VLXD hoàn thiện mặt sàn

Gạch bóng kiếng có nhiều ưu điểm nổi bật

03/10/2022 - 02:57 SA

So với các dòng gạch lát nền hiện nay, gạch bóng kiếng có rất nhiều ưu điểm nổi bật khiến cho các sản phẩm này được thị trường ưa chuộng. Màu sắc và mẫu mã đa dạng đang được nhiều gia đình ưa chuộng.
>> Ưu, nhược điểm của loại gạch lát nền thông dụng nhất hiện nay
>> Cách kiểm tra gạch lát nền kém chất lượng
>> Chọn gạch lát nền theo phong thủy


Gạch bóng kiếng là gì?

Gạch bóng kiếng hay còn được gọi là gạch bóng kính, loại gạch này được sản xuất từ cốt liệu chính là bột đá (70%), được nung và nén ở nhiệt độ 12000 độ C.

Khác với các dòng gạch tráng men thông thường, bề mặt của gạch bóng kiếng có độ bóng, được tạo ra bằng công nghệ mài bóng nên có độ cứng cao, không bị trầy xước.

Ngoài ra, công nghệ rung, nén bột đá với độ nén cao nên không có lỗ hổng trong cấu trúc, nhờ vậy mà gạch có khả năng chống thấm nước, không bị giãn nở hoặc biến dạng bề mặt như gạch men.

Hiện nay, dòng gạch bóng kiếng được sản xuất với bề mặt đa dạng như vân đá, vân gỗ, vân xi măng, vân kim loại cùng với kích thước lớn hơn. Theo đó, các kích thước gạch phổ biến là 60×60cm; 80×80cm; 100×100cm…

Một số loại gạch bóng kiếng phổ biến

Trên thị trường hiện nay, loại gạch được sử dụng phổ biến là gạch bóng kiếng 1 da, gạch bóng kiếng 2 da và gạch bóng kiếng toàn phần.

Gạch bóng kiếng 1 da

Thông thường, gạch bóng kiếng 1 da chỉ có một lớp trên bề mặt, có độ bóng nhẹ, có các đường vân rõ nét. Gạch bóng kiếng 1 đa có giá bán rẻ cùng với sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc nên thích hợp với các nhóm khách hàng đầu tư hạ tầng để kinh doanh và muốn giảm tối đa chi phí xây dựng.

Gạch bóng kiếng 2 da

Gạch bóng kiếng 2 da có một lớp lõi và một lớp men phủ sâu bên dưới. Đây là loại gạch lát nền phổ biến nhất, có chất lượng và bề mặt bóng hơn so với gạch một da nên được nhiều phân khúc khách hàng lựa chọn. HIện dòng gạch bóng kiếng 2 da được sản xuất đa dạng mẫu mã với các kích thước phổ biến là 60×60cm, 80×80cm, 100x100cm. Gạch 2 da có ba loại chính là gạch bóng kiếng 2 da xà cừ, mạng nhện, sọc đũa. Ngoài ra còn có một số loại bóng kiếng 2 da khác như trắng trơn, đen trơn, da rắn, vân đá. Do đó, loại gạch này thích hợp sử dụng trong các gia đình, cửa hàng hay các công trình chung cư cao cấp.

Gạch bóng kiếng toàn phần

Gạch bóng kiếng toàn phần là dòng cao cấp nhất trong phân khúc gạch bóng kiếng. Toàn bộ viên gạch được ép/nén từ bột đá nên viên gạch rất nặng, chắc. Do được làm từ một loại chất liệu nên gạch bóng kiếng toàn phần còn được gọi là gạch đồng chất. Đây là lựa chọn của nhiều gia đình bởi khả năng không bị thấm nước, chống trơn trượt và chịu lực cao nhất. Theo đó, gạch bóng kính toàn phần được sử dụng cho nhiều không gian đòi hỏi cả tính thẩm mỹ và khả năng chịu lực như cầu thang, phòng ăn, phòng khách, nhà bếp…

Ưu điểm của gạch lát nền bóng kiếng

So với các dòng gạch lát nền hiện nay, gạch bóng kiếng có rất nhiều ưu điểm nổi bật khiến cho các sản phẩm này được thị trường ưa chuộng.

Khả năng chịu lực tốt

Gạch bóng kính được sản xuất bởi công nghệ rung và nén, bột đá với độ nén cao nên không có lỗ hổng trong cấu trúc, nhờ vậy mà gạch có khả năng chống thấm nước, không bị giãn nở hoặc biến dạng bề mặt như gạch men.

Chống trầy xước

Bề mặt của gạch bóng kiếng có độ bóng, được tạo ra bằng công nghệ mài bóng nên có độ cứng và chống trầy xước cao. Nhờ đặc tính này, gạch bóng kiếng có thể sử dụng được trong nhiều không gian khác nhau, đặc biệt là những khu vực thường xuyên có nhiều người đi lại.

Độ bóng cao

Khác với các dòng gạch ốp lát khác, gạch bóng kiếng là mẫu gạch được mài bóng nên sau một thời gian sử dụng gạch sẽ không bị xuống cấp mà ngày càng bóng hơn.

Khả năng chống thấm

Gạch được nén bột đá vô cùng chắc chắn, không có lỗ hổng nên các phân tử nước không thể đi qua. Nhờ vậy, gạch bóng kiếng có thể sử dụng để ốp tường trong khu vực nhà tắm và những khu vực thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước.

Khó bám bẩn, dễ dàng vệ sinh

Do bề mặt trơn bóng nên các dòng gạch bóng kiếng rất khó bám bẩn và dễ dàng trong việc vệ sinh và lau chùi trong quá trình sử dụng.

Mẫu mã đa dạng

Với sự phát triển của ngành xây dựng, các sản phẩm gạch bóng kiếng hiện nay được sản xuất với nhiều kiểu dáng, hoa văn và cả kích thước khác nhau, phù hợp với không gian nội thất. Tuy nhiên, gạch lát nền bóng kiếng cũng có một số nhược điểm nên mọi người cần cân nhắc khi lựa chọn, sử dụng loại gạch lát nền này. Cụ thể, màu sắc giữa các lô gạch bóng kiếng sẽ có sự khác biệt từ 10- 20%. Vì vậy, nếu sử dụng gạch bóng kiếng thì bạn nên mua dư ra một thùng phòng sự cố xảy ra để khỏi mua phải lô khác lệch màu. Bên cạnh đó, gạch bóng kiếng dễ vỡ góc, nứt cạnh nên khi vận chuyển, thi công cần phải thật cẩn thận để hạn chế tình trạng trên.

Gạch bóng kiếng có trơn không?

Đặc trưng của dòng gạch bóng kiếng là có bề mặt nhẵn, bóng do công nghệ mài bóng trên bề mặt. Do đó, gạch bóng kiếng khi gặp thời tiết nồm ẩm, bị dính nước thường bị trơn trượt.

Chính vì thế, đối với những gia đình có người già, trẻ nhỏ, thường xuyên di chuyển hoạt động nên cân nhắc lựa chọn gạch dòng gạch này để lát sàn.

Mặc dù gạch bóng kiếng trơn nhưng với những ưu điểm bề mặt mang lại như khả năng chống thấm nước cao, mở rộng không gian và dễ dàng vệ sinh nên vẫn được nhiều gia đình sử dụng.

Tuy nhiên, nên cân nhắc thật kỹ những khu vực có thể sử dụng gạch bóng kiếng để vừa tăng tính thẩm mỹ vừa đảm bảo an toàn.

VLXD.org (TH/ Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.