Gạch xây

Các loại gạch không nung phổ biến nhất hiện nay

25/10/2022 - 01:55 CH

Gạch không nung được làm từ xi măng, sau khi trải qua công đoạn định hình thì tự đóng rắn, đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn, độ hút nước mà không cần qua nhiệt độ.
>> Những lợi ích của gạch không nung
>> Các loại gạch không nung thông dụng
>> So sánh chi tiết viên gạch không nung và gạch đất nung

Dòng gạch này được tăng cường độ bền nhờ lực ép, lực rung hoặc cả ép lẫn rung tác động lên viên gạch và các thành phần kết dính.
 

Các loại gạch không nung phổ biến bao gồm gạch xỉ, gạch bê tông, gạch nhẹ chưng áp, gạch bê tông bọt khí. Ngoài ra, còn có gạch rỗng và gạch đặc, tùy thuộc vào yêu cầu xây dựng của mỗi công trình mà chọn sử dụng cho phù hợp.

1. Gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông cốt liệu còn gọi là gạch block, được cấu thành từ nguyên liệu chính là xi măng, đá mạt và các chất phụ gia.

So với các loại gạch xây khác, gạch block được sản xuất nhiều bởi nó có khả năng chịu lực tốt mà giá bán lại rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của gạch bê tông là nặng, thấm nước mạnh nên chỉ được dùng cho việc xây hàng rào, tường bao công trình không yêu cầu tính thẩm mỹ cao.

2. Gạch bê tông khí chưng áp

Gạch bê tông chưng áp hay còn gọi là gạch AAC, được sản xuất bằng công nghệ chưng áp, các bọt khí được tạo ra khi gạch bắt đầu đông kết, bột nhôm có các phản ứng hóa học với các chất phụ gia tạo ra bọt khí.

Tương tự gạch block, gạch nhẹ chưng áp cũng được sản xuất từ vật liệu chính là xi măng, cát nghiền mịn, vôi và bột nhôm.

Cấu trúc gạch AAC là một khối bê tông với 80% cấu tạo là lỗ khí li ti dạng tổ ong kín. Các lỗ được kết nối bằng bê tông nên có thể nói đó là một khối bê tông rỗng có trọng lượng nhẹ.

Theo đó, ưu điểm của loại gạch này là trọng lượng nhẹ, thi công dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, loại gạch này có độ thấm nước cao, độ giãn nở tương đối nên thường được sử dụng để xây tường bao, các lán trại, hàng quán ven đường với thời gian sử dụng công trình không quá dài.

3. Gạch bê tông bọt

Gạch bê tông bọt có cấu tạo với hàng triệu bọt khí li ti độc lập với nhau, tạo ra hệ thống dạng tổ ong kín với kích thước siêu nhỏ.

Chính vì cấu tạo đặc biệt này mà nó chống thấm rất tốt, hơn hẳn gạch bê tông chưng áp và bê tông cốt liệu. Bê tông bọt khí còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy cực kỳ tốt cho các công trình.

Vật liệu được sử dụng chính để sản xuất loại gạch này chính là bê tông, tro bay nhiệt điện, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và các chất phụ gia. Bằng việc thêm cốt sợi và các loại phụ gia khác, bê tông bọt không bị co ngót, chống thấm và chống nứt tường tốt hơn.

Ưu điểm của gạch bê tông bọt là nhẹ, cách âm, cách nhiệt và chống cháy tốt, không bị co ngót, giãn nở khi nhiệt độ môi trường thay đổi.

4. Gạch papanh

Gạch papanh còn được gọi là parpaing, babanh, gạch bi… Đây là loại gạch không nung, được nén từ xỉ than phế thải công nghiệp với một lượng nhỏ vôi, và xi măng để liên kết. Đây là loại gạch được sử dụng phổ biến và có từ lâu đời ở nước ta.

Hiện nay, nguyên liệu để sản xuất gạch papanh dễ kiếm, vì thế nó có giá thành rẻ hơn một số loại gạch không nung hiện đại như ngày nay. Do đó, sử dụng gạch cho những công trình phụ sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng, thi công nhanh.

VLXD.org (TH/ Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.