Cát, Đá, Sỏi

Phân biệt các loại đá xây dựng

20/07/2022 - 03:27 CH

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đá được sử dụng trong xây dựng như đá 0x4, đá 1×2, đá 3×4, đá 4×6, đá 5×7. Ngoài ra còn có các loại đá khác như đá mi sàng, đá mi bụi. Mỗi loại vật liệu đá xây dựng sẽ có đặc điểm và chức năng riêng để phù hợp với từng công trình.
>> Đồng Nai: Đá xây dựng khan hiếm do ảnh hưởng của dịch bệnh
>> Quảng Trị: Nguồn đá làm VLXD thông thường chỉ đáp ứng chưa đến 40% cho nhu cầu
>> Đá 4x6 và ứng dụng trong xây dựng

Đá 0x4
 
Đá xây dựng 0x4

Đá 0x4 hay còn gọi là đá dăm, là một loại đá xây dựng được sản xuất từ đá thiên nhiên, gồm hỗn hợp các loại đá đá mi bụi đến đá có kích thước lớn nhất là 40mm.

Loại đá này có độ nhám bề mặt cao nên khi gặp nước, chúng có độ bám dính với vữa xi măng cao hơn sỏi. Hiện nay, đá 0x4 được sử dụng nhiều nhất trong các công trình xây dựng, dùng để làm đá cấp phối cho nền đường, dặm vá, làm mới cho mặt đường.

Đá 1×2
 
 

Đá xây dựng 1×2 được sử dụng thông dụng trong các công trình xây dựng dân dụng. Loại đá xây dựng này được tách ra từ những sản phẩm khác như đá xanh, đá đen.

Đá 1x2 có dạng hình khối, không có nhiều tạp chất và ít thành phần hạt dẹt, thường được làm sạch các tạp chất bằng cách sàng và rửa để làm cốt liệu bê tông.

Hiện nay, các kích cỡ phổ biến của đá 1×2 đó là 10x16mm, 10x22mm và 10x28mm.

Nhờ ưu điểm là có khả năng kết dính xi măng tốt, chịu lực nén tốt, giúp bảo vệ thép chống thấm, làm sạch nên đá 1×2 thường sử dụng để đổ sàn bê tông. Bên cạnh đó, còn dùng để trộn với nhựa nóng hoặc bê tông tươi dùng trong việc trải đường và các công trình khác.

Đá 3×4
 

Đá 3×4 có kích thước từ 30-40mm và được sử dụng ở những công trình khác nhau như xây dựng nhà ở, xây dựng công trình mặt đường.

Đá 4x6
 
 

Đá 4x6 hay còn gọi là đá dăm tiêu chuẩn, đá dăm macadam là loại đá xây dựng được sàng tách từ sản phẩm đá khác, có kích thước từ 40-60mm.

Loại đá xây dựng này được sản xuất bằng cách sàng tách từ các sản phẩm đá khác theo quy định với hàm lượng bùn, bụi, sét bẩn không quá 0,4%, không có hạt mềm yếu hay phong hóa, các hạt thoi dẹt không quá 7,4%.

Đá xây dựng 4x6 có kích thước khá đồng đều, có khả năng chịu nén tốt, thích hợp để làm lớp bê tông lót móng, làm gia tăng tuổi thọ cho các công trình. Ngoài ra, đá 4×6 có độ mài mòn tương đối, độ bám dính nhựa đường và độ bền hóa học tốt, phù hợp để tạo kết cấu mặt đường, cốt liệu bê tông.

Đá 5×7
 

Đá 5×7 có kích thường từ 50-70mm được làm từ các sản phẩm đá khác. Loại đá này có khả năng chịu lực cao nên thường được sử dụng phổ biến trong việc đúc bê tông, cầu cống, công trình giao thông, những công trình có độ chắc chắn cao. Ngoài ra, đá 5×7 còn được dùng làm chân đế gạch bông, gạch lót sàn.

Đá mi sàng hiện nay được sử dụng phổ biến với nhiều công dụng khác nhau như làm nguyên liệu cho đúc bê tông, chân đế gạch bông, gạch lót sàn, nguyên liệu trong thi công các công trình giao thông…Là thành phần của bê tông nhựa nóng, nhựa nguội, tấm đan bê tông, rải nền nhà, mặt đường.

Đá mi bụi
 

Đá mi bụi thường được gọi là bột đá, là loại mạt đá có kích thước nhỏ, dưới 5mm, đây là phụ phẩm khi sản xuất các loại đá khác bằng máy nghiền.

Loại đá này có ưu điểm là kết cấu mịn, nhẹ và bóng, có thể sử dụng thay cho cát, giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể đảm bảo được tính thẩm mỹ và bền chắc của công trình.

Hiện nay, đá mi bụi được ứng dụng nhiều trong công nghệ làm chân đế gạch bông, công nghệ bê tông đúc ống cống, làm phụ gia cho các loại vật liệu xây dựng khác.

Đá mi sàng
 

Đá mi sàng còn được gọi là đá 0x5, đấy là loại đá có kích thước nhỏ hiện nay khoảng 3-14mm. Loại đá này là sản phẩm của việc sàng lọc các loại đá khác như đá 1×2, đá 2×3 hay đá 4x6.

Hiện nay, đá mi sàng được được ứng dụng phổ biến để làm gạch block, gạch lót sàn, đế gạch bông hay làm phụ gia. Bên cạnh đó, loại đá này còn là thành phần của bê tông nhựa nóng, nhựa nguội và có thể rải trực tiếp lên bề mặt.

Đá hộc
 

Đá hộc là một loại đá tự nhiên, được khai thác từ các mỏ đá lớn và được xẻ nhỏ với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Loại đá này có cường độ chịu nén cao, độ bền giúp tuổi thọ công trình được kéo dài, ít bị tác động của môi trường bên ngoài, có khả năng chống thấm nước tốt, cách điện tốt.

Trong xây dựng, đá hộc thường được sử dụng để xây móng nhà, nhất là những công trình dân dụng hay những địa hình có nhiều đá. Ngoài ra, cần lưu ý không dùng móng đá hộc với các khu vực địa chất có lớp đất lún.

VLXD.org (TH/ cafeland)

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.