Vật liệu và Phong thủy

Những điều kiêng kị trong phong thủy cầu thang và cách hóa giải

30/06/2023 - 04:02 CH

Cầu thang trong phong thủy truyền thống ít được nhắc tới bởi kiến trúc nhà cao tầng khi đó chưa phổ biến. Tuy nhiên, với kiến trúc hiện đại ngày nay, cầu thang dần dần được quan tâm nhiều hơn, bởi đây là trục giao thông quan trọng, có tác dụng lưu chuyển khí, quyết định khí tốt hoặc xấu lên các tầng trên.
Khi bố trí cầu thang, cần phải nhớ rõ các điều kiêng kị cơ bản sau đây, để đảm bảo dòng khí mà cầu thang đưa lên các tầng tốt về mặt phong thủy.

Kị cầu thang đặt ngay tâm nhà. Tâm nhà hay còn gọi là trung cung, là trái tim của ngôi nhà. Nơi này cần tĩnh lặng, tốt nhất là trống trải. Cầu thang đè lên tâm nhà, khiến cho nơi này luôn động, là điều không nên.

Hóa giải: di chuyển vị trí cầu thang né tâm nhà. Đối với nhà phố thông thường, cầu thang thường đặt giữa nhà để phân chia các phòng trước sau có diện tích ngang nhau. Nếu được, nên dịch chuyển cầu thang để tâm nhà nằm ở khoảng trống của 2 vế thang.

Kị cầu thang nằm trên bể phốt (bể tự hoại, hầm phân). Bể phốt luôn được xem là nơi ô uế nhất trong nhà. Hầu như mọi yếu tố, mọi không gian chính yếu đều nên tránh xa nơi này, cầu thang cũng không phải ngoại lệ. Bể phốt dưới cầu thang, sẽ mang uế khí đi lên các tầng. Cho dù phong thủy các tầng trên có bố trí tốt như thế nào, nhưng nơi nạp khí ban đầu đã bị nhiễm bẩn, thì không thể đem lại trọn vẹn sự cát lành cho ngôi nhà.

Hóa giải: Nếu hầm phân hiện trạng đang nằm dưới cầu thang, cần phải hút sạch, lấp lại và thay đổi vị trí khác. Nên rải 1 lớp đá thạch anh vụn, phía trên hầm phân cũ, trước khi lát gạch, để ngăn tạp khí bốc lên trên cầu thang.


Kị dưới cầu thang là phòng vệ sinh bẩn. Kiến trúc nhà phố không hiếm gặp trường hợp này. Đa số vì lí do diện tích hạn chế, nên kiến trúc sư thường tận dụng gầm thang để đặt phòng vệ sinh bên dưới. Ở dưới gầm thang, phòng vệ sinh sẽ khó đáp ứng được vấn đề thông thoáng, dẫn đến nơi này chứa nhiều vi khuẩn, bởi vậy nên việc đặt phòng vệ sinh dưới gầm thang ít nhiều vẫn gây ảnh hưởng xấu.

Hóa giải: Luôn giữ thói quen dọn dẹp phòng vệ sinh thật sạch sẽ. Nếu bên cạnh phòng vệ sinh có ô giếng trời thì cực kì tốt, nên tận dụng để lấy thoáng trực tiếp. Ngoài ra cần lắp đặt quạt hút mùi để giúp nơi này thêm thoáng khí, khô ráo. Khi phòng vệ sinh dưới gầm thang, nhưng không bẩn, không ẩm ướt, không hôi thối, thì tác động xấu về phong thủy sẽ còn rất ít, không đáng lo ngại.

Kị cầu thang đặt gần và đâm thẳng vào cửa vệ sinh. Khí uế từ phòng vệ sinh dễ bị cuốn ra cửa và đi theo lối cầu thang, dẫn lên các tầng.

Hóa giải: Như điều kiêng kị phòng vệ sinh nằm dưới gầm thang, để hóa giải việc cầu thang đâm thẳng cửa phòng vệ sinh, thì phòng vệ sinh bắt buộc phải sạch sẽ. Để an tâm hơn, có thể lắp bản lề tự động đóng, để cửa phòng vệ sinh luôn khép khi không sử dụng.

Kị cầu thang đặt gần và đâm thẳng vào cửa phòng ngủ. Khí trường trong phòng ngủ dễ bị nhiễu động, khiến người ở trong phòng tính khí hay thất thường, nếu rơi vào trường hợp này.

Hóa giải: Luôn đóng cửa phòng ngủ khi vào trong phòng.

Kị cầu thang đặt gần và đâm ra cửa chính. Khí ở chân cầu thang nếu đặt sát cửa chính sẽ bị tán đi ra ngoài, điều này không tốt vì cầu thang cần được tụ khí. Nhưng hướng cầu thang đâm ra cửa chính, thì chưa chắc đã xấu. Nếu cầu thang hướng ra cửa chính, nhận khí tốt từ hướng cửa chính và có khoảng cách với cửa chính phù hợp thì vẫn là điều tốt, vì khi đó cầu thang nhận được khí tốt đi lên các tầng trên. Chỉ khi nào cầu thang hướng ra cửa chính mà hướng cửa lại là hướng xấu thì điều này cần phải tránh.

Hóa giải: Nếu gặp trường hợp xấu, cần xây tường ngăn hoặc tạo vách ngăn trang trí, đặt kệ tủ, đặt cây xanh ở chân cầu thang để khí không thất thoát ra ngoài nhà và ngăn chặn khí xấu lên cầu thang. Đổi hướng tiếp cận cầu thang bằng cách chia lại các bậc đầu tiên cũng là cách hay dùng.

Kị cầu thang xộc thẳng bàn thờ, hoặc bàn thờ nằm dưới gầm thang. Không gian thờ cúng luôn cần sự yên tĩnh, trang nghiêm. Cầu thang xộc thẳng bàn thờ sẽ làm nơi này thường xuyên động, mất đi sự tĩnh lặng cần có. Sẽ luôn có người đi lại phía trên, nếu bàn thờ nằm dưới gầm thang, điều này chắc chắn không hề tốt trong văn hóa tâm linh.

Hóa giải: Di chuyển vị trí bàn thờ sang nơi khác.

Kị cầu thang xộc thẳng giường ngủ, hoặc giường ngủ nằm dưới gầm thang. Tương tự như cầu thang xộc thẳng bàn thờ, hay bàn thờ nằm dưới gầm thang. Giường ngủ cũng là nơi cần yên tĩnh, sẽ rất khó chịu khi có người đi phía trên hoặc đi lại ngay bên giường.

Hóa giải: Di chuyển giường sang nơi khác.

Kị cầu thang xộc thẳng bếp hoặc bếp đặt dưới gầm thang. Năng lượng hỏa khí của bếp, mùi thức ăn sẽ ám khắp ngôi nhà nếu gặp trường hợp này.

Hóa giải: Thay đổi bếp sang vị trí khác.

VLXD.org (TH/ CafeLand)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.