Bê tông

So sánh cường độ bê tông sỏi và bê tông đá dăm

23/11/2017 - 03:38 CH

Theo bạn nên sử dụng bê tông sỏi hay bê tông đá dăm tốt hơn? Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết chúng ta cần phải nắm bắt được các tính chất vật lý cũng như ưu nhược điểm của từng loại vật liệu, rồi từ đó mới đưa ra kết luận cuối cùng về cường độ của chúng.
Bê tông sỏi

Sỏi có khả năng chịu lực rất cao, tới hàng trăm MPa, đặc biệt là khả năng chịu nén. Sỏi tròn nhẵn, tiết diện bề mặt nhỏ hơn so với đá dăm có cùng kích thước nên cần ít nước và xi măng hơn để bao phủ bề mặt. Bê tông dùng sỏi có tính dẻo cao hơn so với bê tông dùng đá dăm, vì vậy quá trình nhào trộn, đổ khuôn và hoàn thiện bề mặt của kết cấu cũng dễ dàng hơn. 
 

Tuy nhiên, bề mặt bên ngoài của viên sỏi luôn có một lớp đất hoặc một lớp phong hoá bao phủ nên làm giảm độ bám dính của sỏi với hồ xi măng. Ngoài ra, do sỏi tròn nhẵn, diện tích bề mặt nhỏ nên lực kết dính giữa hồ xi măng và bề mặt sỏi cũng bị suy giảm. Kích thước của sỏi không đồng đều (viên to – viên nhỏ, viên tròn - viên dẹt) làm cho chất lượng của bê tông sỏi không được đồng nhất, không có lợi về cường độ.

Bê tông đá dăm
 

Đá đăm có đặc điểm là sở hữu bề mặt nhám, gồ ghề vì vậy khả năng bám dính của đá dăm và hồ xi măng rất tốt. Hơn thế nữa, chính vì có bề mặt nhiều góc cạnh nên đá dăm có nhiều diện tích tiếp xúc với hồ xi măng từ đó giúp gia tăng lực bám dính. So với sỏi thì đá dăm có kích thước đồng đều hơn, ít lỗ rỗng - thích hợp để chế tạo bê tông cường độ cao.

So sánh bê tông sỏi và bê tông đá dăm

Từ những ý trên ta có thể kết luận rằng, bê tông đá dăm có cường độ cao hơn bê tông sỏi. Nên sử dụng sỏi với bê tông mác 200 trở xuống còn bê tông mác cao hơn phải dùng đá dăm để đảm bảo cường độ.

Nếu xét riêng lẻ thì cường độ của sỏi có thể chiếm ưu thế so với đá dăm. Tuy nhiên, việc sỏi có cường độ cao không thật sự quan trọng, cường độ bê tông phụ thuộc vào sự liên kết giữa xi măng - cát - đá/sỏi chứ không xét riêng loại vật liệu nào cả.

Mặt khác, trong thực tế khi thi công (các công trình nhỏ) nếu phải nhào trộn bằng tay thì người thợ sẽ trộn bê tông sỏi dễ dàng và đều hơn, còn với bê tông đá dăm thì họ sẽ gặp khó khăn và trộn không đều làm cho hỗn hợp bê tông có nhiều lỗ rỗng, từ đó làm giảm cường độ của bê tông đá dăm. Như vậy ngoài tính chất vật lý của cốt liệu thì cường độ của mỗi loại bê tông còn phụ thuộc vào điều kiện và kỹ thuật thi công.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.