Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi nhà ốp bê tông hồng

21/07/2023 - 02:16 CH

Lấy cảm hứng từ kiểu nhà truyền thống và màu đất đỏ, ngôi nhà ốp bê tông hồng nổi bật trên sườn đồi nhìn ra biển.
Được đặt tên là Seosaeng House, ngôi nhà nép mình trên sườn đồi ở một bán đảo ở phía đông Hàn Quốc. Kế thừa kiểu nhà sân trong truyền thống của nước này, đơn vị thiết kế Studio Weave (Anh) đã sắp xếp 3 khối nhà thành hình chữ C bao quanh một sân trung tâm. Các khối nhà được xây dựng lệch nhau độ cao một mét, bố trí theo đường dốc tự nhiên của khu đất.

Điểm nổi bật của công trình là mặt ngoài được ốp những viên gạch bê tông màu hồng lớn hình chữ nhật. Mỗi viên gạch có hình dạng xếp gân được thiết kế dựa trên cảm hứng từ diện mạo địa chất của khu vực.


Mặt ngoài của tòa nhà trong trời chiều.

Je Ahn, Nhà sáng lập Studio Weave, cho biết thiết kế căn nhà dựa trên hai yếu tố bản địa học và ngữ cảnh văn hóa, về cơ bản, ngôi nhà lấy cảm hứng từ nhà truyền thống Hàn Quốc về nhà kiểu sân và khu đất dốc có đất đỏ hồng. Những yếu tố này tạo ra một ngôi nhà màu hồng phản ánh địa chất của khu vực, ông nói.

Lớp bê tông ốp gợn sóng mượt mà mượn gam màu từ đất đai xung quanh và tạo hiệu ứng như phát sáng dưới ánh mặt trởi mọc. Những bức tường góc cạnh chạy dọc theo viền của khu đất, còn các mái dốc nghiêng theo hướng ngược lại. Các mái nhà là cách giải quyết cả mong muốn tối đa hóa tầm nhìn ra biển và phản ứng kỹ thuật đối với lượng mưa cao tại nơi này mùa bão, Ahn nói.

Ngoài việc lấy cảm hứng từ kiểu nhà sân trong truyền thống, ngôi nhà còn sử dụng các vật liệu địa phương trong toàn bộ thiết kế và thêm một thanh thép vào mái hiên sâu để sử dụng cho bảo quản thực phẩm.

Cụ thể, khi bước vào nhà, khách sẽ đi qua dưới mái hiên sâu và mái che bảo vệ trên các mặt đông và tây. Dưới những mái hiên này là một thanh thép để treo thực phẩm khô, phương thức truyền thống của Hàn Quốc trong việc bảo quản thực phẩm gia đình. Ngoài ra, mái hiên sâu còn có công dụng giảm thiểu khắc nghiệt của khí hậu cận nhiệt đới bằng cách tạo bóng mát tránh ánh nắng mùa hè và bảo vệ khỏi mưa bão.


Tầm nhìn từ bên trong nhà ra biển.

Seosaeng House được truyền cảm hứng từ các màu sắc và cấu trúc kiểu Hàn Quốc cũng như cách các công trình truyền thống của Hàn Quốc hoạt động, được lọc qua cái nhìn đương đại, Ahn giải thích.

Nhờ cửa kính trượt ở dưới mái hiên, phòng khách, phòng ăn và bếp được coi là không gian sinh hoạt chính của ngôi nhà. Nằm trong khối nhà thấp nhất, phòng khách có kính lớn hai bên, cho phép nhìn ra sân trong và xuống biển phía dưới.

Trong không gian này, công ty thiết kế tạo ra một không gian ấm cúng bằng ván sồi lauran, một loại gỗ châu Á thường được sử dụng trong kiến trúc Hàn Quốc. Vật liệu này cũng được sử dụng cho nội thất bếp, cũng như một băng ghế hình chữ L được đặt ở một góc phòng. Một cầu thang bọc ván sồi dẫn lên không gian cao hơn, nơi bố trí một phòng ngủ có nhà vệ sinh riêng và phòng thay quần áo.

Không gian sân vườn được kết hợp thiết kế bởi Garden&Forest, sử dụng cây trồng bản địa cũng như cây rậm để cung cấp bóng mát. Tổng cộng có 4 khu vực được sắp xếp và trồng cây để tối đa hóa các đặc điểm và tiểu khí hậu khác nhau trong địa hình của khu đất.

Một khu vườn đá phía sau được trồng với cây bụi xanh quanh năm để bảo vệ đất và ngôi nhà khỏi nước mưa chảy xuống. Trong khi đó, khu sân trong trung tâm mang đến môi trường ấm áp, ẩm ướt phù hợp cho các loại cây rủ lá, hoa và cây lá rụng để tạo bóng mát vào mùa hè, và cho phép ánh nắng mặt trời ấm áp đi vào trong nhà vào những tháng mùa lạnh.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.