Vật liệu và Kiến trúc

Thi công khoan cấy thép trong xây dựng

10/09/2022 - 01:29 SA

Chất liên kết trong khoan cấy thép ngày nay là Keo cấy thép là một dạng hóa chất chứa nhiều thành phần. Khi hòa trộn thì sẽ diễn ra phản ứng hóa học để hình thành một hợp chất đồng nhất.
>> Các loại bê tông cốt sợi
>> Tìm hiểu về phụ gia bê tông và các công dụng của từng loại
>> Tìm hiểu về cọc bê tông
 

Khi khoan cấy thép ghép dầm/cột thì nên đục nhám bề mặt trước khi đổ bê tông.

Chất này có khả năng kết dính một số thành phần khác điển hình như là cốt thép và bê tông, đá, gạch… Ngoài ra, keo cũng có thể kết nối giữa các tấm vật liệu bê tông đá với nhau hoặc giữa bulong với gạch đá, bê tông…được sử dụng rất rộng rãi trong các hạng mục của công trình.

Hiện nay trong lĩnh vực xây dựng thông dụng nhất là Sikadur 731 và Keo Ramset G5, có nhiều loại chất liên kết khác nhưng ở đây chúng tôi chỉ đưa ra 2 loại thông dụng trên.

Đối với các loại thép nhỏ như Thép D6, D8, D10, D12 có thể lựa chọn sản phẩm Sikadur 731. Sử dụng loại hóa chất này xét về mặt kinh tế thì hiệu quả, nhưng quá trình thi công không được thuận tiện vì phải trộn hai thành phần với nhau, điều này đòi hỏi thợ thi công phải cẩn thận trong quá trình thi công.

Keo cấy thép Sikadur 731 sử dụng nhiều nhất để cấy thép vào trong bê tông ở nhiều vị trí khác nhau (nằm ngang, thẳng đứng, trên trần). Hiện nay, tại các công trình xây dựng ứng dụng rất nhiều sản phẩm này để đúc cột, sàn, trám các trụ ống…

Về mặt chịu lực thì không bằng Keo Ramset G5, nhưng áp dụng với những trường hợp cụ thể thì kinh tế hơn Keo Ramset G5.

Không áp dụng được trong môi trường ẩm ướt, ngập nước, thời gian đông kết chậm.

Đối với các loại thép từ D14, D16, D18, D20… và những liên kết chịu lực cao thì Keo Ramset G5 rất phù hợp, khả năng chịu tải, kéo nén tốt, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Keo Ramset G5 là hóa chất cấy thép phù hợp với khí hậu nóng và ấm, vào mùa đông keo hơi cứng, tuy nhiên khuyết điểm này khắc phục cũng đơn giản là trước khi sử dụng nhúng keo vào nước nóng. Được trộn sẵn thông qua đầu súng.

Keo Ramset G5 tiện dụng cho các công trình cải tạo, sửa chữa, nối thêm các liên kết, kết cấu mới vào kết cấu cũ mà không ảnh hưởng đến khả năng chịu tải ban đầu của công trình.

Giá thành cao hơn nhiều so với Sikadur 731 nhưng tốt đối với những liên kết cường độ cao, thời gian đông kết nhanh tiết kiệm thời gian thi công.

Người dùng có thể dễ dàng sử dụng keo ở địa hình gồ ghề, vị trí phức tạp. Ví dụ không gian diện tích nhỏ, vị trí thi công ở trên cao, lỗ bơm keo rất nhỏ. Thích hợp được với nhiều loại môi trường ẩm ướt, ngập nước,…

VLXD.org (TH/ Xaydungthidi)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.