VLXD hoàn thiện tường, trần

Hướng dẫn tự làm phòng cách âm tại nhà (P1)

07/11/2022 - 09:23 SA

Những hướng dẫn tự làm phòng cách âm tại nhà sau đây sẽ giúp cho bạn có được những kiến thức cơ bản và có thể tự tạo cho mình 1 không gian như ý muốn.
>> Lợi ích của tấm vách nỉ cách âm
>> Giấy dán tường cách âm có nhiều ưu điểm
>> Kết hợp sơn cách âm với các vật liệu cách âm khác

Không chỉ các phòng thu, phòng hát karaoke lẫn phòng họp mới cần cách âm, chống ồn mà những không gian nhà ở hiện đại đặc biệt như làm phòng cách âm phòng ngủ cũng cần hệ thống chống ồn, cách âm, tiêu âm.
 

Phòng cách âm đem đến sự yên tĩnh, giúp giải tỏa căng thẳng, sự náo nhiệt sau 1 ngày làm việc mệt mỏi. Đưa chúng ta thoát ra những ồn ào, vội vã và tận hưởng khoảng thời gian riêng tư quý báu của mình.

Quy trình làm phòng cách âm mini

Làm phòng cách âm đẹp tức là sử dụng các vật liệu hoặc kết cấu chặn sự truyền đi của âm thanh, tạo ra môi trường yên tĩnh. Vậy nên khi xây dựng phòng tiêu âm, cần chú ý tới việc chọn vật liệu cách âm. Để xây dựng 1 phòng cách âm tuyệt đối và tiết kiệm chi phí thi côngthì các bạn cần phải lưu ý những vấn đề như sau:

Vật liệu trang trí cách âm: Để cách âm hiệu quả hãy dùng cửa gỗ cách âm, thảm cách âm, thảm trải sàn tiêu âm. Đồng thời bọc các kẽ hở trên cửa bằng các mút silicon, cao su để làm giảm độ vang.

Xử lý vách tường: Xử lý vách tường bằng các vật liệu như cao su non, bông thuỷ tinh, bông khoáng, xốp… cũng là 1 trong những tiêu chí để đảm bảo cho âm thanh không lọt ra ngoài. Lưu ý, việc xử lý vách tường sẽ làm cho không gian căn phòng bị nhỏ đi do lắp thêm các lớp vật liệu.

Xử lý trần nhà, sàn nhà: Đối với trần nhà có thể dùng tấm trần thạch cao còn đối với sàn nhà thì có thể lót thêm thảm cách âm như vậy sẽ làm tăng hiệu quả cách âm cho phòng.

Top 10 vật liệu cách âm chống ồn hiệu quả

Tùy vào mục đích sử dụng như cách âm cho tường, tiêu âm cho trần nhà hay cho sàn nhà,… cũng như điều kiện tài chính của mỗi gia đình mà sẽ có những vật liệu cách âm phù hợp. Sau đây là 1 số vật liệu phổ biến:

1. Bông khoáng cách âm- Rockwool

Rockwool là vật liệu cách âm, chống cháy, cách nhiệt, có thể dễ dàng tự lắp đặt và có khả năng giảm ồn cực tốt. Bông khoáng Rockwool thường được bán dưới dạng cuộn khá to nên thường dùng ở các công trình xây dựng lớn. Bên cạnh đó do tính thẩm mỹ không cao nên loại vật liệu này thường được chọn để cách âm cho các công trình nhà xưởng.

2. Cao su non

Cao su non có chức năng cách âm, chống run tốt. Bởi thiết kế nhiều lỗ không khí li ti nên sự truyền âm được giảm tới mức rất thấp. Cao su non thường được dùng trong thiết kế vách tường do khả năng tiêu âm tốt. Ngoài ra có thể sử dụng nó để làm nệm, lót sàn, tường, trần giúp cách âm phòng ngủ, phòng làm việc,… cho tới những không gian lớn hơn như rạp phim hay phòng họp, hội trường,…..

3. Túi khí cách nhiệt

Túi khí cách nhiệt vừa có công dụng cách âm, cách nhiệt cực tốt. Cấu tạo bao gồm lớp nhựa chứa các túi khí bên trong và lớp nhôm phủ bên ngoài. Lớp nhôm có chức năng phản nhiệt còn các túi khí sẽ giúp cách âm.

4. Thạch cao

Thạch cao dùng để xử lý tiêu âm ở những chỗ như tường và trần nhà. Với trọng lượng nhẹ và khả năng tiêu âm, cách nhiệt tốt và dễ chế tác nên tấm thạch cao được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng nhà ở, văn phòng,.. hiện nay.

5. Mút xốp dán tường

Mút xốp dán tường với nhiều lỗ nhỏ li ti giúp giảm tối đa âm thanh từ bên ngoài vào bên trong và ngược lại. Mút xốp có khả năng cách âm, tiêu âm và chống chấn nên thường dùng để làm phòng cách âm karaoke tại nhà, phòng thu, phòng hát karaoke, nhà hát,…

6. Tấm DURAflex xi măng chống ồn

Tấm xi măng DURAflex là 1 trong những loại vật liệu khi áp dụng thành hệ thống giúp tiêu âm hiệu quả. Tấm DURAflex được ứng dụng đa dạng cho tất cả các công trình. Điển hình như: nhà ở, biệt thự, nhà cấp 4 có gác lửng, căn hộ chung cư hay các công trình giải trí như: phòng karaoke, bar, pub, phòng thu âm,…

Ưu điểm:

Có khả năng cách âm với cường độ âm thanh 40 dB (cao hơn so với tường gạch thông thường)

Tích hợp các tính năng như chống cháy, chịu nước, chịu ẩm, bền bỉ.

Thời gian thi công ngắn giúp tiết kiệm chi phí thi công cho công trình.

Thân thiện với môi trường, không chứa các thành phần ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Mẫu mã đa dạng cho bạn nhiều sự lựa chọn, sang trọng, tính thẩm mỹ cao.

7.  Tấm gỗ tiêu âm

Vách gỗ tiêu âm gồm có 2 loại phổ biến nhất là gỗ tiêu âm soi rãnh và gỗ tiêu âm đục lỗ. Gỗ tiêu âm được cấu tạo bởi các tấm gỗ ghép, được bổ sung thêm lớp lõi chống ẩm hoặc không. Tấm gỗ tiêu âm được thiết kế theo tiêu chuẩn âm học, có chức năng chống ồn và nhiễu âm dội lại cực kỳ tốt. Đặc biệt vách gỗ cách âm còn rất hiệu quả cho việc hấp thụ âm thanh tần số dB cao và trung bình. Gỗ tiêu âm là dòng sản phẩm có tính nghệ thuật thẩm mỹ cao. Với thiết kế sang trọng, tinh tế, vách gỗ tiêu aamm giúp thỏa mãn những ý tưởng trang trí không gian độc đáo của gia đình bạn. Ngoài ra, tầm tiêu âm cũng rất dễ thi công, tạo dáng trên các bề mặt thiết kế, giúp mang đến không gian sang trọng, đẹp mắt cho ngôi nhà của bạn. Khi thi công làm phòng cách âm tại nhà với tấm tiêu âm, người ta thường ốp chúng lên tường hoặc lót sàn nên phù hợp với những căn nhà, căn chung cư chưa thi công cũng như những căn nhà đã hoàn thiện.

8. Tấm len gỗ tiêu âm

Tấm len gỗ tiêu âm, tấm bông gỗ tiêu âm hay còn gọi là Wood Wool được làm từ sợi gỗ của cây Bạch Dương kết hợp với keo dính xi măng vô cơ, sau đó hỗn hợp được ép thành tấm dưới điều kiện nhiệt độ và áp suất lớp. Cho nên tấm tiêu âm len gỗ có khả năng tiêu âm vượt trội, hút âm, chống ẩm mốc và chống cháy lan khá tốt. Tấm wood wool có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, thân thiện với môi trường và có thời gian sử dụng lên tói 50 năm. Với thiết kế đẹp mắt sang trọng nhiều màu sắc, tấm len gỗ đáp ứng tốt các yêu cầu nội thất của gia đình bạn. Tấm bông tiêu âm cũng được dùng chủ yếu trong việc ốp tường nên rất dễ dàng thi công trong những căn chung cư, nhà ở đã và đang được thi công.

9. Tấm bông ép cách âm Polyester Fiber

Tấm tiêu âm sợi bông ép Polyester Fiber hay còn gọi là tấm Acoustic Panel hoặc tấm Sonic, được làm chủ yếu từ sợi Polyester Fiber nguyên chất, có tính hấp thụ âm trung và cao tần khá tốt, trọng lượng lại nhẹ, dễ dàng tạo hình và có khả năng chống cháy lan rất tốt. Tấm bông ép tiêu âm Polyester Fiber cũng được dùng chủ yếu cho việc ốp tường nên thích hợp cho những công trình đã và đang được thi công ngày nay.

10. Thảm trải sàn cách âm

Thảm lót sàn tiêu âm được sản xuất có dạng tấm với các kích thước phổ biến gồm: 30*30 cm, 40*40 cm, 50*50  cm. Bề mặt trên là lớp thảm nhung dày 3 mm. Bên dưới là lớp đế cao su cách âm dày 6 mm có tác dụng cách âm, giảm chấn, giảm rung, giảm ồn. Ở giữa có lớp bố vải giúp tăng cường khả năng chống chịu lực kéo và xé ngang. Thảm trải sàn cách âm có thiết kế dạng tấm giúp dễ dàng di chuyển cũng như dễ vệ sinh và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Với thiết kế đẹp mắt, sang trọng, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá thành rẻ so với mặt bằng chung nên thảm trải sàn cách âm là sự lựa chọn phù hợp cho không gian nội thất nhà ở, nội thất oto,…

Còn nữa

VLXD.org (TH/ Cachnhietantam)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.