VLXD hoàn thiện tường, trần

Ứng dụng đá onyx xuyên sáng vào kiến trúc xây dựng

11/10/2022 - 01:30 SA

Đá onyx xuyên sáng là vật liệu trang trí được nhiều gia chủ và kiến trúc sư lựa chọn trong thi công thiết kế trang trí hiện nay. Tại sao loại vật liệu này lại được nhiều khách hàng lựa chọn đến vậy.
>> Độc đáo với đá translucent – xuyên sáng
>> Trần xuyên sáng là gì? Cấu tạo của trần xuyên sáng

1. Đá onyx xuyên sáng

Đá onyx là vật liệu trang trí được nhiều gia chủ và kiến trúc sư lựa chọn trong thi công thiết kế trang trí nội thất

Hiện nay trên thị trường có 2 dòng đá onyx xuyên sáng:

– Đá onyx xuyên sáng nhân tạo

– Đá onyx xuyên sáng tự nhiên

Đá onyx xuyên sáng là đá tự nhiên thuộc họ thạch anh vi tinh thể.  Đá onyx có nguồn gốc từ các hang đá vôi, được hình thành từ sự kết hợp của nước chảy nhỏ giọt và sự bốc hơi của nước có chứa canxi cacbonat và sự phân rã của đá vôi với sự chuyển hóa liên tục trong lòng đất. Sau đó được tích tụ hàng trăm năm để tạo thành loại đá tự nhiên có khả năng xuyên sáng. Đá  onyx xuyên sáng là một loại đá trầm tích, có thể bao phủ các hóa thạch ở mặt đất.
 

2. Ưu nhược điểm của đá onyx tự nhiên

Ưu điểm

- Đá Onyx có khả năng xuyên sáng đặc biệt mà không một loại đá nào có được. Bên cạnh đó, không giống như các loại đá khác, thường chỉ có màu sắc trầm, trung tính. Đá Onyx lại mang trong mình màu sắc tươi sáng kết hợp với vân đá đa sắc.

- Đá xuyên sáng tự nhiên bị tác động bởi môi trường. Vì vậy sau thời gian dài sử dụng, dễ xuất hiện nứt, vỡ, gây nguy hiểm.  Đá xuyên sáng Onyx được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt. Vật liệu được tính toán, kiểm định để hạn chế những tác động của khí hậu. Vì vậy độ bền cao, tuổi thọ lên đến 15-35 năm.

- Đá Onyx có ưu điểm nổi bật là có thể uốn cong. Vì vậy, chúng hoàn toàn đáp ứng được khả năng sáng tạo tuyệt vời của công trình kiến trúc. Từ những mảng ốp đại sảnh cho tới đường cong uốn lượn mềm mại.

- Đá xuyên sáng có khả năng chống thấm, chống ẩm rất tốt, ít bị bám bẩn. Vì thế việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn.

- Đá xuyên sáng nhân tạo có ưu điểm vượt trội về khả năng xuyên sáng. Khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn mức độ khi quyết định chọn độ dày của tấm. Độ dày có thể điều chỉnh từ 6-20mm tùy theo nhu cầu

- Vẻ đẹp độc đáo:  Đây là một trong số ưu điểm nổi bật của đá onyx xuyên sáng. Gần như bạn không thể tìm thấy 2 phiến đá onyx có màu sắc và vân mây giống hệt nhau. Chính vì thế, đá onyx sẽ đem lại  cho không gian vẻ đẹp độc đáo, bắt mắt.
 

Nhược điểm

- Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng đá onyx vẫn tồn tại ưu điểm như đá giòn, dễ vỡ vì thế trong quá trình thi công cần hết sức lưu ý. Bên cạnh đó đá Onyx xuyên sáng nên được gia công ở vị trí cố định.

- Đá có độ dày là 18mm vì vậy đá có khối lượng tương đối nặng, sẽ không thích hợp làm trần xuyên sáng

- Giá thành của đá tương đối cao. Vì thế việc nhân rộng đã Onyx ở nhiều hạng mục công trình sẽ tốn  khá nhiều chi phí.
 

3. Ý nghĩa phong thủy của đá Onyx xuyên sáng

Đá Onyx có màu sắc rất đa dạng, phong phú. Theo phong thủy việc lựa chọn màu sắc đá phù hợp với mệnh của gia chủ sẽ đem lại may mắn.

Trong tiếng Hy Lạp, từ “ Onyx” có nghĩa là “ Móng”. Ý chỉ các dạng như ngọc, mã não có vân, bạch ngọc.  Từ nguồn gốc tên có lẽ phần nào nói lên vẻ huyền bí, ma thuật của loại đá này. Điều đặc biệt không ở chỗ loại đá này có màu sắc đặc biệt là chính là thành phần cấu tạo của chúng chưa rất nhiều tinh thể khoáng chất tốt cho sức khoẻ con người. Vì vậy, mà đá Onyx được người xưa sử dụng rất nhiều trong phong thuỷ, các nghi lễ thờ cúng và chưa bệnh tật.

Dưới góc độ khoa học, dựa vào dặc tính lý hoá của đá Onyx xuyên sáng. Các nhà khoa học cho rằng chúng có tác dụng tốt cho việc điều trị liên quan đến thần kinh, tiêu hoá và nội tạng. Theo giới y học, chúng còn có tác dụng giảm stress, giảm đau và cân bằng cảm xúc.
 

4. Ứng dụng

Đá onyx vách ngăn trang trí

Đầu tiên đá onyx được sử dụng làm vách ngăn trang trí để tạo không gian riêng tư. Một vách ngăn với khả năng phát ra ánh sáng màu ngà ngà  vừa có tác dụng lấy sáng cho không gian vừa là điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn, xóa bỏ đi sự đơn điệu so với những vách ngăn truyền thống.

Đá onyx lát cầu thang

Tuy đá Onyx có nhược điểm là giòn, dễ vỡ nhưng với loại đá onyx có độ dày trên 18mm thì việc sử dụng đá onyx để lát cầu thang là phương án hoàn toàn khả thi. Đá onyx đủ tiêu chuẩn là một loại vật liệu ốp cầu thang, vừa tạo điểm nhấn khác biệt mà vẫn đảm bảo độ chắc chắn cho hạng mục này.

Hơn hết, do có tác dụng lấy sáng nên đá onyx được sử dụng để ốp cầu thang sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi lẽ, do khả năng khúc xạ ánh sáng sẽ giúp dễ dàng nhận biết được các bậc thang đặc biệt là trong điều kiện thiếu ánh sáng. Nếu như gia đình bạn có người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ thì lựa chọn đá onyx cũng có thể là một biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Đá onyx ốp quầy bar, quầy tiếp tân khách sạn

Quầy bar là vị trí rất quan trọng thường xuyên đón tiếp khách hàng nên thường đòi hỏi sự sang trọng, độc đáo, tinh tế.  Đá onyx là lựa chọn tinh tế cho hạng mục này. Một chút ánh sáng từ bàn quầy bar vừa thu hút, vừa độc đáo mà không kém phần sang trọng.

Ngoài ra, đá xuyên sáng onyx còn được sử dụng để ốp cột, làm bàn ăn, trang trí phòng khách, phòng tắm,….

VLXD.org (TH/ Kinhnghiemlamnha)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.