Tiêu chuẩn - Quy chuẩn

Dự thảo các quy chuẩn Việt Nam về khí thải và nước thải công nghiệp sản xuất thép

06/12/2017 - 10:16 SA

Mới đây, Bộ Xây dựng có Văn bản số 2716/BXD-KHCN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc góp ý dự thảo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về khí thải và nước thải công nghiệp sản xuất thép.

Sau khi nhận được Công văn số 4772/BTNMT-TCMT ngày 12/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị cho ý kiến dự thảo các QCVN về khí thải và nước thải công nghiệp sản xuất thép, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:

So sánh với QCVN 51:2013/BTNMT và QCVN 52:2013/BTNMT hiện nay, dự thảo QCVN về khí thải và nước thải công nghiệp sản xuất thép đã quy định theo hướng cụ thể hơn, đã phân chia cơ sở sản xuất thép thành hai loại hình là: Khu liên hợp sản xuất thép và cơ sở luyện cán thép. Việc phân tách khái niệm này giúp đưa ra các quy định được cụ thể hơn đối với từng loại hình, tuy nhiên cần rà soát để đảm bảo tính đồng bộ nhằm kiểm soát được các yêu cầu bảo vệ môi trường đối với các dự án công nghiệp sản xuất thép hiện nay.

Tại Bảng 1 của 02 dự thảo Quy chuẩn có nhiều thay đổi về thông số và giới hạn tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm (ví dụ: Đối với quy chuẩn khí thải trong sản xuất thép, giá trị C của các thông số làm cơ sở để tính nồng độ tối đa cho phép trong khí thải công đoạn thêu kết và sản xuất gang, công đoạn sản xuất cốc có nhiều thay đổi so với QCVN 51:2013/BTNMT, đặc biệt có thông số giá trị được điều chỉnh giảm một nửa so với trước như thông số bụi tổng (A: 200 - 400mg/Nm3; B: 100 - 200mg/Nm3; M: 100 - 50mg/Nm3); thông số Cadmi giảm xuống 5 lần (A: 5 - 20mg/Nm3; B: 1 - 5mg/Nm3; M: 0,2 - 1mg/Nm3).

Các quy định thay đổi trong dự thảo quy chuẩn theo chiều hướng chặt chẽ hơn chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất của các cơ sở sản xuất thép. Do đó, cần nghiên cứu kỹ hơn và thận trọng về các thay đổi này, đặc biệt là phải làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn để quyết định áp dụng những giá trị điều chỉnh trên, từ đó đề ra lộ trình áp dụng đối với những cơ sở sản xuất thép đã và đang hoạt động cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế-xã hội của các cơ sở. Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp và hoàn thiện văn bản.
 
VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.