NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Sản xuất gỗ sinh thái từ trấu

06/09/2014 - 05:04 CH

Gỗ TGV xenlulo composite từ trấu là một loại gỗ sinh thái đang được Viện Nghiên cứu Lúa (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) và Viện Vật lý (Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam) nghiên cứu sản xuất.


Được biết, mỗi năm cả nước sản xuất khoảng 40 triệu tấn lúa, thải ra 8 triệu tấn trấu. Hiện nay, trấu mới chỉ được sử dụng một phần để đun nấu, chăn nuôi hoặc xuất khẩu dưới dạng củi nén với số lượng hạn chế, số trấu dư thừa thường gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đề tài nghiên cứu sản xuất gỗ sinh thái từ trấu của TS Nguyễn Hữu Hùng (Viện Vật lý) đã được nghiên cứu và thử nghiệm thành công vào tháng 6/2010.

Bản chất của công nghệ này là chế tạo các thanh gỗ thịt có chiều dài vô tận từ các hạt vụn xenlulo nguồn gốc từ bột trấu.

Gỗ làm từ trấu có độ bền tương đương gỗ tự nhiên, khả năng chịu uốn, nén, tỷ trọng cao hơn gỗ tự nhiên, không ngấm nước do đã loại bỏ được kết cấu lỗ bên trong cùng với loại keo kết dính đặc biệt. Khả năng chịu nhiệt của loại gỗ này đạt 200oC (trong khi gỗ thông thường chỉ là 175oC), có thể dùng làm mái che, vách ngăn hoặc các công trình ngoài trời, công trình trên biển…

Giá thành của loại gỗ này tương đương các loại gỗ công nghiệp khác hiện nay và rẻ hơn gỗ tự nhiên.

Việc Viện Nghiên cứu Lúa (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) và Viện Vật lý (Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam) đưa vào ứng dụng sản xuất nhân rộng sản phẩm này đã góp phần giải quyết được cùng lúc hai bài toán kinh tế và môi trường.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.