VLXD hoàn thiện tường, trần

Dấu hiệu nhận biết đã đến lúc nên thay cửa nhà mới

06/07/2023 - 10:29 SA

Nhiều gia chủ thường chỉ thay cửa nhà khi chúng đã thực sự hỏng. Nhưng thực chất để đảm bảo an toàn cũng như thẩm mỹ, bạn nên thay cửa mới khi nhận thấy những dấu hiệu dưới đây.
1. Ánh sáng, gió xuyên qua khung cửa

Nếu bạn thấy ánh sáng hoặc gió có thể xuyên qua phần khung cửa hoặc ánh sáng thâm nhập kể cả lúc cửa đã được đóng, có nghĩa là các khung cửa, đặc biệt là cửa gỗ, đã bị co ngót. 
 

Các cửa sau một thời gian(15 - 20 năm) sử dụng cần được thay thế mới vì nhiều lý do.

Nguyên nhân của tình trạng này là do quá trình sử dụng lâu năm hoặc do khâu xử lý gỗ trước khi làm cửa chưa được tốt. Bạn có thể sửa đổi tạm thời bằng cách dán xốp hoặc dán băng dính vào mép cửa xung quanh. 

Nhưng nếu tiếp tục sử dụng cửa trong thời gian dài, hoặc cửa tiếp tục bị co ngót tiếp nữa, hãy cân nhắc phương án đổi cửa mới.

2. Cửa gỗ không thể đóng kín

Nếu cửa không được đóng chặt hoặc đóng hoàn toàn, đó có thể là do cánh cửa bị giãn phồng do độ ẩm của thời tiết. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do gỗ dễ bị co ngót khi có sự thay đổi của thời tiết.

Cửa không thể đóng kín cũng có thể do bị cong. Việc nên làm lúc này là thay đổi cửa càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho gia đình.

3. Cửa bị xệ xuống


Thời tiết là “kẻ thù” số 1 của các loại cửa gỗ.

Trong quá trình sử dụng, với sự tác động của môi trường hoặc những sai sót trong quá trình lắp đặt, thi công mà cánh cửa gỗ xảy ra những lỗi như bị xệ hoặc bị cong vênh…

Khi thấy cửa có hiện tượng xệ chúng ta không nên vội tháo cửa ra ngay mà hãy kiểm tra, xem xét các bản lề, chốt, ốc vít xem có bị lỏng hay bung hay không. Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải thay cánh cửa và linh kiện mới kèm theo.

4. Cửa trượt, cửa lùa bị kẹt

Với hình dáng, phong cách hiện đại cộng với sự tiện ích mang lại, cửa lùa ngày càng được sử dụng phổ biến ở các công trình. Tuy nhiên, theo thời gian, cửa lùa, cửa trượt đôi khi gặp các trường hợp như trục trặc về đường ray, bánh xe cửa lùa nhôm, hệ thống khóa…


Cửa lùa, cửa trượt bị kẹt nhiều lần là lúc bạn cần suy nghĩ đến việc thay mới.

Nếu cửa trượt/cửa lùa của bạn bị kẹt, không thể kéo, bạn có thể tạm thời sửa chữa bằng cách sử dụng chất bôi trơn. Nhưng nếu cửa bị kẹt trong một thời gian dài, có thể là do con lăn không đạt tiêu chuẩn gây ra, hoặc do sự xuống cấp của linh kiện. Trong trường hợp này, bạn nên thay đổi cửa càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho gia đình, tránh bị trộm xâm nhập.

5. Bản lề cửa khi đóng mở bị kêu


Bản lề cửa sẽ bị rỉ sét và xuất hiện tiếng kêu khi sử dụng nếu không được bảo dưỡng định kỳ.

Bản lề được xem như là cầu nối giữa các cánh cửa và các đối tượng cố định khác. Cửa và vật cố định luôn kết nối với nhau bởi một trục quay cố định nằm trên bản lề. 

Khi bạn phát hiện ra tiếng kêu khó chịu từ bản lề cửa, có thể bản lề đã bị hỏng hoặc không được bôi trơn dầu mỡ theo định kỳ. Bản lề hỏng khiến cho cánh cửa bị xệ xuống, tiếp xúc với nền và phát ra những tiếng ồn khó chịu. 

6. Ngoại hình cửa xuống cấp

Các cửa sau một thời gian dài sử dụng cho thấy bề ngoài xuống cấp trầm trọng. Cửa càng cũ càng có xu hướng bạc màu dần đi. Đặc biệt là những loại cửa sử dụng chất liệu không tốt. Ví dụ, đối với các loại cửa sổ bằng gỗ, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu như mục nát, mối mọt hoặc lớp sơn bị bong tróc. Nếu sự xuống cấp của cánh cửa làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của ngôi nhà, bạn hãy cân nhắc việc thay thế nhé.

Trên đây là 6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết thời điểm nên thay thế cửa để đảm bảo chất lượng sinh hoạt. Tuy nhiên, tuỳ vào tình hình thực tế như mức độ ảnh hưởng, mức độ hỏng hóc và điều kiện tài chính của gia đình mà bạn cân nhắc đưa quyết định phù hợp. Nếu không thay toàn bộ cửa, trong một số trường hợp liên quan đến bản lề đóng mở khó hoặc âm thanh phát ra, bạn có thể xem xét thay thế phụ kiện như bản lề, bộ giảm chấn để khắc phục tạm thời. Nếu bạn có kinh nghiệm muốn chia sẻ với cộng đồng thêm về vấn đề này, hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé!

VLXD.org (TH/ Dsignsomething)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.