Doanh nghiệp

Tây Ninh: Thiếu đất sét, nhiều chủ lò gạch tính chuyện đóng cửa

26/03/2022 - 08:57 SA

Nhiều chủ lò sản xuất gạch nung trên địa bàn tỉnh Tây Ninh lo lắng tình trạng đất sét dùng trong sản xuất gạch có dấu hiệu thiếu hụt. Các mỏ đất sét đang dần cạn kiệt mà nhu cầu sản xuất vẫn cần nguyên liệu. Đây là bài toán cần lời giải vừa cho lâu dài, vừa cho trước mắt.

Một chủ lò gạch ở xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành cho biết, trước đây, nguồn đất sét gạch dồi dào, nhiều mối chở đất sét đến tận nơi giao. Khoảng trước Tết Nguyên đán 2022 đến nay, việc tìm nguồn đất sét để sản xuất gạch nung đang là bài toán “đau đầu” của các lò gạch.

Trước thông tin đất sét phục vụ sản xuất gạch ngày càng khan hiếm, có lò gạch nhập về số lượng khá lớn đất sét gạch. Hiện nay, đất sét sản xuất gạch tại các mỏ khoáng sản trong tỉnh ngày càng hiếm, còn đất sét nhập từ tỉnh lân cận về cũng không còn. Đây là nguyên liệu chính trong việc sản xuất gạch nung, không có đất sét, chắc chắn là lò gạch phải dừng hoạt động.

Một chủ lò gạch ở xã Thanh Điền, huyện Châu Thành cho biết, nguyên liệu lò gạch đang sản xuất được nhập từ các mỏ ở huyện Châu Thành, Tân Biên, còn ở tỉnh lân cận đưa về nay không còn. Việc tìm nguyên liệu đất sét ngày càng khó khăn, hết nguyên liệu thì chuyện lò gạch đóng cửa là điều chắc chắn.

Do nguyên liệu không dồi dào, một số chủ lò gạch ở xã Phước Vinh, huyện Châu Thành hay phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng phải hoạt động cầm chừng, khoảng 50% công suất.

Xăng dầu tăng giá dẫn đến việc giá đất sét sản xuất gạch cũng tăng, nhưng quan trọng là không có nguyên liệu, nhìn chung, hoạt động sản xuất gạch hiện nay vô cùng khó khăn. Nếu không giải quyết được tình trạng khan hiếm nguyên liệu đất sét, không ít lò sản xuất gạch nung trong tỉnh đứng trước nguy cơ dừng hoạt động.

Việc sản xuất gạch hiện nay gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng, hoạt động cầm chừng vì thiếu nguyên liệu, giá nguyên liệu tăng… nên nhiều chủ lò muốn ngưng hoạt động. Tuy nhiên, dừng hoạt động là chuyện chẳng đặng đừng, vì khi lò ngưng sản xuất thì nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Thời gian qua, khi lò gạch hoạt động cầm chừng, không ít nhân công bỏ việc vì không chịu được cảnh một ngày làm mà 2, 3 ngày nghỉ, dẫn đến thu nhập ít ỏi. Nhân công lò gạch nghỉ việc, xin vào các xí nghiệp làm công nhân để ổn định cuộc sống. “Nếu sau này có nguồn nguyên liệu dồi dào, lò gạch hoạt động lại, việc kiếm nhân công lành nghề cũng không hề dễ dàng”- một chủ lò gạch than thở.

Theo các chủ lò gạch, trong tỉnh có nguồn đất sét gạch nhưng đa phần các chủ mỏ này lại có cơ sở sản xuất gạch, nguyên liệu hầu hết phục vụ cơ sở nhà, hiếm khi bán ra goài, nếu có bán cũng với giá khá cao. Rõ ràng đây là bài toán hết sức khó khăn cho các chủ lò gạch trên địa bàn tỉnh.

VLXD.org (TH/ Báo Tây Ninh)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.