Bảo vệ người tiêu dùng

Mẹo vặt chống ẩm cho nhà cửa và vật dụng

09/03/2016 - 03:57 CH

Dân gian có nhiều cách chống ẩm thấp cho nhà cửa và vật dụng gia đình hiệu quả như lót nền bằng bao xi măng , đổ xỉ than… nhưng hiệu quả lại không cao. Các biện pháp chống nồm ẩm thấp như dùng vôi để góc nhà hút ẩm cũng chỉ giải quyết được trong phạm vi nhỏ. Bạn có thể làm cho ngôi nhà khô ráo hơn bằng một số mẹo vặt sau.
 

Lau nhà cửa thường xuyên

Bạn nên lau nhà cửa thường xuyên và liên tục, sử dụng hiệu quả các tấm vải có khả năng hút nước để lau nhà cửa. Ngoài ra vào khi thời tiết ẩm thấp như thế này bạn nên đóng cửa và hạn chế tối đa mở cửa để tánh không khí ẩm thấrp bên ngoài xâm nhập vào ngôi nhà. Khi quần áo hoặc vật dụng có nguy cơ bị ẩm mốc do thời tiết bạn hãy dùng nước pha với dấm gạo lau qua sẽ hết ẩm mốc.

Đóng kín cửa

Thời điểm độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu mở cửa cho thoáng, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt càng cao.

Dùng điều hòa, máy sưởi

Đây là cách chống khí ẩm khá hiệu quả cho ngôi nhà của bạn. Hãy cố gắng để căn nhà của bạn được kín đáo ít tiếp xúc với không khí bên ngoài, những quạt thông gió sẽ làm nhiệm vụ này để lưu thông không khí. Hãy sử dụng điều hòa có thể ngắt quãng để giảm độ ẩm, các loại máy sưởi có thể tận dụng để làm bay hơi lượng hơi nước dư thừa trong căn phòng.
 
Xây nhà cần tính đến thời tiết ẩm thấp và nồm
 
Ngay từ khi xây nhà bạn nên tính đến các biện pháp chống lại thời tiết ẩm thấp, nồm cho sàn nhà bằng cách sử dụng các vật liệu có tác dụng hút ẩm tốt. Nền nhà nên có lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm chênh lệch nhiệt độ của sàn nhà và không khí. Chính vì sàn nhà lạnh hơn không khí khiến hơi nước đông tụ thành giọt nước trên sàn nhà. Nhà cửa nên thiết kết thông thoáng có trần cao, sử dụng các loại sàn bằng gỗ để tăng khả năng hút ẩm; Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín.


Sử dụng máy chống ẩm để giảm độ ẩm

Cẩn thận với đồ điện

Thời tiết ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy, để khắc phục tình trạng này, bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì máy hoạt động một vài tiếng mỗi ngày.

Để tránh tình trạng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15 cm.

Làm khô quần áo trong thời tiết nồm
 
Quần áo khi gặp thời tiết mưa liên tục, độ ẩm cao hoặc thời tiết nồm rất dễ bị ẩm mốc và giặt rất khó để khô. Bạn nên hạn chế giặt quần áo vào thời điểm này, hãy treo nó ở nơi khô thoáng trong tủ gỗ chẳng hạn và hãy để những viên hút ẩm bên trong. Trong trường hợp bạn hết quần áo mặc mà quần áo vẫn ướt bạn có thể áp dụng các phương pháp làm khô nhanh quần áo sau. Ngay từ khi giặt quần áo hãy sử dụng chế độ vắt của máy giặt và phơi ở nơi thông thoáng. Nếu bạn không có máy giặt hãy để phơi quần áo lên cao, sau khi quần áo nhỏ hết nước và gần khô, bạn có thể dùng máy sấy tóc, quạt gió, máy sưởi hoặc bàn là để làm quần áo nhanh khô hơn.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Trời nồm ẩm cũng làm đồ ăn bị ẩm ướt dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy đồ ăn nên cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài.

Chú ý sức khỏe trẻ nhỏ và người già

Đặc biệt, nấm mốc cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ. Cha mẹ không cho trẻ đi chân đất hoặc bò dưới sàn nhà ẩm ướt. Trẻ dễ bị nhiễm lạnh vì vậy cần mặc đủ ấm, tuyệt đối không mặc những quần áo còn ẩm, chưa khô hẳn. Đồng thời, chú ý chế độ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.