VLXD hoàn thiện tường, trần

Các loại lanh tô trong xây dựng nhà ở

17/11/2022 - 07:50 CH

Lanh tô chính là bộ phận dầm tường bằng gạch hoặc là bằng bê tông cốt thép, dòng gạch cốt thép hoặc sử dụng gỗ hoặc thép định hình với chức năng đỡ khố tường nằm trên cửa sổ hoặc cửa ra vào, tạo nên những lỗ cửa ở trên bề mặt tường.
Có thể hiểu đơn giản là bộ phận kết cấu ở bên trên của những lỗ tường, như là lỗ của cửa sổ, cửa đi, chiếc tủ tường, lỗ của cửa hành lang trống,…

Ngày nay, lanh tô sở hữu khá nhiều loại, tùy vào khẩu độ khác nhau, tải trọng khác nhau cũng như hình dáng khác nhau mà có thể chọn loại phù hợp.

Lanh tô được phân chia thành bao nhiêu loại?
 

Mỗi loại sẽ sở hữu cấu tạo cũng như ưu, nhược điểm khác nhau. Dưới đây là những phân tích chi tiết của từng loại:

Lanh tô gỗ
 

Bắt đầu từ thời kỳ đầu tiên của xây dựng, gỗ chính là vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến nhất. Gỗ thường được sử dụng chính là loại gỗ tốt, 2 đầu được quét hắc ín và chôn sâu vào trong tường.

Lanh tô gỗ thường được sử dụng ở một số khu vực miền núi, những nơi có sẵn tài nguyên rừng hoặc là giá thành của gỗ rẻ để có thể thực hiện xây dựng một vài công trình nhà tạm, nhà với niên hạn sử dụng thấp.

Để gia cố thêm độ chắc chắn thì bạn nên tăng cường thêm những tấm thép mỏng ở phía trên hoặc ở dưới được gọi là những tấm lót có rãnh.

Lanh tô đá
 

Loại này rất phổ biến ở những khu vực với nhiều đá. Độ dày của chúng là yếu tố vô cùng then chốt quyết định được thiết kế của lanh tô. Thông thường thì 1 tấm đá liền khối sở hữu độ dày tối thiểu là 15cm và có thể được bắc qua nhịp dài lên đến 2m.

Đá tuy với khả năng chịu lực, chịu nén rất tốt nhưng khả năng chịu kéo lại yếu. Do đó cần thật cẩn thận trong việc sử dụng lanh tô đá.

Lanh tô gạch
 

Chúng thường được sử dụng khi độ mở của khoảng trống được nhỏ hơn 1m và chịu được lực nén là chủ yếu. Độ dày của lanh tô sẽ có thể thay đổi trong khoảng từ 10 cho đến 20cm tùy thuộc vào từng nhịp và cách xây dựng.

Độ bền vốn được đảm bảo cũng như ít tốn cốt thép nhưng thi công lại khá là phức tạp, lượng gỗ hoặc cốp pha hỗ trợ dùng nhiều. Ngoài ra, loại hình này còn rất dễ bị phá hỏng khi nhà lún không đều.

VLXD.org (TH/ giavatlieuxaydung)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.