Văn bản - Chính sách

Chính phủ yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, ép giá vật liệu xây dựng

19/08/2022 - 10:13 SA

Trong Thông báo số 249/TB-VPCP ngày 17/08/2022, Thủ tướng đã nêu cụ thể các nhiệm vụ, công việc mà các bộ, ngành, địa phương liên quan cần triển khai trong thời gian tới, trong đó yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, ép giá vật liệu xây dựng.
>> Số liệu về sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ thép 7 tháng qua
>> Sản lượng, doanh số bán thép của Việt Nam giảm bao nhiêu phần trăm?
>> Giá thép có thể về đáy khi tồn kho cao
 

Hiện nay, giá các loại vật tư, vật liệu xây dựng đã giảm, do vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc giảm giá các mặt hàng trên, tráng tình trạng lợi dụng tăng giá, ép giá tại các dự án, công trình xây dựng.

Mặc khác, nếu không kiểm soát chặt chẽ giá các vật liệu hiện nay, việc triển khai các dự án, công trình hạ tầng lớn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các địa phương cần phải công bố giá, chỉ số giá các loại VLXD hằng tháng, sát với biến động của thị trường để bù đắp các biến động giá cho các nhà thầu xây dựng.

Bộ Xây dựng cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương bảo đảm việc công bố giá đầy đủ, kịp thời và sát với thị trường, bảo đảm đầy đủ thông tin của các vật liệu, tránh đầu cơ, thổi giá.

Trên thực tế, công bố giá của của địa phương còn chậm, đa số theo quý, chưa sát với thị trường. Danh mục công bố còn thiếu nhiều loại VLXD chủ yếu. Giá công bố tại các thời điểm khác nhau, nhiều khi không cập nhật so với biến thị trường dẫn đến giá lập dự toán, đấu thầu và giá thi công có sự chênh lệch lớn.

Việc các loại vật liệu tăng giá mạnh trong thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân đầu tư công và khiến nhiều nhà thầu xây dựng mấp mé bên bờ vực thua lỗ. Bên cạnh đó, giá Xi măng tăng cũng được dự báo sẽ gây tác động, khiến giá nhà ở, công trình xây dựng tăng cao.

XEM Thông báo số 249/TB-VPCP TẠI ĐÂY:

VLXD.org (TH/ cafeland, chinhphu)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.