Bảo vệ người tiêu dùng

13 loại hình xây dựng không phải xin giấy phép

14/12/2018 - 05:27 CH

Trước khi xây dựng công trình nào đó, rất nhiều chủ đầu tư lo ngại việc xin giấy phép xây dựng trong bối cảnh thủ tục hành chính còn rất rườm rà, nhiêu khê. Tuy vậy, nhiều người lại không biết rằng, có một số loại công trình được miễn giấy phép xây dựng.

Thông thường, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng và hoàn thành những thủ tục cần thiết trước khi tiến hành khởi công xây dựng. Tuy nhiên, Luật Xây dựng 2014 cho phép có một số công trình không cần xin cấp phép xây dựng theo quy định. Đó là:

1. Công trình bí mật nhà nước.

2. Công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

3. Công trình nằm trên địa bàn của 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên.

4. Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư.

5. Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

6. Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình.

7. Công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định.

8. Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

9. Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình.

10. Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

11. Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt.

12. Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt.

13. Công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

Như vậy, bạn hãy lưu ý, có nhiều công trình dân dụng rất hay thi công nhưng không phải xin phép như sửa chữa, cải tạo bên trong; kể cả bên ngoài nhưng không ở mặt phố có yêu cầu về kiến trúc cảnh quan… Tuy nhiên, nếu nâng cấp sửa chữa, bạn cũng nên quan tâm tới cảnh quan và môi trường xung quanh, tránh làm ảnh hưởng tới các công trình lân cận, phát thải bụi và phế thải ra môi trường.

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.