Gạch xây

Các câu hỏi thường gặp về gạch xây dựng

18/11/2014 - 04:49 CH

Gạch là vật liệu rất quan trọng quyết định chất lượng ngôi nhà. Vậy, có bao nhiêu loại gạch xây dựng, cách phân biệt chúng như thế nào và phạm vi ứng dụng của mỗi chủng loại gạch ra sao? nội dung dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi này.
Có bao nhiêu loại gạch xây dựng?

Chung quy có 2 loại gạch xây dựng: gạch đất nunggạch không nung. Gạch đất nung là gạch truyền thống hiện được sử dụng rộng rãi đến 80%. Gạch được sản xuất từ đất sét nung ở nhiệt độ cao. Còn gạch không nung là loại gạch được chế tạo từ cốt liệu như đá, cát, xi măng hoặc vật liệu phế thảiphụ gia. Gạch không nung lại chia ra làm 2 loại: gạch block và gạch bê-tôngia bọt khí. Đặc điểm của gạch không nung là không cần nung ở nhiệt độ cao và không sử dụng đất sét. Để xây dựng tùy nhu cầu ta có thể dùng gạch có lỗ rỗng và gạch đặc.

Gạch rỗng và gạch đặc ruột khác nhau như thế nào?

Gạch rỗng là gạch có lỗ rỗng phái trong viên gạch. Có thể 2, 3, 4, 6 hoặc 10 lỗ tùy yêu cầu thiết kế. Gạch 6 lỗ phổ biến ở miền Bắc và miền Trung trong khi đó gạch 4 lỗ được ưa chuộng ở miền Nam. Các tỉnh miền Trung lại sử dụng lỗ tròn trong khi đó các tỉnh miền Nam lại sử dụng lỗ vuông. Gạch rỗng tốn ít nguyên liệu hơn và sản xuất dễ hơn nên giá thành sẽ rẻ hơn. Nếu cùng kích thước gạch đặc có thể có giá từ 2-3 lần gạch rỗng. Gạch rỗng có khả năng chịu nén (MÁC) thấp hơn gạch đặc và độ hút nước cũng cao hơn.



Khi nào thì dùng gạch rỗng và khi nào thì dùng gạch đặc?

Tuy gạch rỗng có MÁC thấp hơn gạch đặc nhưng nếu đạt tiêu chuẩn vẫn đáp ứng tốt được yêu cầu xây dựng. Thực tế gạch rỗng được sử dụng để xây tất cả các hạng mục tường bao. Còn gạch đặc được sử dụng để xây hầm, móng. Nếu chủ nhà muốn vẫn có thể sử dụng gạch đặc để xây tường nhưng chi phí sẽ đội lên 2 lần, nhưng bù lại tường có độ bền cao, cách âm, cách nhiệt và chống thấm nước cực tốt.

Gạch tuynel và gạch thủ công, chọn loại nào?

Gạch tuynel được sản xuất theo công nghệ lò nung tuynel bắt nguồn từ Đức. Đặc điểm của gạch tuynel là chất lượng đạt tiêu chuẩn, đồng đều, ít tốn nguyên liệu và ô nhiễm môi trường. Gạch thủ công là gạch được sản xuất từ các công nghệ như lò đứng, lò vòng, lò thủ công, lò hoffman,... Các công nghệ này không kiểm soát được nhiệt lò đốt nên viên gạch sẽ được đốt chín không đều dẫn đến có lô chín, lô sống, kích thước gạch không đồng đều. Gạch thủ công không đạt được mác như gạch tuynel. Sử dụng gạch thủ công tuy giá rẻ nhưng nếu tính toán đầy đủ lại không rẻ. Nguyên nhân do kích thước gạch thường nhỏ hơn gạch tuynel nên số lượng gạch/m2 phải lớn hơn. Gạch không đồng đều và nhỏ nên lại tốn công thợ để xây và tô hơn. Về lâu dài nếu dùng trúng lô gạch sống, tường sẽ bị thấm rất nhanh. Khi ấy tiền chống thấm lại tốn hơn cả tiền gạch.

Gạch block có thể được dùng để xây nhà không? Nếu dùng gạch block thì cần lưu ý đều gì?

Gạch block có kích thước đồng đều hơn cả gạch tuynel. Có thể nói 100% viên gạch đều như nhau. Gạch block đã được sử dụng từ thập niên 80 ở các nước phát triển. Ưu điểm gạch là cường độ nén có thể đạt gấp 2-4 lần gạch đất nung và độ thấp nước cũng thấp hơn. Hơn nữa, gạch block lại có khả năng chế tạo nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Sử dụng gạch block đạt độ bền và thẫm mỹ cao, nếu làm nhà xưởng thì không cần trát. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn loại gạch block của các công ty uy tín có chứng nhận đạt MÁC. Nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận có thể cắt bớt xi măng khiến gạch không đạt chất lượng. Hơn nữa việc thi công tuy khá dễ nhưng đòi hỏi thợ phải có kinh nghiệm vì gạch có kích thước gấp 3-4 lần gạch thông thường và dĩ nhiên cũng nặng hơn.

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.