Vật liệu và Phong thủy

Bài trí phòng vệ sinh hợp phong thủy

29/04/2016 - 05:11 CH

Theo nguyên tắc phong thủy, phòng vệ sinh phải tọa hung, nghĩa là cần được đặt ở các hướng xấu, các hướng bất lợi về khí hậu và phối hợp được ngũ hành, âm dương.
Có thể đưa ra ví dụ, hướng Bắc thuộc hành Thủy, hướng Tây và Tây Bắc thuộc hành Kim, do nguyên tác ngũ hành là Kim sinh Thủy, do vậy những hướng này phù hợp đặt khu vệ sinh (vốn thuộc Thủy).

Ngay cả khi nhà có mặt tiền là hướng Tây nắng gắt, vẫn có thể đưa phòng tắm ở tầng trên ra phía trước để tạo ra không gian đệm che chắn bớt sự nóng nực cho phòng bên trong cũng như tạo nên mảng khối đặc - rỗng (âm - dương) cho mặt tiền ngôi nhà. Tất nhiên, cách bố trí này cần lưu ý phòng vệ sinh không được “đè” lên trục cửa ra vào chính của ngôi nhà, hay không được đi đường ống thoát nước xuống cạnh chỗ ngồi trang trọng tại phòng khách.

Nguyên tắc phong thủy của phòng vệ sinh là phải tọa hung

Một số sách vở và truyền tụng trong dân gian cũng đưa thêm những lời khuyên mang tính kiêng kỵ khi bố trí phòng vệ sinh. Những kiêng kỵ này có thể lý giải dưới góc độ khoa học và kiến trúc như sau:

Không nên đặt phòng vệ sinh lên trên đầu bếp: Khi phòng vệ sinh đã tọa hung thì dĩ nhiên không gian kề cận cũng nằm trong một hệ thống liên quan như hộp kỹ thuật, đường ống, lối đi... Vì thế, bố trí các phòng vệ sinh trên dưới thẳng hàng nhau thì sẽ hợp lý hơn. Nếu như đưa bếp (Hỏa) vào khu vực có Thủy ở bên trên thì sẽ tạo ra sự xung khắc Ngũ hành.

Không nên mở cửa phòng vệ sinh thẳng với cửa chính, lối vào chính của ngôi nhà: Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ mà còn liên quan đến trục dẫn truyền khí trong không gian nội thất. Khi mở cửa như vậy rất dễ khiến gió lùa, cần đặt thêm bình phong hoặc tạo vách ngăn che chắn nếu như không thể xoay chuyển được vị trí của cửa.

Không nên đặt phòng vệ sinh ngay ở trung cung của nhà: vì phần trung tâm của ngôi nhà vốn thuộc Thổ (khắc Thủy), đây là không gian trang trọng, đòi hỏi sự cao ráo, sáng sủa, thoáng đãng và trang nghiêm nhất (những ngôi nhà xưa luôn đặt bàn thờ tại Trung cung).

Khi gia chủ đặt phòng vệ sinh tại trung cung thì vừa làm hỏng nội khí của ngôi nhà, vừa gây bất lợi cho khu vệ sinh vì rất khó có được sự thông thoáng, đồng thời khu vệ sinh cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ các công năng khác.

Theo Bất động sản
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.