Vật liệu và Kiến trúc

Điều ít biết về kiến trúc cổ bên trong nhà thờ lớn nhất Hà Nội

06/02/2023 - 08:39 SA

Nhà thờ Lớn Hà Nội là điểm đến quen thuộc của du khách cũng như những người theo đạo Công giáo, nhưng ít ai biết rằng trên nền móng cũ của nhà thờ lại từng có một kiến trúc Phật giáo tráng lệ nhất lịch sử nước ta.
Nhà thờ Lớn Hà Nội được xây dựng vào năm 1884 và khánh thành năm 1887. Đây được coi là một trong những công trình kiến trúc phương Tây lớn nhất tại Hà Nội.

Nhà thờ Lớn Hà Nội gây sức hút với du khách bởi sự độc đáo trong lối kiến trúc mang phong cách Gothic trung cổ châu Âu (thịnh hành trong thế kỷ 12 và thời Phục Hưng), mô phỏng Nhà thờ Đức Bà Paris với những mái vòm uốn cong, rộng, hướng lên bầu trời.


Nhà thờ Lớn Hà Nội thu hút nhiều du khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh.

Vật liệu xây dựng chính của nhà thờ là gạch đất nung - một vật liệu truyền thống của người Việt, tường trát bằng giấy bồi. Nhà thờ có chiều dài 64,5 m, chiều rộng 20,5 m và hai tháp chuông cao 31,5 m với những trụ đá to nặng bốn góc. Trên đỉnh tường hình tam giác là cây thánh giá bằng đá.

Bên ngoài nhà thờ mang dáng vẻ cổ kính với lớp vôi cũ rêu phong, hiện rõ lớp bụi thời gian qua 3 thế kỷ. Bên trong mang vẻ tráng lệ và trang nghiêm được chia thành 5 phần, phần giữa rộng nhất là nơi làm lễ trong tôn giáo. Các trang trí cửa sổ và cửa đi trên mặt đứng theo hình thức Gothique nhưng vừa phải, không quá cầu kỳ, rườm rà.


Cây Thánh giá bằng đá trên nóc nhà thờ, phía dưới là đồng hồ.

Bên trong nhà thờ, những hàng cửa kính màu và nhiều bức tranh treo tường với chủ đề tôn giáo càng nhấn mạnh và làm nổi bật phong cách kiến trúc Châu Âu. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết trang trí mang phong cách truyền thống của Việt Nam được đặt dọc lối đi, trên tường, trên bệ thờ...tạo nên những nét điểm xuyết ấn tượng cho toàn bộ không gian.

Cung thánh được trang trí theo lối truyền thống dân gian, tuy đơn giản nhưng ấn tượng và bắt mắt, 2 bên Cung thánh có bàn thờ Đức mẹ và nhiều bức tượng thánh khác.

Phong cách thiết kế Gothic bên trong nhà thờ Lớn Hà Nội.

 

Về tổng thể, Nhà Thờ Lớn Hà Nội mang phong cách kiến trúc châu Âu, nhưng lại có sự kết hợp với kiến trúc bản địa, thể hiện ở hệ thống mái ngói đất nung, hệ thống trang trí nội thất đậm chất truyền thống Việt Nam.


VLXD.org (TH/ Dân Việt)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.