Chuyên đề vật liệu xây dựng

Cách xử lý sàn nhà bị nứt đơn giản và hiệu quả

28/12/2022 - 02:02 CH

Sàn nhà bị nứt là hiện tượng nứt bê tông bề mặt sàn mái. Vì vậy, ngay từ khâu khảo sát và nghiệm thu kết quả đổ bê tông mặt sàn gia chủ cần lưu ý để kịp thời khắc phục, tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.
>> Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng nứt bê tông
>> Kinh nghiệm đổ bê tông tươi trời nắng không bị nứt
>> Vì sao bê tông mới đổ đã bị rạn, nứt?
 

Sau khi đổ bê tông công tác khảo sát và nghiệm thu đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định chất lượng của sàn nhà. Nếu mặt sàn bê tông không được khảo sát kỹ lưỡng thì theo thời gian các vết nứt xuất hiện càng lớn làm đẩy nhanh quá trình ăn mòn cốt thép của bê tông, ảnh hưởng đến kết cấu của của mặt sàn cũng như chất lượng công trình và không đảm bảo an toàn khi công trình được đưa vào sử dụng.

Nguyên nhân dẫn đến sàn nhà bị nứt

Có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau dẫn đến sàn nhà bị nứt. Vì vậy cần phải nắm rõ và tìm ra nguyên nhân chính xác nhất, từ đó có hướng khắc phục kịp thời giúp quá trình xử lý nứt sàn nhà đạt được hiệu quả như mong muốn.

Do  móng nhà không đảm bảo chất lượng

Móng nhà đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định kết cấu của cả công trình. Vì vậy trong quá trình thi công móng cần phải đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như gia cố móng cọc nếu như cần thiết.

Nếu móng nhà không được xử lý đúng kỹ thuật thì sau một thời gian sử dụng ngôi nhà có thể xảy ra trường hợp sụt lún, nứt vách, nứt sàn, thậm chí là nghiêng, đổ vô cùng nguy hiểm.

Chất lượng bê tông không đạt chuẩn

Đây là trường hợp có thể xảy ra khi đơn vị xây dựng không có kinh nghiệm và chuyên môn hoặc không trung thực trong quản lý vật tư. Nếu trong quá trình trộn bê tông, lượng bê tông được trộn không đảm bảo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn và quá trình xây dựng sắt thép bị bòn rút ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công trình.

Chất lượng bê tông không đạt chuẩn cũng có thể do khí hậu tác động, nếu quá trình đổ bê tông mái diễn ra trong thời tiết mưa lớn hoặc nắng gắt sẽ ảnh hưởng xấu tới chất lượng bê tông. Đó chính là nguyên nhân gây nứt sàn nhà thường gặp nhất.

Do lỗi kết cấu quá tải

Trong thiết kế và thi công xây dựng nhà ở thì không cho phép một lỗi sai dù là nhỏ nhất. Vì một lỗi sai có thể ảnh hưởng tới cả tòa nhà và đôi khi gây mất an toàn khi ngôi nhà được đưa vào hoạt động.

Lỗi sai thường thấy dẫn đến nứt sàn nhà là lỗi kết cấu quá tải, có thể sai từ khâu thiết kế hoặc thợ thi công không định hướng được bản thiết kế từ KTS dẫn đến tình trạng sai sót trong quá trình thi công dẫn đến tình trạng tải trọng ngôi nhà không phù hợp gây nên nứt sàn vô cùng nguy hiểm.

Do xử lý chống thấm sàn nhà không tốt

Trong các thiết kế nhà hiện đại, việc đưa hệ sinh thái lên phần mái nhà không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, trong thực tế nếu như đưa cây xanh lên phần mái gây ra tình trạng thấm nước mặt sàn, nếu không đảm bảo kỹ thuật thì nó lại là con dao hai lưỡi tác động xấu đến sàn nhà

Nhà sử dụng các vật liệu chống thấm không đạt tiêu chuẩn dẫn đến sàn nhà thường xuyên bị thấm nước sẽ gây nên, thấm nước thì tốt nhất gia chủ nên lựa chọn những công ty xây dựng uy tín có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong việc xử lý mặt sàn.

Trong quá trình sinh hoạt của tầng trên, khi thoát xuống sàn, qua ống thoát nước. Nếu sàn nhà không được xử lý chống thấm tốt thì nước sẽ thấm theo mạch vữa của sàn gây ra tình trạng nứt sàn nhà là điều không thể tránh khỏi.

Cách xử lý sàn nhà bị nứt đơn giản và hiệu quả

Khi đã tìm được nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của vết nứt chúng ta sẽ có những cách xử lý khác nhau, cụ thể như:

Xử lý nứt sàn bê tông bằng epoxy

Đây là cách xử lý sàn nhà bị nứt với các vết nứt không lớn, khoảng 0.05mm. Tuy không quá nguy hiểm nhưng cần phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời tránh ảnh hưởng về lâu dài và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Epoxy là hợp chất hữu cơ có tính chất kết dính cao nên thường được sử dụng để khắc phục các vết nứt trên tường, sàn,… bê tông nhờ khả năng kháng nước vô cùng hiệu quả mà nó mang lại. Phương pháp xử lý nứt sàn bê tông bằng epoxy yêu cầu bạn phải đặt các đầu dẫn chạy dọc theo vết nứt. Sau đó, thực hiện trám bít các vết nứt trên bề mặt và đưa epoxy dưới áp lực vào các vết nứt. Tuy nhiên, phải căn cứ vào tình trạng vết nứt mà bạn nên sử dụng epoxy chuyên dụng bởi nếu các vết nứt ẩm, nhiều tạp chất sẽ làm giảm hiệu quả của epoxy.

“Khâu” vết nứt sàn bê tông

Đây là phương pháp khắc phục đối với mặt sàn có vết nứt lớn, thường là các vết nứt ở vị trí chịu lực chính. Phương pháp này yêu cầu bạn phải khoan lỗ trên bề mặt 2 bên của vết nứt, sau đó liên kết chúng lại với nhau bằng cách dùng chốt kim loại có hình chữ U chân ngắn. Tùy thuộc vào độ dài của vết nứt và số lượng các chốt chữ U sao cho hiệu quả. Trong trường hợp này bạn có thể ghim chốt chữ U bằng cách sử dụng vữa hoặc chất có gốc epoxy.

Phương pháp xẻ rãnh, bít vết nứt

Phương pháp này phù hợp với những vết nứt nhỏ và vết nứt bị cô lập. Phương pháp này yêu cầu bạn phải mở rộng các vết nứt dọc theo chiều dài của chúng, sau đó liên kết chúng bằng chất phù hợp như vữa polyme, epoxy, polysulfides,…

Phương pháp làm đầy trọng lực

Phương pháp này thường được sử dụng để xử lý vết nứt có bề mặt rộng từ 0.03 – 2mm. Đầu tiên bạn sẽ phải làm sạch bề mặt vết nứt bằng cách phun nước hoặc thổi khí sau đó đưa chất liên kết thâm nhập vào kết cấu bên trong của vết nứt bằng các vật liệu gốc nhựa có độ nhớt thấp.

Phương pháp cắm và khoan

Đây là cách xử lý sàn nhà bị nứt chỉ phù hợp đối với những vết nứt dạng đường thẳng. Được tiến hành bằng cách dùng khoan khoan sâu xuống bề mặt vết nứt từ 50m – 75mm sau đó tạo chốt liên kết bằng cách phun vữa vào lỗ vừa khoan. Trong trường hợp vết nứt sàn ở vị trí ẩm ướt thì bạn có thể khoan bằng bằng mô đun đàn hồi thấp, vật liệu đàn hồi để quá trình xử lý vết nứt diễn ra một cách hiệu quả nhé.

VLXD.org (TH/ greenhn)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.