Vật liệu và Phong thủy

Vật liệu hành mộc mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu

18/12/2014 - 04:37 CH

Hành Mộc tượng trưng cho mùa xuân, cho phương vị Đông và Đông Nam. So với các hành khác, hành Mộc chủ về Nhân dễ tạo không khí bình yên, hài hòa. Hành Mộc có tính vươn thẳng. Nhiều hành Mộc hoặc cây cối mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu cho con người.
>> Ảnh hưởng của vật liệu xây dựng tới vận mạng gia chủ

Trong tương tác về Ngũ hành, hành Mộc làm giảm bớt tác động của hành Kim và hành Thổ tạo sự cân bằng cho ngôi nhà. Dùng những vật liệu Mộc không những giúp môi trường sống thân thiện mộc mạc mà còn tạo ra được bầu khí ấm cúng hơn cho không gian sống.

Trong phong thủy, gỗ tiêu biểu cho hành Mộc. Từ xưa đến nay, gỗ đã được nhân dân ta sử dụng để làm nội thất, trang trí trong nhà. Bên cạnh việc tiện dụng, vật liệu này còn là điểm nhấn dung hòa về kiến trúc và phong thủy. Nếu vật liệu kim loại mang vẻ hiện đại, khoẻ khoắn và cả sự sạch sẽ... thì vật liệu gỗ sẽ mang tới sự gần gũi, ấm áp.


Gỗ đã được nhân dân ta sử dụng để làm vật liệu trong xây dựng nhà từ xưa đến nay.

Khi xây dựng một ngôi nhà, gỗ luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Độ cứng của gỗ có thể tạo thành bộ khung nâng đỡ toàn bộ cấu trúc ngôi nhà, các thớ gỗ còn gợi lên hình ảnh của sự lưu chảy và chuyển động; hay với ưu điểm dễ lau chùi, không tích bụi, gỗ thường được dùng để lát sàn nhà; với những căn phòng hay khu vực cần sự yên tĩnh, thư thái như phòng ngủ, phòng thờ, các vật liệu mang tính âm như gỗ, mây, tre… được sử dụng nhiều, giúp gia chủ có thể tĩnh tâm và có sức khỏe tốt.

Trong kiến trúc truyền thống của người Việt, gỗ và các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên như tranh, tre, lứa, lá, rơm, rạ đã được sử dụng để xây cất nhà cửa và các công trình tín ngưỡng như nhà thờ họ, đình, chùa... Nhà ở bằng gỗ luôn tạo cảm giác vững chắc, mát mẻ và thư thái... rất phù hợp với điều kiện khí hậu và tính cách của người Việt.


Ngoài ra, trong kiến trúc hiện đại, gỗ cũng được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay

Kiến trúc hiện đại theo xu hướng coi trọng công năng sử dụng, với công nghệ xây dựng và vật liệu mới cộng với việc gỗ ngày càng khan hiếm, đắt đỏ nên gỗ không còn sử dụng nhiều như trước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những giá trị phong thủy của của gỗ trong thiết kế nội thất hiện nay.

Việc sử dụng những đồ nội thất bằng gỗ sẽ là điểm nhấn dung hòa về kiến trúc và Phong thủy. Nếu vật liệu kim loại mang vẻ hiện đại, khỏe khoắn và cả sự sạch sẽ… thì vật liệu gỗ sẽ mang tới sự gần gũi, ấm áp. Hầu như mọi không gian kiến trúc trong nhà đều có thể sử dụng vất liệu gỗ.

Phòng khách với nhiều đồ điện tử như tivi, dàn âm thanh... rất cần những bộ sofa, kệ tivi, giá sách gỗ để giảm bớt sự lạnh lẽo. Phòng ăn sử dụng bàn ghế gỗ tạo ra bầu không khí ấm cúng hơn. Giường ngủ gỗ tạo cảm giác vững chắc và ấm áp cho không gian nghỉ ngơi... Đặc biệt đối với những không gian như phòng làm việc, học tập thì vật liệu hành Mộc sẽ góp phần kích thích tư duy sáng tạo rất lớn. Tủ sách, bàn học trong thư phòng nên dùng chất liệu gỗ, sàn nhà nên lát gỗ để cách âm và tạo sự ấm áp.

Bên cạnh việc sử dụng đồ nội thất bằng gỗ, thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ như lộc bình gỗ, tượng tam đa, thần tài, thiềm thừ hoặc tượng các danh nhân như Gia Cát Lượng, Quan Công, Trần Hưng Đạo... cũng đang được nhiều người ưa thích. Đối với phong thủy, các tượng gỗ này còn bổ trợ cho những người thiếu hành Mộc. Và tùy từng đồ vật người dùng lựa chọn vị trí đặt cho phù hợp. Ví dụ, lộc bình gỗ đặt ở phòng khách hoặc phòng thờ, thiềm thừ đặt trên két tiền hoặc bàn làm việc, tượng danh nhân đặt ở cung Tây Bắc (cung quý nhân)...

Có thể sử dụng nhiều hơn các vật liệu thuộc hành Mộc đối với các không gian cần tăng cường đặc biệt về hành này hoặc hành Mộc hợp với tuổi của gia chủ. Với hành Mộc, có thể sử dụng bộ số 3 (3 tấm thảm sợi, 3 tấm rèm vải, cửa sổ gấp 3 cánh...), tập trung sử dụng các vật liệu Mộc ở hướng Đông và sử dụng màu xanh lục.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng khuyên rằng, các gia chủ cần cân nhắc tránh sử dụng quá nhiều đồ gỗ trong một căn nhà. Điều này đồng nghĩa với việc thiếu vắng của các hành khác trong nhà, không cân bằng phong thủy. Tốt hơn nên phối hợp hài hòa, biết cách phối hợp, tương tác giữa mộc và các hành khác trong quan hệ tổng thể.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.