Thiết bị và Đồ gia dụng

Cách xử lý mùi độc hại formaldehyde có trong đồ nội thất mới

21/03/2023 - 12:09 CH

Formaldehyde hay CH2O là một hợp chất hóa học thường được sử dụng cho đồ gỗ và các đồ nội thất trong nhà. Khi mới mua đồ đạc hoặc sơn tường, bạn có thể ngửi thấy mùi khó chịu do CH2O được giải phóng vào trong không khí. Để xử lý chất formaldehyde có trong sơn và đồ nội thất mới, bạn cần đảm bảo không gian thông thoáng, đồng thời sử dụng thêm máy lọc không khí.
>> Cách khử mùi hóa chất trong nội thất bằng gỗ sồi
>> Nội thất đa năng thông minh cho không gian sống tiện nghi
>> 15 ý tưởng sử dụng nội thất cho khu vực lối đi vào nhà


Không gian thoáng khí sẽ giúp chất formaldehyde có trong đồ nội thất mới bay hơi nhanh hơn. Ảnh minh họa: Pixabay/Pexels.

Nếu tiếp xúc với hóa chất này thường xuyên và với cường độ cao, bạn có thể bị đau đầu, chảy nước mắt, viêm da... Dưới đây, tôi sẽ gợi ý một số biện pháp giúp xử lý hợp chất này và giảm thiểu tác hại của nó đối với người ở.

Formaldehyde là một loại keo dùng trong công nghiệp chế tạo gỗ để tạo độ bền. Đây là chất kết dính mạnh, giúp tăng cường độ cứng, chống ăn mòn, mối mọt và giữ nguyên vẹn hình thái cho gỗ.

Trong nội thất, chất này được ứng dụng khá rộng rãi và có mặt trong các vật dụng sau: vật liệu xây dựng, đồ nội thất, thảm, sơn, nệm, gối, ga trải giường, giấy dán tường...

Cách khắc phục

Formaldehyde là chất chưa thể thay thế trong ngành công nghiệp sản xuất gỗ. Các cấp độ phát thải C2HO trong gỗ công nghiệp được phân thành E-E0-E1-E2. Đồ nội thất có lượng phát thải từ E tới E1 được coi là đạt chuẩn an toàn của tổ chức y tế.

Bởi vậy, bạn nên lưu ý chọn các sản phẩm nội thất nằm trong ngưỡng cho phép trên. Người dùng cũng có thể ưu tiên một số loại vật liệu có lượng phát thải formaldehyde thấp như nhựa phenol-formaldehy hoặc gỗ composite.

Bên cạnh đó, sử dụng các loại sơn có hàm lượng VOC (các chất dễ bay hơi) thấp sẽ giúp giảm thiểu tác động xấu tới môi trường và sức khỏe. Hiện nay, một số hãng sơn đã có các chứng chỉ an toàn chất lượng, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Việc giảm lượng khí thải formaldehyde trong không gian sống sẽ phụ thuộc vào số lượng đồ nội thất có chứa khí này.

Môi trường nóng ẩm có thể làm tăng mức độ phát thải của hợp chất. Vì vậy, để formaldehyde bay hơi nhanh hơn, mọi người cần đảm bảo không gian thông thoáng, có gió lưu thông tự nhiên.

Sau khi về nhà mới, bạn nên mở cửa vài ngày, bật quạt và sử dụng các thiết bị như máy lọc không khí để nhanh chóng loại bỏ chất gây hại, đồng thời cải thiện môi trường trong nhà.

Sử dụng than hoạt tính cũng là một cách phổ biến để khắc phục tình trạng formaldehyde tồn đọng trong nhà.

Để làm dịu mùi trên đồ nội thất mới, bạn có thể bỏ chè vào trong một chiếc túi dày, ẩm và đặt bên trên đồ gỗ hoặc sàn gỗ. Hỗn hợp giấm, chanh, muối cũng có tác dụng tương tự. Bạn hãy pha một bát nước lớn với muối và vài lát chanh, đặt quanh đồ nội thất mới để mùi khó chịu nhanh chóng bay đi.

Một số loại cây trồng trong nhà cũng có khả năng hấp thụ formaldehyde và thanh lọc không khí, ví dụ như lan ý, lưỡi hổ, dây nhện, trầu bà...

VLXD.org (TH/ Zingnews)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.