Ứng dụng

Hướng dẫn thi công khoan rút lõi bê tông

21/12/2022 - 07:26 SA

Kỹ thuật khoan rút lõi bê tông thường được sử dụng để phá dỡ các kết cấu nhỏ mà không cần phải tiến hành đục phá cả tấm vật liệu. Trước đây để phục vụ công tác đặt ống nước, đi dây diện bạn phải phá vỡ cả khối cốt thép khổng lồ; tuy nhiên công nghệ khoan rút lõi bê tông hoàn toàn cho phép bạn chỉ rút những phần nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.
>> Ứng dụng công nghệ khoan rút lõi bê tông trong xây dựng

Phải đảm bảo tốc độ quay ổn định trong quá trình thi công khoan rút lõi bê tông

Bước 1: Công tác chuẩn bị

Trước khi tiến hành khoan rút lõi bê tông, cần phải chuẩn bị kỹ càng các lại dụng cụ như sau:

Cút nối

Vòi cấp nước làm mát cho mũi khoan

Tay nắm phụ để tăng cường độ vững chãi

Mũi khoan rút lõi bê tông

Bước 2: Xác định vị trí thi công, định vị mũi khoan

Đây là bước vô cùng quan trọng. Sau khi xác định đúng vị trí mũi khoan, tâm lỗ khoan sẽ được đo đạc và đánh dấu một cách chính xác nhất. Nhờ đó mà thời gian hoàn thành được chính xác hơn, hiệu quả công việc cũng cao hơn.

Bước 3: Bắt giữ chân khoan

Sử dụng tắc kê đạn và tắc kê nở để bắt giữ chân máy khoan. Để chân đế có thể đứng vững thì tắc kê cần phải được vít thật chặt. Nếu phải thi công trên mặt phẳng gồ ghề thì nên sử dụng bulong chống kênh để quá trình thi công được đảm bảo an toàn hơn.

Bước 4: Lắp ráp thiết bị máy móc và cố định

Sau khi đã lắp chân đế, tiến hành lắp đặt máy và các phụ kiện đi kèm sao cho chúng đúng với tâm mũi khoan đã được xác định ở bước 2. Chân đế được cố dịnh chặt sau khi mũi khoan đã được đặt đúng vào tâm lỗ khoan.

Bước 5: Tiến hành thi công khoan rút lõi bê tông

Sau khi đã lắp đặt và cố định xong các thiết bị của máy, chúng ta sẽ tiến hành khoan rút lõi bê tông. Bạn cần để máy khoan di chuyển chậm cho đến khi chúng đã ăn sâu vào khoảng 2cm trên bề mặt thi công thì mới bắt đầu ép chậm máy vào bên trong cho tới khi chọn lõi thép. Cần phải đảm bảo tốc độ máy quay chậm và ổn định trong suốt quá trình thi công.

4 lưu ý quan trọng trong quá trình thi công khoan rút lõi bê tông

Nên sử dụng ít nước hơn nếu khoan với mũi khoan rút lõi bê tông ướt

Khi neo chân đế máy khoan rút lõi bê tông, phải đảm bảo chân máy khoan được giữ chặt bằng các neo dùng cho khoan rút lõi. Lưu ý không dùng đế dạng hút chân không khi khoan tường hoặc trần nhà vì rất nguy hiểm.

Giữ cho áp lực luôn đều và điều chỉnh tốc độ quay/ phút phù hợp để mài và tránh làm chai mũi khoan kim cương. Khi đạt tốc độ lý tưởng, đầu khoan sẽ cắt vào vật liệu hiệu quả. Nếu tốc độ quá chậm, không những làm mất thời gian mà còn làm chai mũi khoan. Các máy khoan càng lớn càng cần công suất cao để hoạt động.

Nên đảm bảo an toàn khi thi công bằng cách sử dụng lưỡi khoan rút lõi bê tông với bộ ngắt mạch trong trường hợp nối đất bị hư hỏng khi khoan trong điều kiện ẩm ướt.

VLXD.org (TH/ greenhn)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.