Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi nhà ốp gạch thông gió mặt tiền ở Hải Dương

13/01/2018 - 01:49 CH

Thiết kế đặc biệt giúp đưa được nhiều ánh sáng tự nhiên vào bên trong không gian sống.

Ngôi nhà màu trắng thấp hơn các nhà xung quanh nhưng diện tích sử dụng bên trong không hề nhỏ.

Ngôi nhà 3 tầng với tổng diện tích 52 m2 ở Đàm Lộc, Hải Dương, nổi bật so với hai ngôi nhà liền kề bởi thiết kế độc đáo và màu sơn trắng. Công trình do kiến trúc sư Lê Quang Vinh cùng cộng sự thực hiện năm 2017 là điển hình của kiểu nhà ống Việt Nam. Nhà có chiều rộng 4m, chiều dài 13m và theo thiết kế quen thuộc, cầu thang được đặt ở giữa. Tầng 1 gồm gara, phòng khách, phòng ăn, nhà bếp và nhà vệ sinh.

Ưu điểm của kiểu thiết kế này là tối đa hóa không gian sử dụng. Tuy nhiên, nó cũng có những bất lợi như nhà để xe chung tầng với các phòng còn lại, đòi hỏi phải kỹ càng trong việc đảm bảo vệ sinh và giảm sự "sang chảnh" của căn phòng.

Mặc dù mặt trước của nhà sử dụng cửa, gạch trang trí thoáng để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, bếp và toilet ở cuối phòng vẫn bị tối. Chủ nhà phải sử dụng đèn chiếu sáng thường xuyên.

Hướng cầu thang được thay đổi để tiết kiệm không gian và dành một khoảng không trồng cây xanh, nuôi cá.


Cây xanh được trồng trong nhà, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Phòng khách của ngôi nhà được lấy cảm hứng từ khung cảnh bình yêu của làng quê Việt Nam (cổng làng có cây to và một quán trò nhỏ là nơi khách dừng chân hoặc nơi tụ họp của người dân khi đi làm về, nói chuyện về cuộc sống, công việc và nơi trẻ con ngồi chơi).

Phòng ăn cho 4 người với những chiếc ghế được thiết kế để đem lại cảm giác thoải mái khi ngồi ăn hay ngồi đọc sách, ngắm cá bơi, cây cối.

Tầng 2 gồm 2 phòng ngủ với nhiều ánh sáng tự nhiên và cửa sổ có thể mở ra để ngắm cây cối phía trước.

Tầng 3 là phòng thờ và nơi làm việc với tràn ngập cây xanh và ánh sáng mặt trời. Mặt tiền bên ngoài ngôi nhà sử dụng gạch thông gió - loại phổ biến trong thập kỷ 80 và 90. Loại gạch này được làm bằng bê tông. Sử dụng loại gạch này vẫn có thể che mưa nhưng ưu điểm nổi bật là thu ánh sánh tự nhiên, tạo ra hiệu ứng ánh sáng đặc biệt khi nhìn từ trong ra.

Sự thay đổi kiến trúc của ngôi nhà so với các thiết kế nhà ống quen thuộc đã đem đến những trải nghiệm giàu cảm xúc của chủ nhà. Chi phí để xây dựng ngôi nhà này khoảng 700 triệu đồng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.