Chuyên đề vật liệu xây dựng

Xử lý tường chung khi xây nhà mới sao cho đúng?

15/10/2022 - 01:10 SA

Làm sao để xử lý vấn đề tường chung khi xây nhà mới mà không kéo theo những căn nhà liền kề nghiêng theo hoặc nứt tường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản.

Sau khi tiến hành các công tác tháo dỡ, xà bần, đất dư và những vật dụng linh tinh sẽ được thực hiện công tác di dời để tiến trình thi công diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Có thể hiểu nhà tường chung là những ngôi nhà liền kề nhau có chung một bức tường, được xây dựng trên cùng một diện tích đất. Hình thức xây hai ngôi nhà chung tường tuy giảm thiểu chi phí xây dựng, chi phí lắp đặt. Nhưng hạn chế của kiểu nhà này là khi nhà xuống cấp chủ nhà sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bất cập vì không thể tự quyết định việc sửa chữa hay nâng cấp nhà ở.

Khi sử dụng, nếu một trong hai chủ hộ liền kề nhau muốn phá dỡ tường. Điều này có thể ảnh hưởng đến móng của cả hai ngôi nhà. Thậm chí, có nhiều trường hợp một ngôi nhà được xây dựng trên nền đất kém với tường chung có thể kéo theo những căn nhà liền kề nghiêng theo hoặc nứt tường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản.

Vậy làm thế nào để có thể xử lý nhà tường chung ?

Đầu tiên bất kể làm gì thì chủ đầu tư của hai nhà chung tường nếu ai có ý định thay đổi hay sửa chữa cũng nên bàn bạc và với chủ nhân của ngôi nhà chung tường với mình. Việc thỏa thuận này sẽ đảm bảo không gây ra quá nhiều tranh cãi và hai bên cùng nhau thống nhất để có phương án phù hợp về cách thức xử lý, phá bỏ bức tường và các bước thi công gia cố hoặc thỏa thuận xây lại (nếu có giữa 2 bên).

Sau đó vấn đề quan trọng chủ đầu nên tiến hành tìm kiếm đơn vị nhà thầu uy tín chuyên nghiệp để nhận tư vấn thi công và xin giấy phép xây dựng.

Xin giấy phép xây dựng

Việc xây nhà hiện nay không chỉ liên quan đến cá nhân chủ nhà mà còn liên quan đến pháp luật, để đảm bảo đúng trình tự pháp luật thì trước khi xây nhà bạn cần phải xin giấy phép xây dựng.

VD: Tường chung giữa 2 nhà nếu tường 10cm thì mỗi bên là 5cm, nếu 1 nhà xây dựng mới cần phải thỏa thuận với chủ nhà có chung tường và làm cam kết đồng ý phá dỡ tường chung có dấu chứng nhận của cơ quan chứng năng thì mới có thể lấy lại 5cm đất tường chung, nếu không có thỏa thuận thì khi xin phép mới bắt buộc mất 5cm đất đó mới xin được giấy phép xây dựng. Sau khi xây dựng hoàn công sẽ làm cam kết mất đất và mất 5cm trong sổ mới.

Những loại giấy tờ cơ bản khi xin giấy phép như:

Đơn xin cấp giấy phép xây dựng.

Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất: Sổ đất, giấy ủy quyền công chứng (nếu có).

Kèm theo trích lục bản đồ, trích đo trên thực địa hoặc sơ đồ ranh giới lô đất.

Chứng minh nhân dân bản sao công chứng.

Bản cam kết an toàn với nhà liền kề.

Xin cấp giấy phép xây dựng sẽ tạo điều kiện cho quá trình thực hiện xây dựng công trình một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Hạn chế việc chỉnh sửa, dễ dàng thi công với mặt tiền đã xin phép và hoàn công xây dựng.

Vấn đề phức tạp liên quan đến tháo dỡ tường chung

Trong tháo dỡ nhà cũ có yếu tố phức tạp như tường chung, vách chung. Không ít nhà phố gặp tình trạng này và khi tháo dỡ phải giữ lại tường cho nhà kế bên. Tuy nhiên tùy theo thỏa thuận giữa hai bên thì sẽ có bước xử lý khác nhau.

TH1: Nếu hai bên đồng ý tháo dỡ bức tường chung khi xây dựng, đơn vị thi công sẽ hạ tường và tiến hành gia cố lại cho nhà hàng xóm bằng tôn nếu nhà hàng xóm không có tường hoặc xây mới lại bức tường chung ( tùy theo 2 bên thỏa thuận).

TH2: Chủ đầu tư không thể thỏa thuận về việc tháo dỡ tường. Nếu vẫn muốn xây dựng nhà mới thì chỉ có thể giữ nguyên hiện trạng tường chung. Lúc này, chủ đầu tư phải chịu rủi ro là mất đi phần đất đó, gia đình buộc phải xây dựng bức tường mới trên nền đất của mình theo đúng pháp luật.

Nếu gia đình vẫn tháo dỡ bức tường khi chưa có sự đồng ý tình huống sẽ dẫn đến kiện tụng, tranh chấp. Có thể khi tháo dỡ ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc đến tường nhà bên cạnh như nứt, nghiêng nhà và họ có đủ quyền lợi và pháp lý để tranh chấp buộc dừng tiến trình thi công.

Thực tế, đa phần tình huống này xảy ra rất nhiều, có rất ít nhà liền kề đồng ý tháo dỡ khi chưa có ý định sửa chữa và ngân sách xây dựng.

Việc tường chung sẽ làm mất đi diện tích đất thực tế. Với kinh nghiệm thi công nhiều năm trong ngành xây dựng, trước khi tiến hành thi công đội ngũ kỹ sư sẽ đến tận nơi khảo sát và ghi nhận hiện trạng nhà, xem xét với nhà hàng xóm có chung tường và thỏa thuận của cả 2 bên để đảm bảo đúng pháp lý để quá trình diễn ra đúng kỹ thuật và đúng tiến độ thi công.

Quy trình liên quan đến tháo dỡ tường chung và định vị công trình

Đầu tiên kỹ sư sẽ đến tận nơi để khảo sát hiện trạng thực tế, trao đổi kỹ càng với chủ đầu tư về hạng mục thi công và các vấn đề xử lý sau đó chốt thời gian tháo dỡ và thi công.

Các hạng mục liên quan đến tháo dỡ được thực hiện với mục đích an toàn, không ảnh hưởng đến nhà hàng xóm, người dân kế bên và hệ thống điện nước xung quanh. Luôn thực hiện công tác bao che nhằm đảm bảo an toàn các hộ dân xung quanh và chất lượng chuyên nghiệp của công trình.

Các hạng mục tháo dỡ:

Đục phá bê tông.

Đục phá gạch nền cũ.

Đục phá gạch ốp tường.

Dỡ bỏ mái ngói, mái tôn.

Đục phá cầu thang.

Tháo thiết bị vệ sinh.

Tháo dỡ cửa đi, cửa sổ.

Dịch vụ đào đất.

Xử lý phần móng bên dưới lòng đất.

Hút bể phốt và phá dỡ bể phốt.

Trám lại vết nứt ổ điện tường nhà hàng xóm đối với các vị trí tường liền kề.

Sau khi tiến hành các công tác tháo dỡ, xà bần, đất dư và những vật dụng linh tinh sẽ được thực hiện công tác di dời để tiến trình thi công diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Sau khi hoàn thành các hạng mục tháo dỡ các kỹ sư sẽ tiếp tục thi công ép cọc cho nhà phố và xây dựng nhà mới theo đúng như bản vẽ thiết kế và công năng mặt bằng đã bố trí.

VLXD.org (TH/ Kientrucxaydungsongphat)

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.