Chuyên đề vật liệu xây dựng

4 nguyên nhân dẫn đến sập nhà cần lưu ý

04/10/2022 - 08:40 CH

Sập nhà trong hoặc sau khi xây dựng gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về tiền bạc cũng như tính mạng của con người. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến các vụ sập nhà.
Nhà sập cũng có thể do tính toán kết cấu không chính xác, chỉ định vật liệu sai. (Ảnh minh họa)

1. Xây dựng không có bản vẽ thiết kế

Trên thực tế, một số chủ nhà sẽ gây nguy hiểm khi tự ý xây dựng theo sở thích mà không hề có sự trợ giúp của kiến trúc sư, kỹ sư giám sát, đặc biệt là những căn nhà từ 2 tầng trở lên.

Đội thợ có thể có nhiều kinh nghiệm trong thi công nhưng những biến đổi về địa chất, khí hậu cũng như sự linh hoạt trong những không gian kiến trúc cần phải có sự can thiệp của người có chuyên môn cao.

2. Thi công không đúng bản vẽ hoặc sai thiết kế

Nhà sập cũng có thể do tính toán kết cấu không chính xác, chỉ định vật liệu sai. Kiến trúc sư cần phải đưa ra những phải pháp hợp lý với khu vực hay có gió bão, khí hậu vùng ven biển, phòng có độ ẩm lớn, không gian đi lại, sử dụng nhiều…

Nếu bản vẽ chuẩn nhưng thiếu sự giám sát cũng dẫn đến hậu quả như: thép chịu lực, thép cấu tạo không đúng kích thước, số lượng… làm yếu đi kết cấu công trình.

3. Biện pháp xây dựng không đúng

Quá trình xây nhà không an toàn vừa khiến nhà hư hỏng vừa gây hại cho công nhân. Trước đó, từng có công trình bị sập vì chân chống của những giàn giáo được đặt trên nền cát.

Khi tiến hành đổ bê tông xong, một cơn mưa lớn tới làm cát trôi đi, giàn giáo cốp pha sẽ bị hỏng chân, toàn bộ sàn vừa mới xây đã sập xuống.

4. Thay đổi vật tư và rút ruột

Vấn đề rút ruột vật tư dễ xảy ra khi có sự thông đồng hoặc không giám sát chặt chẽ giữa kỹ sư thi công và trông công trình. Họ có thể giảm bớt số mác bê tông hoặc thép không đúng quy định.

Trong quá trình thiết kế, có một số chủ nhà đề nghị dùng vật liệu hoàn thành tương đối nhẹ như vách ngăn di động, lát sàn gỗ… Tuy nhiên, khi thi công nhà, chủ đầu tư thay đổi sang xây tường dày, lát đá granite để chống nóng cách âm… mà quên mất việc kiểm tra tải trọng thiết kế ban đầu có đảm bảo hay không.

Việc thêm hồ bơi trên sân thượng hoặc đặt bồn nước trên cao sai vị trí thiết kế… nếu như quên thẩm định lại bản vẽ kết cấu thì có thể gây nứt, sập.

Khi thay đổi công năng sử dụng, chủ nhà nên tham khảo ý kiến của những nhà chuyên môn để xem việc sửa chữa này có phù hợp với kết cấu hiện tại hay không.

Chủ nhà cần phải thận trọng khi từ một căn nhà chỉ có 4 người chuyển sang cho thuê làm văn phòng đông người làm việc hơn và thêm thiết bị máy móc nặng…

VLXD.org (TH/ Diendanxaydung)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.