Chuyên đề vật liệu xây dựng

Công nghệ in bê tông 3D giảm trọng lượng 72% so với tường thông thường

07/04/2023 - 04:08 CH

Công nghệ in bê tông 3D (3DCP) đã được biết đến là phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn để xây dựng các tòa nhà. Tuy nhiên, một loại 3DCP mới được cho là thậm chí còn tốt hơn, có khả năng xây dựng các bức tường được khẳng định là nhẹ hơn 72% so với các loại tường thông thường.

Nguyên mẫu tường bê tông trong quá trình thử nghiệm in 3D.
 
Tại hầu hết các địa điểm xây dựng 3DCP, vòi phun của máy đùn vận hành bằng robot di chuyển theo đường thẳng song song với mặt đất, tạo khuôn cho tường theo từng lớp nằm ngang. Sau đó, các tâm rỗng của những khuôn đó sẽ được lấp đầy bằng cốt thép và bê tông lỏng, các bức tường đã hoàn thành.

Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm DART ((Digital Architecture Research Technologies) của Đại học Michigan, các công nghệ cũ sử dụng nhiều bê tông hơn mức cần thiết, cộng với việc chúng giới hạn các đặc điểm kiến trúc của tòa nhà ở những hình dạng khá đơn giản. Đây là cách mà hệ thống Shell Wall ra đời.

Bắt đầu với việc tạo ra một mô hình cấu trúc qua máy tính, dựa trên sự phân phối vật liệu hiệu quả nhất cần thiết để cung cấp độ vững chắc cần thiết trong mỗi phần của tòa nhà. Nói cách khác, không có vật liệu nào được sử dụng khi không cần thiết.

Quá trình in 3D sau đó sẽ tạo ra các thành phần tường nhiều lớp bao gồm các sườn cấu trúc cong dọc với các màng cong mỏng hơn bao phủ các khoảng trống giữa chúng. Các lớp bê tông được sẽ được in ra, các phần cốt thép thẳng đứng được đưa vào bên trong các khoảng rỗng, đồng thời các vật liệu cách nhiệt cũng được đưa vào bên trong các khoảng rỗng.

Các thử nghiệm quy mô nhỏ cho thấy rằng so với các bức tường truyền thống có cùng kích thước được xây dựng bằng bê tông đặc, các phần tử Shell Wall giúp giảm 72% trọng lượng trong khi vẫn giữ nguyên độ bền kết cấu.

Các thử nghiệm quy mô đầy đủ của công nghệ tại các địa điểm xây dựng thực tế hiện đang được lên kế hoạch.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.