NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Đất thông minh chứa vi khuẩn tiết xi măng sinh học khắc phục lún móng nhà

03/11/2016 - 05:31 CH

Theo tạp chí Science, một nhóm nhà khoa học Anh đã tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng lún đất dưới móng các ngôi nhà bằng cách dùng “đất thông minh”. Đây là loại đất chứa vi khuẩn biến đổi gien tiết ra “xi măng sinh học” phản ứng lại sự biến đổi của áp lực trong đất.

Đó là loại vi khuẩn có tên BacillaFilla, là trực khuẩn Bacillus subtilis thông thường (một vi khuẩn Gram dương, hình que, thường được tìm thấy trong đất) nhưng được biến đổi hệ gien.

Khi bắt đầu nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa trực khuẩn Bacillus subtilis vào loại đất giả-thủy gel dạng hình trụ. Thủy gel chứa đầy vi khuẩn được xử lý áp lực cao gấp 10 lần áp suất ở mực nước biển.

Điều đó cho phép nhận dạng 122 gien vi khuẩn, những gien có hoạt tính cao khi áp lực tăng lên. Sau đó vi khuẩn được biến đổi gien để ADN điều tiết một trong những gien đó gắn kết với loại gien chịu trách nhiệm tổng hợp protein phát huỳnh quang.

Như vậy, áp lực đối với vi khuẩn càng cao thì protein phát huỳnh quang trong đó chiếu sáng càng mạnh.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch thay thế gien protein phát huỳnh quang bằng gien “xi măng sinh học” sẽ giúp gia cố móng nhà khi phản ứng với sự tăng áp lực.

Thành phần “xi măng sinh học” sẽ gồm canxi cacbonat, các tế bào vi khuẩn dạng sợi và loại polimer mà khuẩn BacillaFilla tiết ra.

Các nhà khoa học đã lập một chương trình máy tính dự báo về phản ứng của vi khuẩn đối với các áp lực khác nhau, kể cả áp lực nước ngấm qua đất dưới móng nhà.

Theo Một thế giới
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.