Gạch xây

Tìm hiểu về gạch bê tông khí chưng áp (AAC)

13/09/2014 - 04:51 CH

Trên thế giới gạch AAC đã có lịch sử phát triển gần 100 năm nay ở các nước phát triển. Tuy nhiên, loại gạch này vẫn được xem là sản phẩm mới tại Việt Nam. Bài viết này sẽ giới thiệu những đặc trưng cơ bản nhất của loại vật liệu này.
Gạch bê tông khí chưng áp là gì?

Gạch bê tông khí chưng áp còn gọi là gạch AAC (viết tắt của ba từ tiếng Anh là “Aerated Autoclaved Concrete”) là một loại gạch siêu nhẹ, kết cấu bê tông với đa số các bọt khí nhỏ.

Được phát minh bởi nhà thiết kế người Thụy Điển vào năm 1924, AAC được sử dụng ở Châu Âu hơn 80 năm, được bắt đầu sử dụng ở vùng Viễn Đông và Trung Đông từ cách đây hơn 40 năm, được sử dụng ở Châu Úc và Châu Mỹ cách đây hơn 20 năm. Tại Mỹ bắt đầu sử dụng AAC từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonexia, Malaysia đều đã sử dụng gạch AAC từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Tại Việt Nam đã nhập khẩu sử dụng bắt đầu từ năm 2008 đến nay. Đây là loại gạch được làm từ cát, vôi, thạch cao, xi măng, bột nhôm và được sản xuất bằng công nghệ khí chưng áp không ô nhiễm, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe con người. Sản phẩm có thể tái chế để tái sử dụng.



Gạch AAC được sản xuất như thế nào?

Gạch AAC được sản xuất từ vật liệu xi măng, vôi, cát nghiền mịn, nước và chất tạo khí (có thể thay cát bằng các khoáng silic hoạt tính như xỉ bazơ dưới dạng nghiền mịn). Hỗn hợp vật liệu được trộn đều, tạo hình bằng khuôn thép. Trong thời gian bắt đầu đông kết phản ứng sinh khí tạo các lỗ rỗng kín làm cho hỗn hợp bê tông trương nở, nhờ đó bê tông có khối lượng thể tích thấp. Sau khi đóng rắn sơ bộ sản phẩm được tháo khuôn, dây cắt thành từng block theo kích thước yêu cầu và được đưa vào thiết bị chưng áp (autoclave), tại đó sản phẩm phát triển cường độ trong môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao

Ưu điểm của gạch AAC so với các loại gạch khác như thế nào?


Vì gạch AAC được sản xuất bên trong chứa vô số bọt khí li ty đều đặn nên có thể gọi là gạch bê tông khí với đặc tính trọng lượng siêu nhẹ (400-700Kg/m3), tính năng bảo ôn cách nhiệt cao, cách âm tốt, cường độ chịu lực cao cũng như dễ sản xuất, hơn nữa nguồn nguyên liệu dùng cho sản xuất phong phú, đặc biệt là có thể sử dụng phế thải công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào như: tro bay, xỉ than,… góp phần giải quyết được vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, không phá hoại nguồn tài nguyên đất đai, là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng thay thế gạch đất nung truyền thống.

Gạch AAC ổn định hơn các loại bêtông nhẹ khác do có cấu trúc bên trong ổn định hơn. Do đó, gạch AAC được đánh giá là loại gạch không nung tốt nhất hiện nay.

Sử dụng gạch AAC cho công trình nào?

Gạch AAC được sử dụng cho tất cả công trình xây dựng như: nhà ở, các tòa nhà cao ốc, các công trinh công nghiệp,..v..v..

Ứng dụng gạch AAC hiện nay nhằm dần dần thay thế cho gạch khối nặng ( gạch nung tuynel), giảm trọng lượng công trình, rút ngắn thời gian, đối phó được với thiên tai động đất,..

Rất thích hợp khi xây công trình trên nền đất yếu, khi cải tạo, cải mới, nâng tầng.

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.