Chuyên đề vật liệu xây dựng

Cách khắc phục tường nứt do hàng xóm xây nhà

31/05/2023 - 02:29 CH

Trong trường hợp vết nứt xé dọc đi kèm hiện tượng nhà bị nghiêng, gia chủ cần kiểm tra nền móng và gia cố lại trước. Sau đó mới đục tường, cấy sắt phi 12 hoặc 14 theo hình xương cá, tiếp tục đóng lưới mắt cáo vào vết nứt và tưới ẩm, trát vữa. Đợi từ 5 - 7 ngày rồi bạn sơn hoàn thiện tường.
>>Cách khắc phục tường nhà bị nứt
>> Video hướng dẫn Cách xử lý khi tường nhà bị nứt
>> 5 kiểu nứt tường nguy hiểm cần khắc phục gấp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tường bị nứt, điển hình như: Xây trên nền đất yếu, kỹ thuật thi công kém, nhà xây lâu năm khiến tường xuống cấp, vật tư không đạt chất lượng, tác động của thời tiết...
 

Bạn cần xác định rõ các vết nứt có từ trước hay sau thời điểm hàng xóm bắt đầu xây nhà. Nếu tình trạng này chỉ xuất hiện sau khi họ khởi công xây dựng thì nguyên nhân có thể do đào móng, ép cọc sâu xuống nền đất, gây ra lực chèn ép lên các móng nhà liền kề, khiến tường nhà bạn bị nứt.

Trước tiên, bạn nên thông báo với hàng xóm để hai bên thỏa thuận được cách khắc phục cũng như mức bồi thường phù hợp.

Nếu công trình mới chỉ đào hố móng, chưa đổ bê tông, bạn nên yêu cầu hàng xóm che chắn đất và chống tường cho nhà mình ngay lập tức. Trong trường hợp phần móng của nhà họ đã đổ bê tông, bạn nên đợi đến khi hoàn tất xây dựng, sau đó mới triển khai sửa chữa. Tùy từng tình trạng nứt sẽ có phương án xử lý khác nhau như sau:

Với những vết rạn nứt nhỏ, chân chim, giải pháp khắc phục là đục vữa trên tường, vệ sinh, tưới ẩm và để khô. Sau đó dùng keo chuyên dụng để xử lý khe nứt và trát vữa. Khoảng 5- 7 ngày tiếp theo bạn sơn khu vực này để màu sắc đồng bộ với tổng thể ngôi nhà.

Với những vết nứt lớn và sâu vào phần gạch, bạn nên đục tường, trát một lớp mỏng xi măng lên bề mặt vết nứt, đặt tấm lưới thép chuyên dụng (lưới mắt cáo) lên, tiếp tục trát lớp xi măng thứ hai, sau đó trát vữa làm phẳng tường, đợi khô và sơn.

Trong trường hợp vết nứt xé dọc đi kèm hiện tượng nhà bị nghiêng, gia chủ cần kiểm tra nền móng và gia cố lại trước.

Sau đó mới đục tường, cấy sắt phi 12 hoặc 14 theo hình xương cá, tiếp tục đóng lưới mắt cáo vào vết nứt và tưới ẩm, trát vữa. Đợi từ 5 - 7 ngày rồi bạn sơn hoàn thiện tường.

Bạn đang ở nhà cấp 4 nên việc khắc phục sẽ đơn giản và ít tốn kém hơn so với các công trình nhà cao tầng. Theo giá thị trường hiện nay, chi phí khắc phục tường nứt dao động khoảng 200.000 - 900.000 đồng một m2, tùy vào tình trạng nứt, mức độ ảnh hưởng đến nền móng...

Trong quá trình chờ đợi khắc phục, bạn nên theo dõi thường xuyên tình trạng các vết nứt. Vết nứt ngày càng sâu và lan rộng mà không kiểm soát được sẽ khiến nhà bị thấm dột mỗi khi trời mưa, gạch vữa rơi xuống gây mất an toàn cho người ở. Nếu không được gia cố kịp thời sẽ gây ra tình trạng nhà bị đứt gãy và nặng hơn có thể gây sập nhà.

KTS Tạ Xuân Phong, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn kiến trúc và xây dựng Việt Á

Nguồn: https://vnexpress.net/cach-khac-phuc-tuong-nut-do-hang-xom-xay-nha-4611017.html

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.