Kinh doanh - Đầu tư

Trung Quốc thành lập Tập đoàn khổng lồ về quặng sắt được nhà nước hậu thuẫn?

20/07/2022 - 10:26 SA

Sau nhiều năm chống lại sức mạnh định giá của các công ty khai thác lớn, Trung Quốc hiện đang thành lập một tập đoàn khổng lồ về quặng sắt được nhà nước hậu thuẫn trong nỗ lực đầu tư vào các mỏ và mua hàng hóa số lượng lớn với giá rẻ hơn.

Tập đoàn Tài nguyên Khoáng sản Trung Quốc mới thành lập sẽ giúp nước này tăng giá nhập khẩu quặng sắt. (Ảnh: Shutterstock.com)

Tập đoàn Tài nguyên Khoáng sản Trung Quốc được thành lập vào ngày 19 tháng 7 với vốn đăng ký 20 tỷ nhân dân tệ (2,97 tỷ USD), theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Công ty sẽ kinh doanh khai thác, chế biến quặng và kinh doanh khoáng sản.

Yao Lin, cựu Chủ tịch Tập đoàn Nhôm Trung Quốc, người đã từ chức vào tuần trước, có khả năng sẽ lãnh đạo công ty thuộc sở hữu Nhà nước mới thành lập này, Sina Finance đưa tin. Guo Bin, phó chủ tịch điều hành của China Baowu Steel, đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc của công ty mới.

Chi tiết chính xác về cổ phần của Tập đoàn Tài nguyên Khoáng sản Trung Quốc không được công bố ngay lập tức, nhưng có khả năng công ty mới sẽ được hỗ trợ bởi Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước (SASAC), Tập đoàn Nhôm Trung Quốc, Baowu Trung Quốc, Tập đoàn Minmetals, và một số công ty khai thác và thép được nhà nước hậu thuẫn.

Trung Quốc, nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới, cung cấp quặng sắt cho ngành công nghiệp thép khổng lồ của mình. Gần 80% nguồn cung quặng sắt của nước này được nhập khẩu, trong đó 60% đến từ Australia. Trong vài năm qua, hai nước đã vướng vào một loạt vấn đề làm xấu đi mối quan hệ của họ. Trở lại tháng 12 năm 2021, Trung Quốc cho biết họ sẽ khuyến khích thăm dò quặng sắt trong nước để giảm sự phụ thuộc vào Australia và các nước khác, đồng thời hợp lý hóa hạn ngạch sản xuất.

Gã khổng lồ quặng sắt Trung Quốc sẽ thay thế sức mua của các công ty thép trong nước và nâng cao vị thế của Bắc Kinh trên thị trường hàng hóa toàn cầu về thu mua nguyên liệu sản xuất thép.

VLXD.org (TH/ Vnbusiness)
 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.