Gạch xây

Gạch siêu nhẹ chống thấm

09/11/2022 - 02:03 CH

Gạch siêu nhẹ thực chất là gạch Block – gạch không nung thế hệ mới, nó còn có tên gọi khác là gạch bê tông khí chưng áp aAc hay gạch AAC có kết cấu rỗng cho viên gạch khiến chúng xốp có trọng lượng cực nhẹ. Khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm dột cao,….
>> Gạch siêu nhẹ và những ưu việt
>> Chọn gạch phù hợp giúp tăng khả năng chống thấm cho tường nhà
>> Vật liệu chống thấm mới khiến nước chảy ngược
 

Gạch có trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với gạch so với gạch thông thường, có khi còn nổi được trên mặt nước.

Chất liệu để sản xuất gạch từ cát, đá mạt nghiền mịn, xi măng, vôi, cát thạch anh hoặc sỉ, cùng với hợp chất nhôm, nước và chất tạo bọt. Trong quá trình sản xuất sẽ có một số phản ứng hóa học xảy ra cùng với chưng áp. Khi hoàn thành nó sẽ có kết cấu rỗng cho viên gạch khiến chúng xốp có trọng lượng cực nhẹ. Khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm dột cao,….

Gạch siêu nhẹ chống thấm hiện nay được sản xuất với 3 kích thước phổ biến là:

– Gạch bê tông nhẹ AAC 600x200x100 mm

– Gạch bê tông nhẹ AAC 600x200x150 mm

– Gạch bê tông nhẹ AAC 600x200x200 mm

Gạch siêu nhẹ chống thấm được sản xuất như thế nào?

Xi măng Portland được trộn với vôi, cát thạch anh, hay tro bay tái chế (sản phẩm từ các nhà máy nhiệt điện đốt than), nước, và bột nhôm, chất tạo khí (có thể thay thế cát bằng các khoáng silic hoạt tính như xỉ bazow dưới dạng nghiền mịn).

Phản ứng thứ nhất giữa nhôm và hỗn hợp bê tông (cụ thể là với Ca(OH)2) tạo ra những bong bóng cỡ vi mô chứa H2, tạo ra lỗ rỗng trong bê tông, gia tăng thể tích của bê tông lên tới 5 lần so với bê tông thường.

Sau khi hiđrô bay hơi sẽ để lại các lỗ rỗng kín, sau đó bê tông khí chưng áp sẽ được đổ vào khuôn tạo hình hoặc cắt thành hình dạng thiết kế là những viên gạch hay các tấm sàn…

Sản phẩm này tiếp tục được đưa vào nồi hấp (khí chưng áp), nơi phản ứng thứ hai diễn ra. Dưới nhiệt độ và áp suất cao bên trong nồi Ca(OH)2 phản ứng với cát thạch anh để hình thành hydrat silica canxi, đó là một cấu trúc tinh thể cứng tạo cường độ cao.

Quá trình này có thể mất đến 12 giờ, trong đó áp suất có thể đạt đến 12 bar, trong khi nhiệt độ luôn đạt đến 1800 0C. Kết thức quá trình này thì vật liệu đã hoàn thành và sẵn sàng để sử dụng.

Ưu điểm và ứng dụng của gạch siêu nhẹ chống thấm

Ưu điểm:

– Gạch có trọng lượng khá nhẹ sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, trọng lượng của những công trình nhất là những ngôi nhà cao tầng.

– Khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy, chống nóng, chống thấm tốt.

– Kích thước lớn hơn so với gạch block thông thường giúp cho việc thi công nhanh chóng. Vì vậy sẽ giảm thiểu được chi phí như vôi vừa, nhân công,… giúp tiết kiệm chi phí xây dựng.

– Vì khối lượng nhẹ nên sẽ giúp giảm áp lự cho móng hay nền của mỗi công trình.

– Giảm chi phí khung cột trong quá trình xây dựng.

– Thân thiện và bảo vệ môi trường.

Ứng dụng

– Sử dụng gạch nhẹ AAC làm tường bao che, tường ngăn cho nhà ở thay thế gạch đất nung truyền thống.

– Sử dụng hiệu quả cho xây nhà nuôi chim yến, quán Bar – Karaoke, khách sạn giúp cách âm, chống nóng, chống cháy, chống thấm.

– Sử dụng sửa chữa nhà ở hiện hữu nơi có nền đất yếu, nâng nền, chống nóng mái, một phần chống thấm sân thượng.

– Sử dụng xây dựng nhà xưởng, cao ốc, nhà trọ giúp thi công nhanh, tiết kiệm.

Tuy có khá nhiều ưu điểm tuy nhiên gạch này cũng có 1 số nhược điểm nhất định đó là chịu lực theo chiều ngang khá yếu, nên chỉ cây được theo 1 kiểu, không linh hoạt trong kiến trúc nhất là những công trình đòi hỏi nhiều góc cạnh.

Đánh giá khả năng chống thấm của gạch siêu nhẹ

Vấn đề đánh giá khả năng chống thấm của gạch siêu nhẹ hiện nay vẫn luôn luôn gặp phải nhiều tranh cãi khi một số khách hàng vẫn luôn luôn đánh giá cao chất lượng của những sản phẩm gạch nung truyền thống và không mấy thiện cảm với các viên gạch với cả trọng lượng và khối lượng đều nhẹ.

Với kết cấu vô số bọt khí bên trong, mỗi lỗ rỗng tượng trưng cho một quả bong bóng không khí nhỏ. Hình dung chúng như lỗ chân lông vậy. Các lỗ chân lông này phân bố đồng đều xuyên suốt vật liệu của viên gạch siêu nhẹ. Và chính điều này giảm thiểu sự hấp thụ hơi nước vào bên trong cấu trúc viên gạch. Đồng thời khi thời tiết nắng ráo, nước bên trong dễ dàng bị giải phóng thành hơi nước và thoát đi nhanh chóng.

Mặt khác, các sản phẩm gạch siêu nhẹ tại Việt Nam hiện nay đều chuyển giao công nghệ từ Châu Âu. Với quá trình phát minh và sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Kế thừa công nghệ hiện đại, sản phẩm gạch với nhiều ưu điểm tuyệt vời cùng khả năng chống thấm tối ưu cho người sử dụng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm gạch siêu nhẹ chống thấm nhé!

VLXD.org (TH/ phuongnamons)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.