. Trước đây, một sàn bê tông phải thi công trong thời gian một tháng, nhưng hiện nay chỉ cần mấy ngày, không đến một tuần. Công nghệ bê tông tiến bộ kéo theo sự phát triển của vật liệu xây tường, trong đó yêu cầu cần có viên gạch xây kích thước, chiều cao gấp nhiều lần so với viên gạch tiêu chuẩn.

Gạch to, kích thước lớn, kèm theo trọng lượng lớn, vì vậy, độ lớn về kích thước của viên gạch xây  phải có điểm dừng, theo sức của người thợ xây. Đây là một trong những hạn chế mang tính cố hữu của gạch nung và không nung. Vì vậy,  tấm tường kích thước lớn là sự lựa chọn thay thế. Chiều cao tấm tường được chế tạo sẵn tương ững với chiều cao của bức tường. Xây tường chỉ còn là sự lắp ghép của những tấm tường lại với nhau. Những loại tấm tường Acotec có chiều dày theo chiều dày tường lựa chọn, có 2 thành bằng bê tông cốt thép, ở giữa là lớp đệm không khí có tác dụng giảm trọng lượng và có tính năng cách âm, cách nhiêt tốt. Các loại tấm bằng thạch cao có lõi thép gia cường cũng có tính năng nhẹ, cách âm, cách nhiệt lần lượt ra đời, trong đó nổi bật nhất là tấm tường thạch cao của Saint Gobaint, Lafarge… và nhiều loại tấm tường khác.

Gần đây, xuất hiện tấm tường bằng bê tông cốt thép tạo hoa văn trang trí và được phủ sơn mầu gỗ làm cho người nhìn không phân biệt được, nhầm tưởng đó là tấm gỗ làm vách ngăn. Dĩ nhiên, khi nói đến vật liệu tấm làm tường, không thể không nói đến tấm ALC của VIGLACERA, một đơn vị vừa cải tạo thành công dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp AAC thành tấm tường ALC có lõi thép gia cường, được lắp ghép làm tường bao che kèm theo các giải pháp công nghệ chống co nứt.Loại tấm tường theo công nghệ sản xuất gạch AAC cũng được sản xuất tại Công ty Vương Hải và Eblock.

Đóng góp lớn cho dòng vật liệu tấm làm tường chính là kính tấm. Với nhiều loại hình công nghệ khác nhau đã tạo ra cuộc cách mạng về mặt dựng cho nhà cao tầng bằng kính cách nhiệt, kính low E, kính phản quang…
 

Tấm cách nhiệt Panel EPS.

Vật liệu tấm lớn dùng để ốp lát, dùng để làm tường đang là một xu thế của thời đại, góp phần làm tăng vẻ đẹp của công trình kiến trúc, làm tăng tốc độ xây dựng và mang đến nhiều hiệu quả trong đó có các tính năng cách âm, cách nhiệt. Trong các dòng sản phẩm tấm để ốp lát, còn xuất hiện khuynh hướng sử dụng làm mặt bàn, tủ bếp với nhiều công nghệ khác nhau như đá tự nhiên, đá nhân tạo từ vật liệu composite hoặc vật liệu gỗ nhân tạo, vật liệu gỗ bột đá…

Điều đặc biệt là sự ra đời của tấm gạch granite nhân tạo được nung ở nhiệt độ cao nhưng được sản xuất bằng công nghệ cán ép thay cho công nghệ ép khuôn, nhờ đó, tấm granite nhân tạo theo công nghệ mới có kích thước lớn, chiều dài tùy ý, cần kích thước đến đâu, cắt định hình đến đó.

Nhu cầu cuộc sống đã tạo cho các nhà công nghệ cảm hứng và sáng tạo. Tấm lớn trong xây dựng đang ở thời hoàng kim của sự phát triển.

VLXD.org (TH/ TC VLXD)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.