Vật liệu và Không gian sống

Bí quyết hạ nhiệt cho nhà mái tôn

04/07/2015 - 02:44 CH

Mái nhà là nơi tiếp xúc nhiều và trực tiếp nhất với ánh nắng mặt trời, khiến nhà bị hun nóng như chảo lửa. Làm thế nào để hạ nhiệt cho nhà thật nhanh, đặc biệt đối với mái tôn nhằm đối phó với nắng nóng hun đốt kéo dài là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây là một vài bí quyết.
Nếu xử lý tốt phần chống nóng sẽ giảm được sự nóng bức không hề nhỏ, đặc biệt với nhà mái tôn.


Một trong những giải pháp chống nóng cho nhà mái tôn đó là thiết kế hệ thống phun nước làm mát mái nhà. Dùng một loạt ống nhựa PVC trên nóc mái và máy bơm tăng áp đẩy nước chảy qua ống, dùng vòi phun xoay bắn tia nước lên bề mặt mái, và tưới nước đều.


Tuy nhiên, cách làm này nên cân nhắc về nguồn nước, vị trí nhà (có khoảng không để nước chảy từ mái xuống không gây ảnh hưởng đến nhà khác).


Ngoài ra, tương tự cách lắp đặt hệ thông phun nước, các gia đình có thể cân nhắc chọn máy phun sương mái nhà để hạ nhiệt. Trọn dàn máy phun sương, tùy theo số lượng béc phun, ống PE, ống đồng...


Có thể cân nhắc chọn loại tôn PU có đặc tính cách nhiệt, ngăn tiếng ồn, đặc biệt tôn PU còn có loại chống cháy để giảm yếu tố nhiệt tác động lên mái.


Thẩm mỹ hơn là cách đóng tấm prima dưới mái tôn, có tác dụng cách nhiệt.


Để chống nóng cho nhà, gia đình có thể lót tấm cách nhiệt, dưới mặt tôn, có khoảng hở 5-10cm.


Dùng cành cây, lá cây cho lên mái tôn cũng là cách chống nóng khá tiết kiệm. Ngoài ra, có thể trồng cỏ lên mái, nhưng cách làm này cần nhiều thời gian để cây, cỏ phát triển và giải quyết các vấn đề chống thấm cho mái.


Khi thi công có thể làm trần giả (thạch cao, gỗ) và làm thông hơi xung quanh để giảm hơi nóng tỏa từ mái xuống căn phòng.


Tạo đối lưu không khí cho nhà bằng cách lắp ống thông hơi trên mái. Ngoài ra, có thể cân nhắc sử dụng thêm quả cầu hút nhiệt. Tuy nhiên, các cách chống nóng cho mái, chọn và thi công cần được đơn vị có uy tín tư vấn cẩn thận.

VLXD.org (Kiến thức)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.