NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Phát hiện chất xúc tác biến khí thải thành nhiên liệu

24/10/2016 - 03:53 CH

Các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL), Bộ Năng lượng Mỹ vừa phát hiện một phương pháp đơn giản biến CO2 thành ethanol, hợp chất hữu cơ được sử dụng rộng rãi như một loại nhiên liệu với một chất xúc tác duy nhất.

Khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Chất xúc tác do Adam Rondinone cùng các cộng sự tìm ra được kết hợp từ carbon, đồng, nitơ, bằng cách đưa những hạt nano đồng vào trong một cột carbon phủ nitơ cao khoảng từ 50-80 nanomet. Tiếp đó, khi các nhà khoa học cho dòng điện 1,2 vol chạy qua, nó đã tạo ra một phản ứng tách CO2 thành nước và ethanol, với lượng nhiên liệu ethanol bằng 63% tổng lượng CO2 đưa vào trong quá trình phản ứng.

“Bằng cách sử dụng công nghệ nano để sắp xếp các nguyên liệu thông thường, chúng tôi tìm ra cách hạn chế các phản ứng phụ và tạo ra sản phẩm mong muốn. Quá trình này cho phép bạn sử dụng lượng điện dư thừa để sản xuất và tích trữ ethanol”, Adam Rondinone giải thích.
 

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu. Ảnh: ORNL

Quá trình này mang nhiều ưu điểm hơn các phương pháp biến CO2 thành nhiên liệu khác. Chất xúc tác được tạo ra từ các vật liệu rẻ tiền và có thể phản ứng ở nhiệt độ phòng với yêu cầu về điện thấp, do đó có thể áp dụng phương pháp này để mở rộng sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Chính bởi ưu điểm giá thành rẻ nên nhóm các nhà khoa học ORNL sẽ dễ dàng triển khai kế hoạch thương mại hóa toàn cầu của mình, có thể lưu trữ thành nguồn năng lượng thay thế khi năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời không đủ đáp ứng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mạng lưới điện trên hành tinh được cân bằng, triệt tiêu tối đa lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính và giảm thiểu các thảm họa từ biến đổi khí hậu toàn cầu.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.