Tiêu chuẩn - Quy chuẩn

Đề xuất tiêu chuẩn mới cho vật liệu tổng hợp

18/11/2023 - 02:14 CH

Ủy ban vật liệu composite của ASTM International (D30) đang phát triển hai tiêu chuẩn được đề xuất sẽ có những ứng dụng thực tế trực tiếp cho cơ sở hạ tầng xây dựng mới. Cả hai tiêu chuẩn được đề xuất đều liên quan đến các vật liệu phi kim loại thay thế được áp dụng cho các kết cấu bê tông dùng cho dân dụng và cơ sở hạ tầng.
Ông Francisco De Caso, thành viên của Uỷ ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM, cho biết, những tiêu chuẩn được đề xuất này sẽ giúp triển khai hơn nữa các vật liệu phi kim loại, đồng thời hỗ trợ các bên liên quan lựa chọn hợp lý vật liệu tổng hợp cho các sản phẩm cơ sở hạ tầng xây dựng của họ. Mặc dù những vật liệu này đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như hàng không vũ trụ, ô tô và truyền thông; tuy nhiên những tiêu chuẩn trước đó vẫn chưa được áp dụng rộng rãi vẫn chưa đến được với cộng đồng kỹ thuật dân dụng, một phần do thiếu thông số kỹ thuật, chẳng hạn như các tiêu chuẩn được đề xuất.
 

Tiêu chuẩn đề xuất đầu tiên (WK83812) sẽ được sử dụng để giúp ngăn ngừa nứt và tách bê tông bằng tấm lưới composite. Tấm này chủ yếu được sử dụng để ngăn chặn các mảnh bê tông bị bong ra khỏi bề mặt bê tông. Điều này nhằm mục đích giảm thiểu nguy hiểm và thiệt hại do tác động của các mảnh vụn/mảnh bê tông lên phương tiện hoặc người đi bộ khi áp dụng cho các bộ phận như tấm sàn cầu, dầm, lan can tường và cống hộp.

Tiêu chuẩn đề xuất thứ hai (WK87882) đang được phát triển do sự gia tăng đột biến của việc triển khai thanh cốt thép polyme gia cố bằng sợi (FRP) trong ngành xây dựng. Trong khi, sợi thủy tinh FRP và đá bazan được sử dụng làm cốt thép bê tông bên trong, như được mô tả trong tiêu chuẩn thông số kỹ thuật D30 được phê duyệt gần đây (D8505/D8505M); tiêu chuẩn WK87882 sẽ cung cấp các thông số kỹ thuật để sử dụng các thanh, sợi xoắn ốc carbon, có thể được sử dụng làm cốt thép bê tông thông thường và các ứng dụng dự ứng lực.

Ông De Caso cũng cho biết, điều đáng chú ý là cho đến nay, hàng trăm dự án xây dựng đã được hoàn thành bằng cách sử dụng cả lưới composite phi kim loại và các thanh/sợi Carbon fiber (CFRP). Các tiêu chuẩn được  xây dựng dựa trên kinh nghiệm cho phép các bên liên quan sử dụng trong toàn ngành xây dựng thích ứng.
 
VLXD.org (TH/ VietQ.vn)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.