VLXD hoàn thiện tường, trần

Hướng dẫn tự làm phòng cách âm tại nhà (P2)

08/11/2022 - 02:46 SA

Khi thi công làm phòng cách âm tại nhà với tấm tiêu âm, người ta thường ốp chúng lên tường hoặc lót sàn nên phù hợp với những căn nhà, căn chung cư chưa thi công cũng như những căn nhà đã hoàn thiện.
>> Hướng dẫn tự làm phòng cách âm tại nhà (P1)
>> Kết hợp sơn cách âm với các vật liệu cách âm khác
>> Sơn cách âm chứa các phân tử hấp thụ âm thanh
 

Làm phòng cách âm tuyệt đối bằng kính

Kính cường lực giúp cách âm và cách nhiệt rất tốt. Kính cường lực có cấu tạo từ nhiều lớp kính ghép lại với nhau giúp giảm thiểu tiếng ồn và ngăn gió bụi bẩn bên ngoài vào trong phòng. Ngoài ra, tấm kính an toàn còn giúp không gian sang trọng lên rất nhiều giống như biệt thự, villa… và càng trở nên đẹp mắt và rộng rãi hơn.

Dùng cửa chống ồn

Sử dụng cánh cửa chống ồn cũng là 1 cách hiệu quả giúp giảm bớt tiếng ồn cho những căn nhà phố. Có thể dùng cửa kính có 2 lớp chân không hoặc cửa gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp dày để tiêu âm.

Xây mái nhà và trần nhà cách âm

Không nên sử dụng mái tôn cho phần mái vì khi mưa sẽ gây ra tiếng ồn khá lớn. Bạn có thể dùng mái tôn giả ngói vừa giúp không khí trong nhà mát mẻ hơn vừa giúp giảm bớt tiếng ồn khi trời mưa. Trần nhà nếu dùng tấm thạch cao bằng ván công nghiệp là tốt nhất. Khi thiết kế trần nên tạo các khoảng rỗng hoặc tấm trần có lỗ thông sẽ giúp giảm bớt tiếng ồn.

Sử dụng sàn gỗ

Bạn có thể sử dụng sàn gỗ để đạt hiệu quả cách âm tốt nhất. Do khi thi công bên dưới sàn gỗ sẽ lót 1 lớp mút. Thiết kế này sẽ giúp giảm âm khi đi lại. Bên cạnh đó có thể trang trí thêm tấm thảm lông mềm cũng rất có ích trong việc tránh tạo tiếng ồn khi di chuyển.

Cửa chính và cửa sổ cách âm

Cửa gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp dày giúp tiêu âm có hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó gia chủ cũng nên lưu ý những khe hở ở cửa. Có thể dùng silicon hoặc thạch cao để dán kín tránh tiếng ồn bên ngoài lọt vào.

Tường cách âm

Tường càng dày thì khả năng tiêu âm càng tốt. Nhưng làm vậy thì chi phí xây nhà sẽ đội lên rất nhiều. Vì vậy, giải pháp là sử dụng 1 số vật liệu đơn giản như: gạch cách âm, gỗ, thạch cao,…. sẽ giảm tiếng ồn rất nhiều. Chính vì vậy mà cách âm cho tường là việc làm vô cùng cần thiết.

Cần lưu ý khi làm phòng cách âm tại nhà?

Để mang đến 1 không gian sống thoải mái nhất cho gia đình của bạn thì nên lưu ý những điều sau đây khi làm phòng tiêu âm tại gia:

Đối với những không gian nhằm mục đích thư giãn cho cả nhà như phòng karaoke, nếu không tiêu âm thì bên trong sẽ bị vang tạo cảm giác rất khó chịu.

Nên lắp máy lạnh, máy điều hòa, các thiết bị diệt khuẩn, khử mùi bởi các phòng cách âm khá bí bách.

Đảm bảo tính thẩm mỹ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối về điện cho các thành viên trong gia đình khi sử dụng phòng cách âm.

VLXD.org (TH/ cachnhietantam)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.