Vật liệu và Không gian sống

Những loại cây và hoa trang trí Tết mang tài lộc vào nhà

11/02/2015 - 04:51 CH

Theo quan niệm dân gian, năm mới, trang trí nhà bằng những loại cây và hoa dưới đây sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc vào nhà.
Trái cây và hoa giữ một ý nghĩa đặc biệt trong dịp lễ Tết, không chỉ giúp ngôi nhà thêm sang mà mỗi loài cây, loài hoa đều mang trong mình một sứ mệnh riêng. Theo quan niệm dân gian, vào dịp Tết, người ta chuộng mua bày nhà những loại cây loại hoa màu đỏ, vàng hoặc có màu sắc rực rỡ với ước mong tài lộc, may mắn trong năm mới sẽ theo cây hoa đó vào nhà, cùng lớn lên và nở hoa, đậu quả trong nhà.

Cây quả

Cam



Khoảng nửa tháng trước Tết là những chậu cam nhỏ bắt đầu tràn xuống các cung đường phố xá. Theo quan niệm phong thủy, những quả cam vàng ruộm trông giống mặt trời mang đến các nguồn năng lượng dương (tích cực), là biểu tượng của sự trù phú và hạnh phúc.

Bày một chậu cam trong nhà sẽ mang may mắn đến cho gia đình. Theo truyền thống, một chậu cam với vài phong bao đỏ lủng lẳng trên cây sẽ mang tài lộc đến nhà. Trong góc học tập của trẻ để một chậu cam sẽ giúp trẻ thông mình sáng láng, học hành tấn tới.
 
Bưởi



Bưởi là một loại quả được ưa thích dù vỏ màu xanh hay màu vàng. Bưởi được sử dụng để bày mâm ngũ quả, nấu ăn, và đặc biệt mang lại may mắn cho gia đình.

Một cây bưởi trong nhà mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp. Hơn thế nữa, cây bưởi cũng mang nghĩa mọi việc đều có đôi có cặp qua đó cầu mong cho gia đình hạnh phúc thuận hòa.
 
Quất



Cây quất là loại cây truyền thống và không thể thiếu ở một số gia đình miền Bắc giống như hoa đào vậy. Quất là biểu tượng của sự may mắn, sự giàu có, thịnh vượng và khả năng sinh sản.

Tại Việt Nam, quất được ưa chuộng bày trong nhà hơn cả vì chỉ cần một cây nho nhỏ là cũng đủ cả tứ quý sinh lộc. Khi chọn quất, người ta chọn loại cây có quả nhiều, vàng rộm vừa đẹp nhà vừa mang ý nghĩa tinh thần.
 
Phật thủ

Quả Phật Thủ có nghĩa là 'quả tay Phật' mang rất nhiều ý nghĩa tâm linh. Nhiều người quan niệm những quả phật thủ vàng vàng, cong cong như những ngón tay Phật sẽ bảo vệ gia đình khỏi những điềm xấu trong năm mới.

Hương Phật Thủ càng để lâu càng thơm đượm, ấm áp. Mang nhiều ý nghĩa tốt lành, hãy bày Phật Thủ trang trọng giữa mâm ngũ quả để hội tụ tinh hoa.



Theo quan niệm của người Việt Nam, quả Phật thủ đã quý thì cây Phật thủ có trái chín vàng ngày tết sẽ càng được quý trọng hơn với ý nghĩa mang lộc đầu xuân. Chính vì thế, cây Phật thủ cũng được bán với giá rất cao.
 
Ở Việt Nam, hoa Tết là biểu tượng cho mùa xuân, sự may mắn, thịnh vượng và cả tài lộc trong năm mới. Ngày Tết, có một chậu hoa trong nhà là thể hiện sức sống, may mắn cho nhà cả năm.

Hoa đào, hoa mai là những loại hoa truyền thống ở hai miền Bắc Nam. Ngoài ra, miền Bắc người dân còn chuộng bày nhà nụ tầm xuân. Những năm gần đây, ngoài những loại hoa truyền thống trên các gia đình còn thường mua những loại hoa có màu sắc rực rỡ hoặc nhập ngoại để bày nhà ngày Tết ví dụ như cúc, lan, thủy tiên, tuylip, tiên ông...

Hoa Tết

Đào



Từ xưa đến nay, cây đào đã được coi là tinh hoa của Ngũ hành. Tương truyền ngày xưa khi quỷ còn hoành hành trên trần gian, Đức Phật đã giúp con người đánh đuổi và dùng cành đào làm ranh giới. Mỗi năm vào đêm 30, lũ quỷ được phép từ biển Đông vào dạo chơi trên đất liền. Các gia đình để tránh quỷ không xâm phạm đất đai, nhà cửa đã cắm những cành đào trước nhà.

Mua đào ngày Tết là một phong tục đẹp của người dân miền Bắc. Những cánh đào thắm, đào phai mỏng manh với sắc hồng sắc đỏ mang may mắn, lãng mạn, thịnh vượng và sung túc cho gia đình trong năm mới.

Có nhiều loại hoa đào như đào thắm, đào phai, đào bạch nhưng ưa chuộng hơn cả vẫn là đào thắm vì sắc hồng đậm rực rỡ hợp không khí Tết. Tuy nhiên, bạch đào và đào phai lại là những giống đào quý và hiếm hơn, không phải gia đình nào cũng có thể mua được.
 
Mai



Nếu như người dân miền Bắc say đắm hoa đào thì hoa mai chiếm vị trí độc tôn các miền trong. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự giàu sang phú quý (trùng với màu của vàng). Theo quan niệm của người xưa, hoa mai nở càng nhiều cánh thì gia đình càng được nhiều may mắn, càng giàu sang phú quý. Nếu cây mai nhà nào chỉ nở toàn hoa mai 7 cánh thì gia đình sẽ 'đại cát đại quý' trong năm mới.

Mai cũng có vài loại, mai vàng là phổ biến nhất, mai trắng dành cho những người yêu màu trắng tinh khiết nhã nhặn. Gần đây lại xuất hiện loại mai đỏ, dành cho những người sành đồ lạ hiếm.
 
Lan



Trong năm mới ở các nước châu Á có thể thấy sự phong phú ngập tràn của đủ các loại hoa lan. Vởi vẻ đẹp tinh tế, thanh lịch mà sang trọng, hoa lan từ lâu được coi là biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, con đàn cháu đống trong gia đình. Những cành hoa lan càng nhiều bông, càng nhiều hoa thì càng mang nhiều may mắn.

Lan có rất nhiều loại để chọn lựa ví dụ như lan Hồ Điệp, Lan Vũ nữ ba váy, lan Dương xỉ bạc, lan Càng cua... với rất nhiều giá tiền và kiểu dáng.
 
Các giống hoa ngoại nhập

Thủy tiên



Hoa thủy tiên là biểu tượng của sự kiêu sa, quyền quý. Màu vàng tươi sáng của hoa là biểu tượng của sự hồi sinh, dấu hiệu bắt đầu mùa xuân. Đặc biệt, gia đình nào có một chậu hoa thủy tiên nở đúng đêm Giao Thừa sẽ gặp nhiều tài lộc, sung túc và may mắn trong năm mới.
 
Tulip



Là giống hoa phổ biến tại các nước châu Âu và đặc biệt là Hà Lan nhưng tulip đã làm say lòng rất nhiều bà nội trợ ở nước ta. Chính vì thế mà giống hoa ngoại nhập này rất được chào đón.

Tulip với nhiều màu sắc, rực rỡ bày trong nhà sẽ làm tươi mới cho không gian, mang may mắn đến nhà trong năm mới. Đặc biệt, loài hoa lạ sẽ làm cho căn nhà trông mới mẻ và sang hơn.
 
Tiên ông



Cũng giống với hai loại hoa trên, hoa tiên ông vốn được bày nhà vào dịp Giáng sinh tại các nước Châu Âu, nhưng khi về Việt Nam đã được cải tạo thành phù hợp với dịp Tết ở Việt Nam.

Hoa chỉ chơi được trong một khoảng thời gian ngắn trước và sau Tết. Sau Tết, phải dỡ củ ra khỏi đất và bảo quản trong tủ lạnh để năm sau có thể trồng lại.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.