Chuyên đề vật liệu xây dựng

Cần nắm những ưu nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa

26/10/2022 - 02:04 CH

Khi quyết định xây nhà vào mùa mưa, bạn cần nắm được những ưu điểm và nhược điểm sau đây để có quyết định đúng nhất cho mình. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời về việc có nên xây nhà vào mùa mưa hay không.
>> Cách chọn vật liệu xây dựng cho mùa mưa
>> Cách phòng tránh để nhà không bị ngập nước mùa mưa bão
>> Chọn vật liệu đặc dụng nào chống thấm nhà trong mùa mưa?

Không ít người trong chúng ta thường nghĩ rằng xây nhà vào mùa khô sẽ tốt hơn vào mùa mưa. Suy nghĩ này có phần hợp lý vì đa phần chúng ta không phải là chuyên gia xây dựng, chỉ là một người đang có mong muốn xây nhà phố cho riêng mình.
 

Nếu có thời gian dạo quanh ngoài đường phố, bạn sẽ thấy rằng người ta xây nhà mọi lúc mọi nơi, bất kể là mùa nào đi chăng nữa. Do đó, vấn đề xây nhà vào mùa mưa không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên khi quyết định xây nhà vào mùa mưa, bạn cần nắm được những ưu điểm và nhược điểm sau đây để có quyết định đúng nhất cho mình.

Ưu điểm khi xây nhà vào mùa mưa

Theo nhiều ý kiến dựa trên chuyên môn của những nhà thiết kế và chuyên gia xây dựng, mùa mưa thường làm đất mềm hơn nên chúng ta sẽ dễ dàng gia cố nền móng, qua đó giúp căn nhà được vững chãi và chắc chắn hơn.

Ngoài ra, vào mùa mưa thường nhiệt độ không khí sẽ xuống thấp và độ ẩm sẽ tăng lên, đây được xem là điều kiện lý tưởng để bê tông được vững chắc hơn. Trong khi đó nếu bạn xây nhà vào mùa khô thì bê tông sẽ nhanh khô hơn, keo không bám dính hết nên dễ bị nứt nẻ, độ bền không cao bằng.

Một ưu điểm nữa khi xây nhà vào mùa mưa đó là bạn sẽ tiết kiệm nước tưới bê tông sau khi đổ. Việc tưới nước nhằm tăng độ ẩm giúp bê tông chắc hơn.

Mùa mưa cũng là thời điểm thích hợp để bạn dễ dàng kiểm tra phần ngói bị dột hay những phần tường bị thấm do lỗi thi công, việc sửa chữa và gia cố ngay từ đầu sẽ giúp căn nhà của bạn đẹp hơn, không bị chấp vá hay phải sơn sửa sau này.

Nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa

Một bất lợi dễ thấy nhất khi xây nhà vào mùa mưa đó là công nhân không làm việc được, do đó khoảng thời gian để hoàn tất việc thi công nhà sẽ bị tăng lên đáng kể, kéo theo đó là những chi phí phát sinh.

Ngoài ra, vào mùa mưa phần cát xây nhà thường không được sạch như mùa khô vì đất theo dòng chảy của nước sẽ bám vào chân đống cát, chưa kể nước mưa mang theo bụi bẩn cũng là một phần nguyên nhân làm cát bẩn.

Một số vật liệu bằng gỗ cũng rất dễ bị rạn nứt, hư hỏng vào mùa mưa. Chính vì thế bạn phải chủ động trong việc bảo vệ phần công trình đang xây dựng, tránh việc mưa bất ngờ làm hỏng phần đã thi công.

Một số lời khuyên khi xây nhà vào mùa mưa

- Vào mùa mưa, bạn cần bảo quản thật kỹ các bao xi măng và tuyệt đối tránh bị thấm nước. Kho chứa vật liệu xây dựng phải khô ráo, sạch sẽ, có tường bao và mái che đàng hoàng.

- Đối với một số nhà làm mái bằng bê tông nên lợp thêm mái tôn lên trên nữa. Vì lợp mái tôn sẽ có độ dốc cho nước chảy, không bị ứ động trên sàn mái bằng bê tông.

- Màu sơn thì bạn nên chọn những loại sơn có khả năng chống thấm tốt nhất.

- Tất cả vật tư và thiết bị xây dựng phải được đặt cách mặt đất và có lớp kê, được che phủ cẩn thận.

- Thường xuyên kiểm tra công trình, kiểm tra các vật liệu xây dựng.

VLXD.org (TH/ Rever)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.