NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Gia cố nhà chống động đất bằng sợi carbon (video)

14/04/2016 - 04:57 CH

Công ty Komatsu Seiren có trụ sở ở Ishikawa (Nhật), cho biết họ đã tạo ra loại vật liệu gia cố địa chấn siêu nhẹ và đặt tên cho nó là CABKOMA Strand Rod. Cụ thể, sản phẩm có dạng hình ống, cấu thành từ lõi sợi carbon được bọc trong một lớp sợi khác, sau đó phủ lên đó một loại nhựa nhiệt dẻo.
Sợi carbon là một trong những cách tốt nhất để hấp thụ chấn động mà không cần phải cần một số lượng lớn. Nó có độ bền rất cao và trên thực tế, vật liệu này cứng như thép nhưng lại nhẹ hơn 90%. Và không giống như các loại vật liệu gia cố khác thường cứng nhắc, Strand Rod thật sự linh hoạt hơn, được cố định bằng ốc vít và một chất kết dính. Để lắp đặt, các kỹ sư sẽ cố định một đầu dây lên mái nhà, đầu còn lại thì cho neo dưới đất. Với cách thiết lập này, khi có sự cố rung lắc, toàn bộ ngôi nhà sẽ di chuyển cùng nhau. Không chỉ bên ngoài, các khu vực bên trong cấu trúc, thường hứng chịu nhiều thiệt hại khi thiên tai xảy ra, cũng được gia cố bằng loại sợi Strand Rod.

Nhà sản xuất cho biết một cuộn dài khoảng 160 mét của vật liệu này chỉ nặng 12kg và hoàn toàn có thể mang đi bằng một tay.
 

 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.