NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Bức tường có khả năng phát điện

10/07/2015 - 03:20 CH

Công ty hoá chất Mitsubishi của Nhật Bản vừa giới thiệu đến công chúng một loại vật liệu xây dựng mới có khả năng tạo ra những bức tường phát điện. Không giống như những tấm pin mặt trời hấp thụ năng lượng trực tiếp, vật liệu này tự tạo ra điện từ chính cấu trúc lý - hoá bên trong của chúng.


Hệ thống tường sẽ bao gồm ba thành phần: các tấm lợp được làm từ vật liệu mới, một biến tần và hệ thống giám sát năng lượng. Hình dạng của tấm lợp được thiết kế tuỳ thuộc vào phong cách kiến trúc và đặc điểm địa lý của ngôi nhà. Những tấm vật liệu này trong quá trình sử dụng sẽ liên tục tạo ra các dòng điện một chiều.

Tiếp đó, dòng điện sẽ được biến tần chuyển đổi thành dòng xoay chiều và theo mạng lưới dây điện trong nhà đưa đến các thiết bị cần sử dụng. Trong khi đó, vai trò chủ yếu của hệ thống giám sát là cung cấp cho chủ hộ biết được tình hình sản xuất, tiêu thụ điện của hệ thống tường nhà cũng như lượng điện dư thừa được đưa vào lưới điện quốc gia.

Theo thiết kế, mỗi mét vuông vật liệu mới này có công suất khoảng 80W, với hiệu suất trung bình 11% (so với mức 10-20% của hầu hết các tấm pin mặt trời).

Nhà sản xuất đưa ra gợi ý rằng người tiêu dùng, nhà thầu xây dựng hay các doanh nghiệp nên kết hợp giữa loại vật liệu này với tấm pin mặt trời. Trong đó, pin mặt trời sẽ hấp thu ánh sáng và tạo ra điện vào ban ngày, trong khi điện năng từ tường sẽ được sử dụng vào ban đêm hoặc trong tình huống thiếu điện khẩn cấp.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.